ก๊าซหุงต้ม เตรียมขึ้นราคาในวันที่ 1 ก.พ. นี้

ก๊าซหุงต้ม เตรียมขึ้นราคาในวันที่ 1 ก.พ. นี้

ก๊าซหุงต้ม เตรียมขึ้นราคาในวันที่ 1 ก.พ. นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายกุลิศ สมบัติศิริ ปลัดกระทรวงพลังงาน กล่าวภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายหลังงานแห่งชาติ (กพช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมเป็นประธาน ว่าที่ประชุม กพช. ได้รับทราบมาตรการการดูแลก๊าซหุงต้ม LPG อยู่ที่ระดับ 318 บาทต่อถัง (ขนาด 15 กิโลกรัม) ที่จะสิ้นสุดในเดือน ม.ค. 65 จากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน

ทั้งนี้ ทางกระทรวงพลังงานได้มีการเตรียมปรับราคาเพิ่มขึ้น โดยมองว่าในวันที่ 1 ก.พ. นี้ จะมีการปรับราคาขึ้นเป้นขั้นบันได เพื่อลดภาระเงินอุดหนุนต่อไป ซึ่งจะปรับเท่าไร ขึ้นอยู่กับที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงาน (กบง.) พิจารณาต่อไป

ส่วนกรณีที่ราคาน้ำมันดิบปัจจุบันยังอยู่ที่ระดับราคา 78 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล รัฐบาลยังคงตรึงราคาน้ำมันดีเซลไว้เหมือนเดิมที่ระดับราคาไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร โดยจะมีการบริหารจัดการด้วยเงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาช่วยดูแลประชาชนต่อเนื่อง

"ก๊าซ LPG หรือก๊าซหุงต้มภาคครัวเรือน ถึงวันที่ 31 ม.ค. 65 จะต้องขยับราคาขึ้นโดยในเดือน ก.พ. นี้ จะมีการปรับราคาในรูปแบบทยอยขึ้นเป็นแบบขั้นบันได ส่วนจะขึ้นเท่าไหร่อยู่ระหว่างการเสนอคณะกรรมการนโยบายบริหารพลังงาน (กบง.) พิจารณา ส่วนการอนุมัติให้กู้เงิน 2 หมื่นล้านบาท มาใช้ในกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อดูแลราคาน้ำมันก็น่าจะเพียงพอ หากไม่พอก็สามารถกู้ได้อีก 1 หมื่นล้านบาท" นายกุลิศ กล่าว

ส่วนการดูแลค่าไฟฟ้าที่ปัจจุบันราคาน้ำมันผันผวน และรนาคาแอลเอ็นจีสูงขึ้น อีกทั้งในช่วงเดือน เม.ย. นี้ จะมีการเปลี่ยนผ่านผู้รับสัมปทานแหล่งก๊าซเอราวัณนั้น จะไม่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ให้มีการผลิตไฟฟ้าไม่เป็นภาระประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook