บอร์ดค่าจ้าง ให้แต่ละจังหวัดหารือ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ควรขึ้นเท่าไหร่?

บอร์ดค่าจ้าง ให้แต่ละจังหวัดหารือ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ควรขึ้นเท่าไหร่?

บอร์ดค่าจ้าง ให้แต่ละจังหวัดหารือ "ค่าแรงขั้นต่ำ" ควรขึ้นเท่าไหร่?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ดค่าจ้างให้แต่ละจังหวัดคิดสูตร ค่าแรงขั้นต่ำ ควรขึ้นเท่าใด บังคับใช้ 1 ต.ค. 67 หรือ 1 ม.ค. 68

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที 5/2567 ที่ประชุมคณะกรรมการค่าจ้างมีมติให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด ประชุมเพื่อหาข้อสรุป เพื่อเสนอแนะอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัด ภายใต้กรอบแนวคิดในเรื่องของค่าครองชีพของจังหวัดนั้นๆ สภาพเศรษฐกิจ สภาพเงินเฟ้อ และที่สำคัญที่ต้องมอง คือ ราคาสินค้าในท้องตลาดของจังหวัดนั้นๆ ด้วย เนื่องจากบริบทของแต่ละจังหวัดไม่เหมือนกัน

"คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัด เป็นผู้พิจารณาว่าแต่ละจังหวัดจะมีการขึ้นค่าจ้างในอัตราเท่าไหร่ และให้กำหนดวันที่จะบังคับใช้ด้วยว่า ควรบังคับใช้ 1 ต.ค. 67 หรือ 1 ม.ค. 68 โดยจะให้เกียรติคณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้ยต่ำจังหวัดก่อน" นายไพโรจน์ กล่าว

นายไพโรจน์ ระบุ ต้องเข้าใจว่าในบางกิจการที่มีกำลังน้อย เช่น ธุรกิจเอสเอ็มอี ค้าปลีก ค้าส่ง หรือแม้กระทั่งภาคเกษตร ชาวสวน ชาวไร่ ซึ่งจะต้องมาดูรายละเอียด อยากให้จังหวัดซึ่งรู้บริบทความต้องการความจำเป็นของการจ้างงานในจังหวัดนั้นๆ เสนอมาให้คณะอนุกรรมการวิชาการ แลกลั่นกรองพิจารณาความต้องการความจำเป็นของการขึ้นค่าจ้าง เพื่อเสนอมาให้คณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่มาเคาะพิจารณาเป็นครั้งสุดท้าย

ซึ่งไทม์ไลน์จะให้คณะอนุกรรมการพิจารณาอัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในดือน ก.ค. 67 จากนั้นคณะอนุกรรมการวิชาการ และกลั่นกรองพิจารณา และคณะกรรมการค่าจ้างชุดใหญ่จะดำเนินการพิจารณาค่าจ้างให้แล้วเสร็จ เพื่อให้เป็นไปตามไทม์ลไลน์ที่กำหนดไว้

โดยคณะกรรมการค่าจ้างจะทำให้มีความเหมาะสม ถูกต้อง ครบถ้วน และตรงกับความต้องการทั้งฝั่งนายจ้าง และฝั่งลูกจ้าง เพื่อหาจุดสมดุลระหว่างนายจ้าง และลูกจ้างเป็นเรื่องที่สำคัญมาก ที่จะทำให้เป็นที่ยอมรับทั้งสองฝ่าย

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเห็นชอบแนวทางการพิจารณาให้ใช้สูตรการคำนวณอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ ตามมติที่ประชุมเมื่อเดือน ก.พ. 67 ที่นำมิติของเวลามาใช้ในสูตรฯ ประกอบกับการพิจารณาตัวแปรเชิงคุณภาพตามมาตรา 87 โดยคำนึงถึงความจำเป็นในการครองชีพของลูกจ้าง ความสามารถในการจ่ายของนายจ้าง และเศรษฐกิจและสังคม ในบริบทของแต่ละจังหวัด

ทั้งนี้ คณะกรรมการค่าจ้างจะได้นำข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำจังหวัดกับข้อมูลเศรษฐกิจ สังคม และรแงงานในภาพรวมทั้งระดับประเทศมาพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook