เคล็ดลับการบริหารเงินให้งอกเงย

เคล็ดลับการบริหารเงินให้งอกเงย

เคล็ดลับการบริหารเงินให้งอกเงย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากจะให้พูดถึงปัญหาของเหล่ามนุษย์เงินเดือน ทุกคนก็จะบ่นเป็นเสียงเดียวกันว่า ไม่ค่อยมีเงินเก็บเลย ได้เงินเดือนเท่าไหร่ก็หมด อยากเริ่มเก็บเงิน แต่ก็ไม่รู้จะเริ่มยังไง

ผมว่าต้องเริ่มต้นจากการเปลี่ยนนิสัยของตัวเราเองก่อน ตั้งแต่การพยายามควบคุมค่าใช้จ่าย และเริ่มหันมาใส่ในเรื่องการบริหารเงิน

 

 

 

การออมเงินเป็นวิถีทางให้คุณมีเงินเพิ่มมากกว่าแค่เงินเดือน ผมเชื่อว่าทุกคนรู้จักการออม แต่จะมีใครที่จะออมได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุดบ้าง นั่นคือเห็นผลตอบแทนที่งอกเงย

สำหรับคนที่กล้าเสี่ยงหน่อยก็จะเอาเงินไปลงทุนในตลาดหุ้น ทองคำ กองทุนต่างๆ ก็แบกรับความเสี่ยงไป ประมาณว่า กำไรมากก็จะเสี่ยงมาก ผิดพลาดขึ้นมาเงินทุนคุณก็อาจเสียหายได้

สำหรับคนที่ไม่ชอบเสี่ยง การฝากเงินไว้ในธนาคารก็เป็นอะไรที่อุ่นใจและปลอดภัย แต่ส่วนใหญ่นิยมฝากเงินไว้ในบัญชีออมทรัพย์ (ก็บัญชีที่รับเงินเดือนนั่นแหละ) ซึ่งได้ดอกเบี้ยน้อยเหลือเกิน (แค่ 0.75%)

หรือบางคนเอาไปฝากประจำ ได้ดอกเบี้ยที่เยอะกว่า แต่ก็มีเรื่องเงื่อนไขต่างๆ เพิ่มขึ้น เช่น ห้ามถอนก่อนกำหนด หรือถอนได้แต่มีค่าปรับ หรือได้ดอกเบี้ยลดลง และที่สำคัญที่หลายๆ คนไม่รู้คือ ดอกเบี้ยจากเงินฝากประจำ จะถูกหักภาษี ณ.ที่จ่าย 15% เช่น
ดอกเบี้ย 3.25% หลังจากหักภาษีแล้วจะเหลือเพียง 2.7625% ดอกเบี้ย 3% หลังจากหักภาษีแล้วจะเหลือเพียง 2.55%




ถึงตรงนี้ หลายๆ คนคงถามว่า แล้วจะทำยังไงดี ในฐานะมนุษย์เงินเดือนคนหนึ่ง ผมก็ลองทำการบ้านด้วยการค้นหาว่า มีเงินฝากแบบไหนที่ได้ดอกเบี้ยสูง และไม่มีเงื่อนไขจุกจิก

วันก่อนนั่งดูในทีวีเห็นโฆษณา บัญชี ME เค้าบอกว่าให้ดอกเบี้ยสูงถึง 5 เท่าของออมทรัพย์ หรือเท่ากับ 3.75% (0.75%x5) ก็เลยไปค้นหาข้อมูลในเว็บไซต์ของเค้า www.mebytmb.com แล้วก็พบว่า นี่เป็นทางเลือกในการออมเงินที่น่าสนใจมากๆ โดยส่วนตัวสิ่งที่ตอบโจทย์ผมมีดังนี้

1. อัตราดอกเบี้ยสูง ผมลองเปรียบเทียบกับทุกๆ แบงค์แล้ว บัญชี ME น่าจะให้ดอกเบี้ยสูงที่สุดแล้ว (เปรียบเทียบกับบัญชีออมทรัพย์หรือฝากประจำระยะสั้น) แถมดอกเบี้ย 20,000 บาทแรก ไม่ต้องเสียภาษีอีก

2. ฝาก ถอน เมื่อไหร่ก็ได้ ไม่จำกัดจำนวนครั้ง ไม่ต้องรักษายอดเงินฝากขั้นต่ำ ลักษณะนี้ก็เหมือนบัญชีออมทรัพย์ทั่วไปเลย มีความคล่องตัวสูงมาก

3. ดอกเบี้ยอัพเดตทุกวัน โดยแค่ Log In เข้าไปในเว็บ ทำให้เรามีแรงฮึด ที่อยากจะเห็นดอกเบี้ยมันงอกเงยมากขึ้นๆ เป็นกำลังใจในการออมเงิน

ใครสนใจก็ลองเข้าไปหาข้อมูลที่ www.mebytmb.com หรือ Call Center: 0-2502-0000

ก็ถือว่าเป็นอีกช่องทางที่ดีสำหรับเหล่ามนุษย์เงินเดือนที่อยากจะจัดการเงินที่เรามีอยู่จำกัด ให้งอกเงยอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด ผมเชื่อว่าถ้าเรารู้จักออม รู้จักการใช้จ่าย เงินเดือนที่เราได้แต่ละเดือน ก็จะไม่บ่นว่าไม่พอใช้อีกต่อไป เริ่มต้นตั้งแต่วันนี้กันเลยครับ


: iSalaryman

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook