"ฟิตเนส"หน้าใหม่จ่อคิวเข้าตลาด "เมเจอร์"ปั้นแบรนด์เสียบแทน"แคลิฟอร์เนียว้าว"

"ฟิตเนส"หน้าใหม่จ่อคิวเข้าตลาด "เมเจอร์"ปั้นแบรนด์เสียบแทน"แคลิฟอร์เนียว้าว"

"ฟิตเนส"หน้าใหม่จ่อคิวเข้าตลาด "เมเจอร์"ปั้นแบรนด์เสียบแทน"แคลิฟอร์เนียว้าว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"เมเจอร์ฯ" หวนสู่ธุรกิจฟิตเนสอีกรอบ ส่งแบรนด์ "วี ฟิตเนส โซไซตี้" เสียบแทนพื้นที่เดิมแคลิฟอร์เนีย ว้าว หวังดึงลูกค้าเก่ากลับใช้บริการในศูนย์ ชี้เป็นกลุ่มผู้บริหารเดียวกับ "วี สลิม แอนด์ บิวตี้" ธุรกิจพันธมิตรของ "วิชา-เมเจอร์ฯ" หน้าเดิมเร่งปักธงสาขา ด้านฟิตเนสเฟิรส์ท ชี้ไม่กระทบ เหตุจุดขายแตกต่าง มองตลาดไทยยังมีช่องว่างขยายตัวอีกมาก คาดปีหน้าฟ้าใหม่เตรียมบุกเพียบ

หลังจากผู้ให้บริการฟิตเนสแบรนด์ดังอย่าง "แคลิฟอร์เนีย ว้าว" ได้ทยอยปิดสาขาทุกแห่งลงตั้งแต่กลางปีที่แล้ว พร้อมกับเข้าสู่สถานะล้มละลาย ส่งผลให้พื้นที่ดังกล่าวในศูนย์การค้าเมเจอร์ฯของ "เมเจอร์

ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป" เว้นว่างลงมากว่า 1 ปี แม้ก่อนหน้านี้ "วิชา พูลวรลักษณ์" หัวเรือใหญ่เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เคยออกมาระบุว่ามีแผนดึงร้านค้าปลีกมาเช่าพื้นที่แทน เพราะรายได้ดีและใช้พื้นที่ต่อร้านประมาณ 150-200 ตร.ม.เท่านั้น แตกต่างจากฟิตเนสที่ต้องใช้พื้นที่ประมาณ 2,500-4,000 ตร.ม.ต่อสาขา อย่างไรก็ตามล่าสุดมีความชัดเจนแล้วว่า เมเจอร์ฯเตรียมเปิดฟิตเนสแบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ "วี ฟิตเนส โซไซตี้" ปักธงในพื้นที่เดิมทั้ง 4 สาขา


เมเจอร์ฯปั้นฟิตเนสแบรนด์ใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ทางเมเจอร์ฯมีการเปิดบูทรับสมัครสมาชิกของฟิตเนสแบรนด์ใหม่ ภายใต้ชื่อ "วี ฟิตเนส โซไซตี้" ซึ่งบริษัทดังกล่าวได้ถูกตั้งขึ้นเมื่อปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ด้วยทุนจดทะเบียน 3.9 ล้านบาท มีนายวรุต ตันติพิภพ และนางซุย ฮา แองเจิล ชาน เป็นกรรมการบริษัท โดยนายวรุตนั้นยังเป็นกรรมการในบริษัท วิชญะแพลน จำกัด ที่ทำธุรกิจด้านการเช่าห้องพักรีสอร์ตในเครือของเมเจอร์ฯ โดยมีนายวิชา พูลวรลักษณ์ เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ ขณะเดียวกัน นางแองเจิล ชาน ก็รั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการของวี สลิม แอนด์ บิวตี้ สปา ซึ่งเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เกิดจากความร่วมมือกันระหว่างนายวิชา พูลวรลักษณ์ โรงแรมวี โฮเต็ล และนางแองเจิล ชาน เช่นกัน

ย้อนกลับไปเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ เครือเมเจอร์ฯ เคยเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ในฟิตเนส "แคลิฟอร์เนีย ว้าว" ซึ่งเป็นดาวรุ่งพุ่งแรงสร้างเทรนด์การออกกำลังกายให้กับคนเมือง แต่จากการขาดทุนอย่างหนักเป็นเวลาหลายปี ส่งผลให้ "วิชา พูลวรลักษณ์" ตัดสินใจทยอยขายหุ้นที่ถืออยู่ออกไปตั้งแต่ช่วงปี 2553 และทำการขายหุ้นออกจนหมดก่อนที่แคลิฟอร์เนีย ว้าว จะเข้าสู่สถานะล้มละลายเมื่อกลางปีที่แล้ว

แหล่งข่าวจาก "วี ฟิตเนส โซไซตี้" ระบุว่า แบรนด์ดังกล่าวจะเปิดให้บริการยังพื้นที่เดิมของ "แคลิฟอร์เนีย ว้าว" โดยขยายพื้นที่เพิ่มเติม ชูความเป็นคลับที่หรูหรา และมีบริการที่ตอบสนองลูกค้าอย่างครบถ้วนทั้งฟิตเนสและโยคะ โดยในปีนี้จะเปิดจำนวน 4 สาขา เริ่มจากเมเจอร์รัชโยธินสาขาแรก ใช้พื้นที่ 3,200 ตร.ม. เปิดให้บริการในเดือนสิงหาคมนี้ ใช้พื้นที่ระหว่างชั้น 2-4 จากนั้นจะมีแผนเปิดตัวที่เมเจอร์ฯ เอกมัย, เอสพลานาด รัชดาฯ และเมเจอร์ฯ ปิ่นเกล้าต่อไป ส่วนในปีหน้าเตรียมเปิดอีก 5-8 สาขา

โดยขณะนี้มีการทำโปรโมชั่นสำหรับผู้สมัครสมาชิก 100 คนแรก ในราคาตั้งแต่ 1,600-2,000 บาท หากเป็นราคาปกติทั้งแบบรายเดือนและรายปี เฉพาะฟิตเนสอยู่ที่ประมาณ 2,500 บาทต่อเดือน สามารถใช้บริการเพียงสาขาที่สมัครเท่านั้น ส่วน 2,800 บาทต่อเดือน จะสามารถเล่นได้ทั้งฟิตเนสและโยคะ รวมถึงใช้บริการได้ทุกสาขา โดยมีค่าธรรมเนียมแรกเข้า 5,000 บาท


ดึงลูกค้าเดิมกลับใช้บริการ

แหล่งข่าวจากเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า พื้นที่เดิมของแคลิฟอร์เนีย ว้าว ทั้ง 4 แห่งในเมเจอร์ฯล้วนเป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ในแง่การทำธุรกิจแล้วก็เหมาะกับการทำเป็นฟิตเนสมากกว่าจะเป็นร้านค้าปลีก หรือร้านค้าเช่ารูปแบบอื่น ๆ ที่สำคัญการเลือกฟิตเนสเสียบแทนพื้นที่ดังกล่าว จุดประสงค์เพื่อดึงฐานลูกค้าของแคลิฟอร์เนีย ว้าว กลับมาใช้บริการ ซึ่งก็จะช่วยดึงกลุ่มลูกค้าเหล่านี้กลับเข้ามาใช้บริการในศูนย์การค้าเมเจอร์ฯด้วย

"เมื่อพิจารณาดูแล้ว ในเมเจอร์ฯการมีฟิตเนสก็ช่วยเติมเต็มและเป็นแม็กเนตดึงลูกค้า จริง ๆ เรามีลูกค้าฟิตเนสที่อยู่บริเวณใกล้เคียงทั้ง 4 สาขา ซึ่งแต่เดิมมาใช้บริการแคลิฟอร์เนีย ว้าว อยู่แล้ว พอแบรนด์ปิดตัวลง กลุ่มนี้ก็หายไป ครั้งนี้ก็เป็นการดึงให้ลูกค้ากลุ่มนี้กลับมา"


หน้าใหม่จ่อคิวเข้าตลาดเพียบ

นางอรวรรณ เกลียวปฏินนท์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัทฟิตเนส เฟิรส์ท กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ได้ยินข่าวนี้มาเช่นกัน แต่เชื่อว่าไม่ส่งผลกระทบกับบริษัทแต่อย่างใด เนื่องจากแต่ละแบรนด์มีจุดขายที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะการที่ฟิตเนส เฟิรส์ท มีจุดแข็งในเรื่องอุปกรณ์เครื่องเล่นที่หลากหลายรูปแบบ รวมถึงพื้นที่ให้บริการภายในศูนย์ที่กว้างขวาง และการมีฐานเดิมของลูกค้าที่มากและครอบคลุมกว่ารายใหม่ที่จะเข้ามา

ทั้งนี้มองว่าตลาดเอเชียยังมีศักยภาพในการเติบโตของธุรกิจฟิตเนสอีกมาก โดยเฉพาะประเทศไทยซึ่งจะดึงดูดนักลงทุนใหม่ ๆ ไม่ว่าจากอเมริกาหรือยุโรป จากเทรนด์การเติบโตของธุรกิจฟิตเนสของภูมิภาคดังกล่าวไม่ค่อยดีนัก ทั้งนี้เชื่อว่าในปีนี้หรือปีหน้าจะมีแบรนด์ใหม่ ๆ เข้ามาทำตลาดอีก


รายเก่าเดินหน้าเปิดสาขา

ก่อนหน้านี้ นางอรวรรณระบุว่า หลังจากแคลิฟอร์เนีย ว้าว ได้ปิดกิจการลง ทำให้ฟิตเนส เฟิรส์ท ก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำตลาด ทั้งในแง่ของจำนวนสาขาที่มีอยู่ถึง 22 สาขา และสาขาที่ 23 เตรียมเปิดตัวในปลายเดือนมิถุนายนนี้ที่สยามพารากอน ซึ่งเป็นพื้นที่เดิมของแคลิฟอร์เนีย ว้าว โดยปัจจุบันมีฐานสมาชิกประมาณ 5.5 หมื่นราย โดยปีนี้เตรียมงบประมาณอีก 550 ล้านบาท แบ่งเป็นงบฯสำหรับขยายสาขา 450 ล้านบาท โดยเฉลี่ยจะเปิดปีละ 2-4 สาขา และ 100 ล้านบาทเป็นงบฯเพื่อการรีโนเวตสาขาเดิม

ขณะที่ผู้เล่นสำคัญอีกรายคือ "ทรู ฟิตเนส" นายแพทริค วี ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทรู ฟิตเนส กรุ๊ป กล่าวว่า ในปี 2556 มีแผนใช้งบฯลงทุนอย่างต่ำ 400 ล้านบาท เพื่อขยายทรู ฟิตเนส เพิ่มอีก 4 สาขา จากปัจจุบันมีอยู่จำนวน 3 สาขา มีขนาดพื้นที่ตั้งแต่ 3,500 ตร.ม. ไปจนถึง 6,500 ตร.ม. และมีฐานสมาชิกของฟิตเนสรวมกับสปาและเอสอีกกว่า 36,000 ราย โดยสาขาปัจจุบันอยู่ที่อาคารเอ็กซ์เชน ทาวเวอร์, เซ็นทรัลเวิลด์ ฝั่งเซน และเอสพลานาด แคราย โดยแหล่งข่าวจากทรู ฟิตเนสระบุว่า เร็ว ๆ นี้บริษัทเตรียมเปิดสาขาที่ 4 ในบริเวณใกล้เคียงกับเมเจอร์ฯ รัชโยธินอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook