"ปลาร้าอีสาน"โกอินเตอร์

"ปลาร้าอีสาน"โกอินเตอร์

"ปลาร้าอีสาน"โกอินเตอร์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รศ.ดร.เพ็ญพรรณ ศรีสกุลเตียว อาจารย์ประจำภาควิชาประมง คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า ปลาร้าเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หาได้ง่าย

มีการผลิตทั้งในระดับครัวเรือนและระดับอุตสาหกรรม ที่ผ่านมามีการนำน้ำเกลือและปลาร้ามาผลิตเป็นน้ำปลาจากปลาร้า เพื่อบริโภคในครัวเรือน และอาจผลิตขายทดแทนน้ำปลาราคาถูกที่ทำจากน้ำเกลือผสมสีและผงชูรส จึงเป็นสาเหตุของน้ำปลาปลอมที่มีขายอยู่ทั่วไปในขณะนี้ และเมื่อทีมนักวิจัยได้ประสานการทำงานร่วมกับชาวชุมชนในการที่จะร่วมกันยกระดับผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นให้กลายเป็นสินค้าส่งออกเพื่อให้บริการกับคนไทยที่ประกอบธุรกิจอยู่ในประเทศต่างๆรวมไปถึงชาวต่างชาติที่ชื่นชอบนิยมปลาร้าแล้วนั้นกระบวนการขั้นตอนของการคิดค้นหลักสูตรจึงเกิดขึ้นด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่าย

ต่อมาได้รับการสนับสนุนเงินวิจัยจากคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) ประเภททุนสนับสนุนการวิจัยขยายผลสู่การปฏิบัติและพัฒนาต่อยอดงานวิจัยและสิ่งประดิษฐ์ ประจำปี 2555 ร่วมระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น กับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตกาฬสินธุ์ ในการคิดค้นเรื่องประโยชน์จากตะกอนเนื้อปลาร้าพัฒนาเป็นปลาร้า 4 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่ ปลาร้าก้อน น้ำปลาร้าเข้มข้น ปลาร้าครีม และปลาร้าผง

"ผลิตภัณฑ์จากปลาร้าเหล่านี้ ผ่านความร้อนระหว่างกระบวนการผลิตเป็นระยะเวลาเพียงพอต่อการฆ่าพยาธิใบไม้ตับ การทดสอบความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ มีการตรวจวัดจุลินทรีย์ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนปลาร้าและน้ำปลาร้า ของสำนักงานมาตรฐานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการส่งเสริมกระบวนการผลิตในรูปแบบของภาคอุตสาหกรรมอาหาร โดยโรงงานเพชรดำค้าปลาร้า จ.กาฬสินธุ์ ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี และเริ่มผลิตปลาร้าก้อนและปลาร้าผงเพื่อจำหน่ายในประเทศ และจะพัฒนาเพื่อส่งออกต่อไป"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook