เปิด 27 สายการบินขอเข้าไทย เปิดประเทศ 5 วันแรกขนผู้โดยสารกว่าหมื่นคน

เปิด 27 สายการบินขอเข้าไทย เปิดประเทศ 5 วันแรกขนผู้โดยสารกว่าหมื่นคน

เปิด 27 สายการบินขอเข้าไทย เปิดประเทศ 5 วันแรกขนผู้โดยสารกว่าหมื่นคน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวถึงการเตรียมพร้อมรองรับการเปิดประเทศ ในวันที่ 1 พ.ย. 64 ว่า การขนส่งทางการอากาศ และเพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้ง 47 ประเทศ ที่เข้าไทยโดยไม่ต้องกักตัวนั้น ได้สั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) ทำคลิป 20 ภาษาแนะนำนักท่องเที่ยวเมื่อเดินทางเข้าประเทศไทย รวมถึงแนะนำสถานที่ต่างๆ เพื่อสร้างความเข้าใจให้กับนักท่องเที่ยว ซึ่งจะเผยแพร่พร้อมกันในทุกสายการบิน ที่ทำการบินเข้าประเทศไทยตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย. 64 เป็นต้นไป

เบื้่องต้นได้รับรายงานว่า มีสายการบินที่ขอทำการบินเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 1-5 พ.ย. 64 รวม 27 สายการบิน มีผู้โดยสารเดินทางขาเข้าประเทศทั้ง 5 วัน รวม 10,919 คน ขาออก รวม 4,311 คน

ด้านนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. เปิดเผยว่า สายการบินต่างๆ ตอบรับนโยบายเปิดประเทศดีมาก ซึ่งตามระเบียบการเดินทางเข้ามาของผู้โดยสาร หรือนักท่องเที่ยวจะแยกออกเป็น 3 กลุ่ม คือ

  • กลุ่ม 1 ผู้โดยสารที่ไม่เข้าข่าย และยอมกักตัว 14 วัน
  • กลุ่ม 2 ผู้โดยสารที่ระบุตัวนว่าจะไป แซนด์บ็อกซ์
  • กลุ่ม 3 ผู้โดยสารที่เดินทางมาแล้วต้องเข้าโรงแรม เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 หากไม่มีปัญหาก็สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้เลย

ขณะนี้ทางสายการบินได้ขอให้ กพท. ช่วยเรื่องผู้โดยสารในกลุ่มที่ 2 ให้สามารถเดินทางรวมกลุ่มเที่ยวบิน กับผู้โดยสารในประเทศ ที่จะเดินทางร่วมได้ เนื่องจากกฎหมายการเดินอากาศระบุว่า ผู้โดยสารกลุ่มนี้จะไม่สามารถเดินทางร่วมกับผู้โดยสารอื่นๆ ได้ ซึ่งสายการบินแจ้งว่า ทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีปริมาณผู้โดยสารไม่มากนัก

ทาง กพท. เตรียมทางออกอีกทางหนึ่งว่า ให้มีการประกาศให้ผู้โดยสารในประเทศรับทราบ มีกลุ่มผู้โดยสารแซนด์บ็อกซ์ เดินทางด้วยก่อนซื้อตั๋วโดยสาร เรื่องนี้ กพท. ได้รายงานได้ยังกระทรวงคมนาคม เพื่อเตรียมเสนอศูนย์บริหารการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 (ศบค.) หากไม่สามารถให้ผู้โดยสารกลุ่มแซนด์บ็อกซ์ เดินทางร่วมผู้โดยสารปกติ ทาง กพท. จะได้แจ้งให้สายการบินรับทราบต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook