ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 พื้นที่ในธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป เริ่ม 13 เม.ย. นี้

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 พื้นที่ในธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป เริ่ม 13 เม.ย. นี้

ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 พื้นที่ในธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป เริ่ม 13 เม.ย. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บอร์ดค่าจ้าง เคาะขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำ 400 บาท นำร่อง 10 พื้นที่ในธุรกิจโรงแรม 4 ดาวขึ้นไป มีผลบังคับใช้ 13 เม.ย. 67

นายไพโรจน์ โชติกเสถียร ปลัดกระทรวงแรงงาน กล่ายภายหลังการประชุมคณะกรรกมารค่าจ้างชุดที่ 22 ครั้งที่ 3/2567 ว่า ที่ประชุมมีมติเห็นชอบอัตราค่าจ้างขั้นต่ำวันละ 400 บาท ในประเภทกิจการโรงแรม เพื่อใช้สำหรับนาย และลูกจ้างที่ทำงานในสถานประกอบการประเภทกิจการโรงแรมระดับ 4 ดาวขึ้นไป และมีลูกจ้างตั้งแต่ 50 คนขึ้นไป มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที 13 เมษายน 2567 นำร่องพื้นที่ 10 จังหวัด ได้แก่

  1. กรุงเทพมหานคร เฉพาะเขตปทุมวัน และเขตวัฒนา
  2. จังหวัดกระบี่ เฉพาะเขตองค์การบริหารส่วนตำบลอ่าวนาง
  3. จังหวัดชลบุรี เฉพาะเขตเมืองพัทยา
  4. จังหวัดเชียงใหม่ เฉพาะเขตเทศบาลนครเชียงใหม่
  5. จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เฉพาะเขตเทศบาลหัวหิน
  6. จังหวัดพังงา เฉพาะเขตเทศบาลตำบลคึกคัก
  7. จังหวัดภูเก็ต
  8. จังหวัด ระยอง เฉพาะเขตตำบลบ้านเพ
  9. จังหวัด สงขลา เฉพาะเขตเทศบาลนครหาดใหญ่
  10. จังหวัดสุราษฎร์ธานี เฉพาะเขตอำเภอเกาะสมุย

หลังจากคณะกรรมการค่าจ้างได้รวบรวมผลการประชุมอนุกรรมการ 10 จังหวัด เสนอต่อคณะอนุกรรมการวิชาการและกลั่นกรอง เพื่อกลั่นกรองข้อเสนออัตราค่าจ้างขั้นต่ำของจังหวัดและได้มีการสำรวจความคิดเห็นของผู้ประกอบการแล้ว แม้ว่าจะมีความเห็นต่างกันบ้างแต่ก็ได้พยายามไกล่เกลี่ยจนได้ข้อสรุป โดยมติในวันนี้จะเสนอให้กับ ครม.พิจารณาและเห็นชอบในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ ขณะที่ธุรกิจการให้บริการที่พักขยายตัวสูงขึ้น อีกทั้งในพื้นที่ 10 จังหวัดดังกล่าว เป็นพื้นที่ที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูง คณะกรรมการค่าจ้าง จึงได้กำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมครั้งนี้ ส่วนการกำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรมนั้นได้พิจารณาบนพื้นฐานความเสมอภาค และรับฟังความคิดเห็นของทุกฝ่าย เพื่อให้นายจ้าง-ลูกจ้างสามารถประกอบธุรกิจ และดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างเป็นสุข ซึ่งคณะกรรมการค่าจ้างจะติดตามผลกระทบที่เกิดจากการปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำประเภทกิจการโรงแรม เพื่อนไปสู่การพิจารณากำหนดอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของคณะกรรมการค่าจ้างด้วยความรอบคอบต่อไป

นายไพโรจน์ กล่าวทิ้งท้ายว่า สำหรับกลุ่มธุรกิจต่อไปที่จะมีการพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ คือกลุ่มธุรกิจภาคการส่งออก และโลจิสติกส์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook