นายกฯ เคาะต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพอีก 3 เดือน-ลดน้ำมันเบนซิน

นายกฯ เคาะต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพอีก 3 เดือน-ลดน้ำมันเบนซิน

นายกฯ เคาะต่ออายุมาตรการลดค่าครองชีพอีก 3 เดือน-ลดน้ำมันเบนซิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกฯ เคาะขยายมาตรการลดค่าครองชีพอีก 3 เดือน ดึงกำไรค่ากลั่นน้ำมันเข้ากองทุนน้ำมัน ช่วยลดเบนซินลิตรละ 1 บาท

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ แถลงภายหลังการหารือกับนายกรัฐมนตรี และทีมเศรษฐกิจรัฐบาล เพื่อออกมาตรการลดค่าครองชีพช่วยเหลือราคาน้ำมันแพง โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายเวลามาตรการช่วยเหลือประชาชนบางส่วนที่ใกล้หมดอายุในเดือน มิ.ย. นี้ ออกไปอีก 3 เดือน จนถึงเดือน ก.ย. นี้ เช่น มาตรการส่วนลดราคา NGV สำหรับรถแท็กซี่ และส่วนลด LPG สำหรับผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ บัตรคนจน

ส่วนมาตรการที่เพิ่มขึ้นใหม่ คือ ขอความร่วมมือกลุ่มโรงกลั่นน้ำมันให้นำส่งกำไร ส่วนหนึ่งจากการกลั่นน้ำมันเข้าสู่กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง คาดว่าจะจัดเก็บค่ากลั่นน้ำมันดีเซลได้ราว 5-6 พันล้านบาทต่อเดือน ส่วนการจัดเก็บค่าการกลั่นน้ำมันเบนซินประมาณ 1 พันล้านบาทต่อเดือน จะนำไปลดราคาน้ำมันเบนซินให้กับผู้ใช้ทันที ส่งผลให้ราคาน้ำมันลดลง 1 บาทต่อลิตรทันที

ขณะเดียวกันจะขอความร่วมมือโรงแยกก๊าซ แบ่งกำไรส่วนเกิน 50% เข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเช่นกัน คาดว่าจะเจ็ดเก็บได้ 1,500 ล้านบาทต่อเดือน

ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอมาตรการทางภาษีเพื่อกระตุ้นทางท่องเที่ยว นอกเหนือจากโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ที่รอเข้าสู่การพิจารณาของคณะรัฐมนตรี โดยจะเสนอให้บริษัทเอกชน ที่นำพนักงานไปท่องเที่ยวในเมืองรอง สามารถหักลดหย่อนภาษีได้ 2 เท่า ส่วนในเมืองหลักสามารถลดหย่อนได้ 1.5 เท่า

นอกจากนี้ นิติบุคคลยังสามารถลดหย่อนภาษีจากการจัดงานอีเวนต์ในต่างจังหวัดได้อีก ในช่วงระหว่างวันที่ 15 ก.ค.-31 ธ.ค. 65 และยังมีมาตรการที่จะขอให้ภาคเอกชนช่วยกันประหยัดพลังงาน ซึ่งมาตรการทั้งหมดนี้จะนำเข้าสู่ที่ประชุม ครม. ในสัปดาห์หน้า

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook