เกษตรกรฉีกยิ้ม! โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง รัฐ-เกษตรกร ร่วมกันจ่ายครึ่ง

เกษตรกรฉีกยิ้ม! โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง รัฐ-เกษตรกร ร่วมกันจ่ายครึ่ง

เกษตรกรฉีกยิ้ม! โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง รัฐ-เกษตรกร ร่วมกันจ่ายครึ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เตรียมเสนอ โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ด้วยการสนับสนุนปุ๋นไร่ละ 50 กิโลกรัม ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ หรือไม่เกินครัวเรือนละ 1,000 บาท ชงเข้า นบข.-ครม. ช่วยเกษตรกรกว่า 4.68 ล้านครอบครัว

น.ส.เกณิกา อุ่นจิตร์ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรววงเกษตรและสหกรณ์ มีมติเห็นชอบ โครงการสนับสนุนปุ๋ยลดต้นทุนการผลิตของเกษตรกรผู้ปลูกข้าว ในปีการผลิต 2567/68 โดยสนับสนุนปุ๋ยที่เหมาะสมตามความต้องการของเกษตรกรผู้ปลูกข้าวในรูปแบบ "ปุ๋ยคนละครึ่ง" โดยภาครัฐและเกษตรกรจ่ายคนละครึ่ง วัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการลดต้นทุนการผลิตให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยเกษตรกรมีส่วนร่วมในการซื้อปุ๋ย เพื่อเพิ่มโอกาส และบรรเทาความเดือดร้อนให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวเข้าถึงปัจจัยการผลิตให้สามารถดำรงชีพอยู่ได้

โครงการปุ๋ยคนละครึ่ง ดังกล่าวจะสนับสนุนค่าปุ๋ยในอัตราปุ๋ยไร่ละ 50 กิโลกรัม ครัวเรือนละไม่เกิน 20 ไร่ (ไม่เกินครัวเรือนละ 1,000 กิโลกรัม) ให้กับเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่จะปลูกข้าวในปีการผลิต 2567/68 ที่ขึ้นทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตร โดยใช้จ่ายจากเงินทุน ธ.ก.ส. สำรองจ่ายการดำเนินงานตามความโครงการฯ 33,422.950 ล้านบาท และงบกลางรายการสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น ปี 2567 จำนวน 108.006 ล้านบาท ซึ่งกรมการข้าว จะจัดทำข้อมูลเพื่อนำเสนอโครงการต่อคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) และเสนอคณะรัฐมนตรีเห็นชอบโครงการและงบประมาณต่อไป

"เกษตรกรในประเทศที่ปลูกข้าวกว่า 4.68 ล้าน ครอบครัวหรือประมาณ 16 ล้านคน ซึ่งส่วนใหญ่ยังมีฐานะยากจน เนื่องจากราคาผลผลิตแปรปรวน ต้นทุนการผลิตมีการปรับราคาสูงขึ้น เช่น ปุ๋ยเคมี ยาปราบศัตรูพืช ส่งผลให้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวมีต้นทุนสูงขึ้น ดังนั้น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อน โดยการมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหา และการสร้างความเข้มแข็งจากการมีส่วนร่วมของเกษตรกรในพื้นที่ จึงมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวให้ดำรงชีพอยู่ได้" น.ส.เกณิกา กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook