ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประกาศผลคุณสมบัติ ผ่าน-ไม่ผ่าน 4 พ.ค. นี้

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประกาศผลคุณสมบัติ ผ่าน-ไม่ผ่าน 4 พ.ค. นี้

ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ประกาศผลคุณสมบัติ ผ่าน-ไม่ผ่าน 4 พ.ค. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ การเป็นเกษตรกร และคุณสมบัติที่เกี่ยวข้อง ประกาศผลผ่านเกณฑ์บัตรคนจน ผ่าน-ไม่ผ่าน ในวันที่ 4 พ.ค. 66

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง โฆษกกระทรวงการคลังเปิดเผยว่า คณะกรรมการประชารัฐสวัสดิการเพื่อเศรษฐกิจฐานรากและสังคมในฐานะหน่วยงานรับผิดชอบโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 (โครงการฯ) เห็นควรให้มีการตรวจสอบการเป็นเกษตรกร และคุณสมบัติที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อเป็นการตรวจสอบความถูกต้องในการคัดกรอง ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่ผู้ที่ได้ลงทะเบียนนโครงการฯ

โดยจะมีการประกาศผลการพิจารณาคุณสมบัติของผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติอีกครั้งหนึ่งในวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ค. 66

ทั้งนี้ สำหรับผู้ที่ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันพฤหัสบดีที่ 4 พ.ค. 66 แล้วพบว่ามีสถานะ ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ จะต้องดำเนินการยืนยันตัวตนที่

  • ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
  • ธนาคารออมสิน
  • ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

โดยผลการยืนยันตัวตนต้องแสดงสถานะ ว่า “ผ่านการยืนยันตัวตน (e-KYC)” ภายในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. 66 เพื่อให้สามารถใช้สิทธิสวัสดิการผ่านบัตรประจำตัวประชาชนได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 18 พ.ค. 66 เป็นต้นไป และจะได้รับสิทธิย้อนหลังในส่วนของวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าราคาประหยัดพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากและสังคม (ร้านธงฟ้าฯ) ของเดือน เม.ย. 66 จำนวน 300 บาท

ทั้งนี้ ในการยืนยันตัวตน ผู้ผ่านเกณฑ์จะต้องใช้บัตรประจำตัวประชาชนอเนกประสงค์ (Smart Card) และต้องผูกบัญชีพร้อมเพย์กับเลขประจำตัวประชาชนกับธนาคารใดก็ได้ เนื่องจากการผูกบัญชีพร้อมเพย์ไว้ล่วงหน้าจะทำให้ผู้ได้รับสิทธิโครงการฯ สะดวกในการรับสิทธิสวัสดิการ หากภาครัฐมีการให้สวัสดิการเป็นเงินโอนเข้าบัญชีในอนาคต

สำหรับผู้ผ่านเกณฑ์คุณสมบัติรอบใหม่ที่ไม่ได้ยืนยันตัวตนภายในวันที่ 14 พ.ค. 66 ยังคงสามารถยืนยันตัวตนได้ที่ธนาคารทั้งสามแห่งข้างต้นตามวันเวลาที่หน่วยงานกำหนด แต่จะสามารถเริ่มใช้สิทธิสวัสดิการแห่งรัฐได้ตามวันที่กระทรวงการคลังกำหนด โดยรายละเอียดช่วงเวลาการยืนยันตัวตนและวันที่เริ่มใช้สิทธิ ปรากฏตามตาราง

ช่วงเวลาการยืนยันตัวตน วันที่เริ่มใช้สิทธิ การได้รับสิทธิ
4 พ.ค.-14 พ.ค. 66 18 พ.ค. 66 ได้รับสิทธิตั้งแต่วันที่ 18 พ.ค. 66 เป็นต้นได้ และได้รับสิทธิย้อนหลังเฉพาะวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าฯ ของเดือน เม.ย. 2566ช่วงเวลาการยืนยันตัวตน วันที่เริ่มใช้สิทธิ การได้รับสิทธิ
15 พ.ค. - 26 พ.ค. 66 1 มิ.ย. 66 ได้รับสิทธิย้อนหลังได้ไม่เกิน 3 เดือน นับจากเดือน เม.ย. 2566 (สิทธิย้อนหลังจะให้เฉพาะวงเงินการซื้อสินค้าอุปโภคบริโภคจากร้านธงฟ้าฯ เท่านั้น)
27 พ.ค. - 26 มิ.ย. 66 1 ก.ค. 66  
27 มิ.ย. 66  1 ส.ค. 66 หรือเดือนถัดไปตามเงื่อนไขการได้รับสิทธิหลังยืนยันตัวตน ไม่ได้รับสิทธิย้อนหลัง โดยจะได้รับสิทธิเฉพาะเดือนที่กระทรวงการคลังดำเนินการตั้งวงเงินให้

 

กรณีผู้ที่ตรวจสอบบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ในวันที่ 4 พ.ค. 66 แล้วพบว่ามีสถานะ “ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา” และได้ทำการยื่นอุทธรณ์ตามขั้นตอนภายในวันที่ 1 พ.ค.66 เรียบร้อยแล้ว กระทรวงการคลังจะประมวลผลการอุทธรณ์อีกครั้งหนึ่ง รวมถึงผู้ที่ไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณาคุณสมบัติด้านอื่นๆ ที่ได้ทำการยื่นอุทธรณ์เรียบร้อยแล้ว โดยจะมีการประกาศผลการพิจารณาอุทธรณ์ในวันที่ 12 มิ.ย. 66

ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารและรายละเอียดโครงการฯ เพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook