NEX ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าให้ WICE เสริมแกร่งภาคขนส่ง สู่ “โลจิสติกส์สีเขียว”

NEX ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าให้ WICE เสริมแกร่งภาคขนส่ง สู่ “โลจิสติกส์สีเขียว”

NEX ส่งมอบรถบรรทุกไฟฟ้าให้ WICE เสริมแกร่งภาคขนส่ง สู่ “โลจิสติกส์สีเขียว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายคณิสสร์ ศรีวชิระประภา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท เน็กซ์ พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEX เปิดเผยว่า หลังคณะกรรมการนโยบายยานยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ (บอร์ดอีวี) เห็นชอบมาตรการสนับสนุนการใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ขนาดใหญ่ ทั้งรถโดยสารไฟฟ้า (E-Bus) และรถบรรทุกไฟฟ้า (E-Truck) เพื่อสนับสนุนธุรกิจในการลดการปล่อยคาร์บอน ช่วยให้ประเทศไทยบรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน รวมถึงสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ในประเทศ โดยให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลสามารถหักค่าใช้จ่ายในการคำนวณภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับการซื้อรถโดยสารไฟฟ้าและรถบรรทุกไฟฟ้ามาใช้งาน โดยไม่กำหนดเพดานราคาขั้นสูง ในกรณีซื้อรถที่ผลิต/ประกอบในประเทศ สามารถนำมาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า และในกรณีนำเข้ารถสำเร็จรูปจากต่างประเทศ สามารถหักค่าใช้จ่ายได้ 1.5 เท่า ซึ่งเป็นการต่อยอดมาตรการเดิมที่เน้นเฉพาะกลุ่มรถยนต์นั่ง รถจักรยานยนต์ และกระบะ โดยมาตรการนี้จะมีผลใช้บังคับจนถึงสิ้นปี 2568

0002

มาตรการดังกล่าวได้รับความสนใจจากภาคเอกชนเป็นจำนวนมาก มีผู้ประกอบการภาคการขนส่งและโลจิสติกส์ทะยอยปรับเปลี่ยนมาใช้ยานยนต์ไฟฟ้าเชิงภาณิชย์เป็นจำนวนมาก ล่าสุดเมื่อเร็วๆนี้ NEX ได้ส่งมอบรถบรรทุกพลังงานไฟฟ้า (EV) 10 ล้อ ซึ่งเป็นรถบรรทุกพลังงานสะอาดให้กับ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ระหว่างประเทศแบบครบวงจร  โดยมี นายชูเดช คงสุนทร กรรมการผู้จัดการ ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) เป็นผู้รับมอบ เพื่อนำไปใช้ในการขนส่งสินค้าที่ให้บริการทั้งขนส่งภายในประเทศและการขนส่งข้ามพรมแดน ซึ่ง WICE ต้องการยกระดับการเป็นผู้นำด้านการให้บริการโลจิสติกส์สู่ระดับมาตรฐานสากล ด้วยโลจิสติกส์สีเขียว (Green Logistics) ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อก้าวสู่การเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่งในด้านกระบวนการขนส่งเพื่อเชื่อมโยงธุรกิจระดับโลกอย่างยั่งยืน

นายคณิสสร์ กล่าวอีกว่า การตัดสินใจหันมาใช้รถบรรทุก EV ในการขนส่งแทนรถบรรทุกเครื่องยนต์สันดาป เป็นการสนองนโยบายรัฐบาลในการลดปัญหาก๊าซเรือนกระจกจากการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ และช่วยลดปัญหาฝุ่น PM 2.5 ซึ่งนับว่าเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสังคม ชุมชน และสิ่งแวดล้อม ทั้งยังช่วยประหยัดค่าจ่ายและให้ความคุ้มค่าในระยะยาว ทั้งนี้ NEX มีความตั้งใจที่จะสนับสนุนกลุ่มพันธมิตรทางธุรกิจ ผู้ประกอบการและภาคการขนส่งที่ประสงค์จะปรับเปลี่ยนรถจากเครื่องยนต์สันดาปมาเป็นยานยนต์พลังงานไฟฟ้า เพื่อร่วมกันขับเคลื่อนและพัฒนาสังคมไทยให้บรรลุเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอนอย่างจริงจัง รวมถึงช่วยสร้างฐานการผลิตยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศให้เกิดขึ้นจริง

“Nex Point เป็นผู้ผลิตและจำหน่ายยานยนต์ไฟฟ้าเชิงพาณิชย์แบบครบวงจร ปัจจุบันมีจำหน่ายมากกว่า 30 รุ่น ไม่ว่าเป็น รถบรรทุกไฟฟ้าสำหรับอุตสาหกรรมขนส่งสินค้าขนาดเล็กและขนาดใหญ่ รวมไปถึงรถบัสโดยสารพลังงานไฟฟ้าขนาดต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีการจำหน่าย และส่งมอบไปแล้วมากกว่า 4,000 คัน โดยมีโรงงานประกอบและผลิตยานยนต์เชิงพาณิชย์พลังงานไฟฟ้าที่มีกำลังการผลิต 9,000 คันต่อปี นับเป็นการเติบโตที่น่าภาคภูมิใจ อย่างไรก็ตาม Nex ยังคงมุ่งมั่น ตั้งใจที่จะพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพื่อส่งมอบสิ่งดีๆให้สังคมไทย” ซีอีโอ NEX กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook