เตรียมเก็บภาษีช็อปออนไลน์ สินค้านำเข้าไม่เกิน 1,500 บาท มีผลเดือน พ.ค. 67

เตรียมเก็บภาษีช็อปออนไลน์ สินค้านำเข้าไม่เกิน 1,500 บาท มีผลเดือน พ.ค. 67

เตรียมเก็บภาษีช็อปออนไลน์ สินค้านำเข้าไม่เกิน 1,500 บาท มีผลเดือน พ.ค. 67
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเตรียมเก็บภาษีช็อปออนไลน์ สินค้านำเข้าไม่เกิน 1,500 บาท คาดมีผล เดือน พ.ค. 67

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายลวรณ แสงสนิท ปลัดกระทรวงการคลัง ระบุ ต้นเดือน พ.ค. 67 จะมีความชัดเจนเรื่องการออกประกาศกรมศุลกากร เป็นกฎกระทรวง เกี่ยวกับแนวทางการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) จากการนำเข้าสินค้าที่มีมูลค่าราคาไม่เกิน 1,500 บาท (Low-Value Goods) ซึ่งจะส่งผลให้แพลตฟอร์มขายสินค้าออนไลน์ ทั้งที่เป็นแพลตฟอร์มในประเทศ และแพลตฟอร์มต่างประเทศ รวมถึงบุคคลอื่นตามที่กฎหมายกำหนด มีหน้าที่จดทะเบียนมูลค่าเพิ่มกับกรมสรรพากร

รวมถึงการเรียกเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7% จากการขายสินค้าที่มีมูลค่าต่ำของผู้ขายในต่างประเทศให้แก่ผู้บริกโภคในประเทศ เพื่อนำส่งให้แก่กรมสรรพากรเป็นรายเดือน เช่นเดียวกันกับการขายสินค้าของผู้ขายในประเทศไทย โดยคาดว่าจะมีผลภายในเดือน พ.ค. 67

ทั้งนี้ การออกกฎหมายดังกล่าวนี้ จะเป็นการดำเนินการระยะสั้น เพื่อให้สามารถจัดเก็บภาษี VAT จากสินค้านำเข้าที่เข้าเกณฑ์ดังกล่าว ส่วนการแก้ปัญหาระยะยาว หรือการแก้ไขอย่างถาวรนั้น กรมสรรพากรอยู่ระหว่างการเร่งแก้ไขประมวลรัษฎากร ซึ่งในส่วนนี้ต้องใช้เวลา เพื่อให้การดำเนินการจัดเก็บภาษีดังกล่าวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

"กรมสรรพากร และกรมศุลกากร กำลังร่วมมือกันดำเนินการอยู่ คาดว่าภายในต้นเดือน พ.ค. 67 น่าจะมีความชัดเจน การดำเนินการเรื่องนี้ แบ่งเป็น 2 ระดับ คือ การแก้ไขแบบถาวร คือ แก้ที่ประมวลรัษฎากร ตรงนี้ใช้เวลา ซึ่งกรมสรรพากรกำลังดำเนินการอยู่ โดยระหว่างที่ประมวลรัษฎากรยังแก้ไขไม่เสร็จ ก็จะมีโครงการเร่งด่วนระยะสั้น โดยกรมศุลกากรจะออกประกาศ เป็นกฎกระทรวงในการจัดเก็บภาษี VAT กับสินค้านำเข้าที่มีมูลค่าไม่เกิน 1,500 บาท จากแต่ก่อนที่ไม่ต้องเสียภาษี ต่อไปก็จะต้องเสียภาษี คาดว่าจะมีผลภายในเดือน พ.ค. นี้" นายลวรณ กล่าว

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการในส่วนนี้ เป็นไปตามนโนบายรัฐบาลที่จะแก้ไขปัญหาความไม่เป็นธรรมในการขายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค ระหว่างผู้ขายในต่างประเทส ซึ่งไม่ต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม กับผู้ขายในประเทศไทย ซึ่งต้องเสียภาษีมูลค่าเพิ่ม ถือ เป็นการสร้างความเป็นธรรม ทั้งในแง่ของการแข่งขัน และการจัดเก็บภาษี เนื่องจากต้องยอมรับว่าปัจจุบันมีสินค้าที่อยู่ในเกณฑ์ไม่ต้องเสียภาษีหลุดเข้ามาในประเทศจำนวนมาก ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้สามารถจัดเก็บรายได้ได้มากพอสมควร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook