ปตท.สผ. เปิดขายหุ้นกู้ดิจิทัลผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท ดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.25%ต่อปี

ปตท.สผ. เปิดขายหุ้นกู้ดิจิทัลผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท ดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.25%ต่อปี

ปตท.สผ. เปิดขายหุ้นกู้ดิจิทัลผ่านแอปฯ "เป๋าตัง" ลงทุนขั้นต่ำ 1,000 บาท ดอกเบี้ยเฉลี่ย 2.25%ต่อปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายมนตรี ลาวัลย์ชัยกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ ปตท.สผ. เปิดเผยว่า ปตท.สผ. มีแผนที่จะเสนอขายหุ้นกู้ให้กับประชาชนทั่วไปในตลาดทุนไทย โดยได้ร่วมมือกับธนาคารกรุงไทย ให้บริการซื้อขายหุ้นกู้ครั้งนี้ผ่านแอปพลิเคชัน ”เป๋าตัง” ถือเป็นการซื้อขายหุ้นกู้ด้วยระบบดิจิทัลวอลเล็ต เต็มรูปแบบครั้งแรกในเอเชีย

เพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนรายย่อยมีโอกาสเข้าถึงการลงทุนกับ ปตท.สผ. ซึ่งเป็นบริษัทสำรวจและผลิตปิโตรเลียมชั้นนำของประเทศไทย หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. จึงเปิดให้ลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท ซึ่งเป็นมูลค่าลงทุนเริ่มต้นที่ต่ำที่สุดของการขายหุ้นกู้ในประเทศ บริษัทคาดว่าจะสามารถกำหนดมูลค่าการเสนอขายหุ้นกู้ทั้งหมดได้ในช่วงปลายเดือน ต.ค. นี้ และคาดว่าจะเปิดการเสนอขายหุ้นกู้ได้ในระหว่างวันที่ 2-4 พ.ย. 64

สำหรับหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ที่เสนอขายครั้งนี้ เป็นหุ้นกู้ระยะยาวชนิดระบุชื่อผู้ถือ ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ อายุ 5 ปี ซึ่งจะครบกำหนดไถ่ถอนในปี พ.ศ. 2569 ด้วยอัตราดอกเบี้ยแบบขั้นบันไดเริ่มต้น ที่ร้อยละ 2.00 ต่อปี และสูงสุดที่ร้อยละ 2.75 ต่อปี คิดเป็นอัตราผลตอบแทนเฉลี่ยร้อยละ 2.25 ต่อปี

กำหนดจ่ายดอกเบี้ยทุก 6 เดือน นักลงทุนสามารถลงทุนเพิ่มด้วยอัตราทวีคูณครั้งละ 1,000 บาท วงเงินลงทุนสูงสุดท่านละไม่เกิน 10 ล้านบาท หุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ “AAA” โดยทริสเรทติ้ง เมื่อวันที่ 14 กันยายน 2564 ซึ่งถือเป็นอันดับสูงสุดของตราสารหนี้ในประเทศ สะท้อนถึงความแข็งแกร่งทางธุรกิจและความมั่นคงทางการเงินของบริษัท

“การเสนอขายหุ้นกู้ดิจิทัลครั้งนี้ของ ปตท.สผ. เป็นการกลับมาเสนอขายหุ้นกู้แก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรกในรอบ 10 ปี โดย ปตท.สผ. ในฐานะที่เป็นบริษัทพลังงานของคนไทย ต้องการเปิดโอกาสให้นักลงทุนไทยได้มีส่วนร่วมในการลงทุนกับ ปตท.สผ. เพื่อตอบโจทย์ผู้ที่มองหาโอกาสการลงทุนกับบริษัทที่มีความมั่นคงและเติบโตในอนาคต ด้วยเงินลงทุนเริ่มต้นที่น้อยที่สุดของการซื้อขายหุ้นกู้ในประเทศ และสามารถซื้อขายได้สะดวกสบายผ่านแอปพลิเคชัน “เป๋าตัง” ซึ่งเป็นการนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและพัฒนาตลาดทุนไทย โดยการระดมทุนครั้งนี้ บริษัทจะนำไปใช้เพื่อชำระคืนเงินกู้หรือหนี้จากการออกตราสารหนี้ รวมทั้งใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนสำหรับการดำเนินงานในธุรกิจเพื่อสร้างการเติบโตในอนาคต” นายมนตรี กล่าว

ptt

นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงไทย เปิดเผยว่า ธนาคารมุ่งมั่นนำนวัตกรรมทางการเงินรูปแบบใหม่มาพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการทางการเงินให้ตอบโจทย์ลูกค้าและประชาชนทุกกลุ่มอย่างต่อเนื่อง บนช่องทางดิจิทัลที่เข้าถึงง่าย ใช้งานสะดวก และปลอดภัย ตอบโจทย์การใช้งานในยุคใหม่ โดยเฉพาะแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งถูกพัฒนาโดยบริษัท อินฟินิธัส บาย กรุงไทย (Infinitas by Krungthai) ให้เป็น Thailand Open Digital Platform เปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานทุกกลุ่มใช้บริการได้ แม้ไม่มีบัญชีเงินฝากธนาคารกรุงไทย พร้อมเปิดกว้างร่วมมือกับพันธมิตรหลากหลาย ทั้งภาครัฐและเอกชน เพื่อยกระดับศักยภาพของ Platform ให้สามารถบริการครอบคลุมกิจกรรมหลักในชีวิตของลูกค้าและประชาชนอย่างทั่วถึง ทั้งด้านบริการทางการเงิน สุขภาพ ไลฟ์สไตล์ รวมถึงการออมและการลงทุน

โดยความร่วมกับ ปตท.สผ. ยกระดับแอปฯเป๋าตัง รองรับการซื้อหุ้นกู้ดิจิทัลของ ปตท.สผ. ซึ่งเป็นการจองซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนในตลาดแรก และสามารถซื้อขายเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ในตลาดรอง บนช่องทางออนไลน์เต็มรูปแบบ ผ่านวอลเล็ตเป็นครั้งแรกในเอเชีย โดยหุ้นกู้ดิจิทัล ปตท.สผ. ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือสูงที่สุดในระดับ AAA และมีความต้องการในตลาดหุ้นกู้สูง แต่ที่ผ่านมาการซื้อขายหุ้นกู้เพื่อเปลี่ยนเป็นเงินสดอาจทำได้ลำบาก ไม่รู้ว่าจะซื้อขายกันที่ไหน ธนาคารกรุงไทยจึงให้บริการเป็นตัวกลางสำหรับตลาดรอง เพื่อให้นักลงทุนมีช่องทางการซื้อขายได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ตลอด 24 ชั่วโมง ได้รับหุ้นกู้และได้รับเงินทันที โดยไม่มีค่าธรรมเนียม อีกทั้งยังเป็นการส่งเสริมให้มีเงินลงทุนหมุนเวียน สร้างสภาพคล่องให้กับตลาดตราสารหนี้ของไทยอีกด้วย

“ความร่วมมือในครั้งนี้ นับเป็นการปฏิวัติการลงทุนครั้งสำคัญที่คนไทยทุกภาคส่วน ทุกระดับชั้นรายได้ สามารถเข้าถึงการลงทุนในหุ้นกู้ที่มีคุณภาพและมีความน่าเชื่อถือในระดับ AAA ด้วยเงินลงทุนขั้นต่ำเพียง 1,000 บาท สามารถซื้อขายเปลี่ยนเป็นเงินสดได้ตลอดเวลา แบบที่เรียกว่า ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านแอปฯเป๋าตัง ที่เป็น Thailand Open Digital Platform ที่คนไทยมีความคุ้นเคยอยู่แล้ว โดยคนไทยให้กับคนไทย ทั้งจากโครงการภาครัฐ เช่นคนละครึ่ง เราเที่ยวด้วยกัน บริการ Health Wallet และการลงทุน ผ่านวอลเล็ต สบม. ปัจจุบันมีผู้ใช้งานแอปฯเป๋าตังมากกว่า 33 ล้านคน ตอบโจทย์การพัฒนาอย่างยั่งยืน ตามเป้าหมาย SDGS ในหลายด้าน ทั้งในด้านการส่งเสริมการเติบโตทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง ครอบคลุม ยั่งยืน และการลดความเหลื่อมล้ำในประเทศ โดยธนาคารจะเดินหน้าพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการต่างๆอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าเพื่อให้ชีวิตดีขึ้นอย่างทั่วถึงและยั่งยืน”

ดร.ภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า รู้สึกยินดีที่ได้ร่วมเป็นสักขีพยานในความสำเร็จในการขายหุ้นกู้ดิจิทัลปตท. สผ. ผ่านแอปพลิเคชันเป๋าตัง ซึ่งถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญของนวัตกรรมการให้บริการทางการเงินขั้นพื้นฐานให้แก่ประชาชนไทยอย่างเท่าเทียมและทั่วถึง อันเป็นการต่อยอดและยกระดับตลาดทุนไทยสู่ตลาดทุนดิจิทัลและเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศอย่างยั่งยืนอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook