เคล็ดลับ "สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน ผ่านเว็บไซต์ด้วยตนเอง

เคล็ดลับ "สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน ผ่านเว็บไซต์ด้วยตนเอง

เคล็ดลับ "สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" บัตรคนจน ผ่านเว็บไซต์ด้วยตนเอง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดเคล็ดลับ สมัครบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 ด้วยตนเองผ่านเว็บไซต์ รับรองง่ายกว่าที่คิด

การลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 หรือบัตรคนจน รอบใหม่ ที่กระทรวงการคลังเปิดให้สมัครได้ด้วยตนเองผ่านทางเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th และลงทะเบียนผ่านหน่วยงานรับลงทะเบียนทั้ง 7 หน่วยงาน เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 65 ที่ผ่านมา ซึ่งก็มีประชาชนทยอยลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 กันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งคนโสด และคนมีครอบครัวสามารถลงทะเบียนผ่านทางเว็บไซต์ได้แต่คนมีครอบครัวจะต้องนำเอกสารทั้งแบบฟอร์มลงทะเบียน, สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (คู่สมรส)*พร้อมลายมือชื่อ, บัตรประจำตัวประชาชนผู้ลงทะเบียน รวมถึงสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน (บุตร) หรือสำเนาสูติบัตร พร้อมลงลายมือชื่อไปยื่นที่หน่วยรับลงทะเบียน

วิธีการลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565 บัตรคนจนรอบใหม่ ผ่านเว็บไซต์ด้วยตนเองมีดังนี้

p1

1. ผู้ลงทะเบียนเข้าไปที่เว็บไซต์โครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิกาแห่งรัฐ ปี 2565 https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หรือ https://welfare.mof.go.th จากนั้นคลิก "ลงทะเบียนสวัสดิการแห่งรัฐ"

p2

2. ที่หน้าหลักของการลงทะเบียนสำหรับประชาชน ผู้ลงทะเบียนคลิกที่ "เริ่มลงทะเบียน"

p3

3. ระบุหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียน จากนั้นคลิก "ตรวจสอบข้อมูล"

p4

4. ระบุข้อมูลตามหน้าบัตรประชาชน

  • คำนำหน้า
  • ชื่อ-นามสกุล
  • วันเดือนปีเกิด
  • รหัส Laser ID หลังบัตรประชาชน

***ต้องระบุข้อมูลให้ถูกต้องตรงตามบัตรประชาชน หากระบุข้อมูลไม่ถูกต้องข้อมูลจะถูก Reject จากกรมการปกครอง และต้องดำเนินการลงทะเบียนใหม่***

p5

p6

5. ระบบจะให้กรอกข้อมูลของผู้ลงทะเบียน โดยประกอบด้วยข้อมูล 4 ส่วนคือ

ส่วนที่ 1 ข้อมูลส่วนตัวของผู้ลงทะเบียน ระบุข้อมูล

  • หมายเลขโทรศัพท์มือถือที่ติดต่อได้ โดยได้ใส่ทั้งเบอร์มือถือ และเบอร์พื้นฐาน
  • ที่อยู่ปัจจุบัน
  • วุฒิการศึกษาสูงสุด
  • สถานภาพการมีครอบครัว ระบุข้อมูลครอบครัว (ถ้ามี) ทั้งนี้ สมาชิกในครอบครัว หมายถึง สามี-ภรรยาที่จดทะเบียนสมรส และบุตรที่ชอบด้วยกฎหมายที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ (นับถึงวันที่ 19 ต.ค. 65) แต่ไม่รวมบุตรบุญธรรม
  • การผูกบัตรประจำตัวประชาชนกับพร้อมเพย์

p7

ส่วนที่ 2 การประกอบอาชีพ ระบุข้อมูล

  • อาชีพหลัก โดยระบุทั้งส่วนของผู้ลงทะเบียนและสามี-ภรรยาของผู้ลงทะเบียน

p8

ส่วนที่ 3 รายได้ และหนี้สินนอกระบบของผู้ลงทะเบียน ระบุข้อมูล

  • รายได้รวมในปี พ.ศ.2564 (ไม่รวมรายได้ครอบครัว)
  • รายได้รวมของสมาชิกในครอบครัวในปี พ.ศ.2564 (ไม่รวมผู้ลงทะเบียน)
  • หนี้สินในระบบ และนอกระบบของผู้ลงทะเบียน ณ วันที่ลงทะเบียน

p9

ส่วนที่ 4 ความต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ ระบุข้อมูล

  • ความต้องการให้ภาครัฐช่วยเหลือ

p10

6. เมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนและตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลเรียบร้อย คลิก "ขั้นตอนถัดไป" ในกรณีที่ผู้ลงทะเบียนมีครอบครัวจะต้องเลือกหน่วยรับลงทะเบียนที่จะเดินทางไปยื่นเอกสาร

p11

p12

กรณีกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน ระบบจะแสดงข้อความ กรุณากรอกข้อมูลให้ครบถ้วน เมื่อคลิกตกลงจะแสดงกรอกสีแดงในส่วนที่ระบุข้อมูลไม่ครบถ้วน

p13

7. หลังจากคลิก ขั้นตอนถัดไป ระบบจะแสดงข้อมูลที่กรอกมาทั้งหมด เพื่อตรวจสอบความถูกต้อง หากข้อมูลถูกต้อง "บันทึกข้อมูล" หากข้อมูลไม่ถูกต้องคลิก "กลับไปแก้ไขข้อมูล" เพื่อแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง

p14

8. ระบบจะแสดงเงื่อนไขและข้อตกลงในการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐปี 2565 ผู้ลงทะเบียนอ่านและรับทราบเงื่อนไขที่ท้ายแบบฟอร์ม จากนั้นคลิก "ยืนยัน"

p15

9. ระบบแสดงข้อความ บันทึกข้อมูลสำเร็จ

p16

10. ระบบจะตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลตามบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียนกับกรมการปกครอง คลิก "ตรวจสอบสถานะ" เพื่อตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน

p17

11. ระบุข้อมูลหมายเลขบัตรประจำตัวประชาชน และวัน-เดือน-ปี เกิดของผู้ลงทะเบียน จากนั้นคลิก "ตรวจสอบข้อมูล"

12. ระบบแสดงสถานะการลงทะเบียนแบ่งออกเป็น

p18

  • กำลังตรวจสอบข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียน หมายถึง ผู้ลงทะเบียนมีการลงทะเบียนด้วยตนเองเรียบร้อย อยู่ระหว่างตรวจสอบข้อมูลตามหน้าบัตรประชาชน

p19

  • ข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียนถูกต้อง หมายถึง ผู้ลงทะเบียนมีการลงทะเบียนด้วยตนเองเรียบร้อย ข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียนถูกต้อง

p20

  • ข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้อง หมายถึง ผู้ลงทะเบียนมีการลงทะเบียนด้วยตนเองเรียบร้อย ข้อมูลตามบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียนไม่ถูกต้อง ผู้ลงทะเบียนต้องเริ่มลงทะเบียนใหม่

p21

13. กรณีผู้ลงทะเบียนที่มีครอบครัว และสถานะการลงทะเบียนเป็นข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียนถูกต้อง ผู้ลงทะเบียนจะต้องเดินทางไปยังหน่วยรับลงทะเบียนที่ระบุไว้เพื่อยื่นเอกสารประกอบ หากต้องการเปลี่ยนหน่วยรับลงทะเบียนสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่านหน้าเว็บไซต์

p22

14. ผู้ลงทะเบียนที่ไม่มีครอบครัว ข้อมูลตามบัตรประจำตัวประชาชนของผู้ลงทะเบียนถูกต้อง และมีสถานะเป็น กระทรวงการคลังได้รับข้อมูลการลงทะเบียนของท่านครบถ้วนแล้ว ไม่จำเป็นต้องนำแบบฟอร์มและเอกสารประกอบการลงทะเบียนไปยื่นที่หน่วยรับลงทะเบียนอีก ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนสามารถตรวจสอบข้อมูลกับกรมการปกครองได้ทุกวันศุกร์ของสัปดาห์ถัดไป ผ่านเว็บไซต์ https://บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ.mof.go.th หากตรวจสอบแล้วพบว่า

  • การลงทะเบียนสมบูรณ์ : ผู้ลงทะเบียนรอการตรวจสอบคุณสมบัติต่อไป
  • การลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ : ผู้ลงทะเบียนจะต้องแก้ไขข้อมูลตนเองให้ตรงกับข้อมูลของกรมการปกครองที่หน่วยรับลงทะเบียนใดก็ได้

ข้อมูลเกี่ยวกับบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook