นักกีฬาไทย หลังรับทรัพย์อัดฉีด โอลิมปิก 2024 ต้องเสียภาษีเท่าไหร่

นักกีฬาไทย หลังรับทรัพย์อัดฉีด โอลิมปิก 2024 ต้องเสียภาษีเท่าไหร่

นักกีฬาไทย หลังรับทรัพย์อัดฉีด โอลิมปิก 2024 ต้องเสียภาษีเท่าไหร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักกีฬาไทยลงแข่งขันมหกรรมกีฬาโอลิมปิก Olympic รับเงินอัดฉีดนับล้านบาท ได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ทัพนักกีฬาไทยที่เข้าร่วมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกหากคว้าเหรียญทอง, เหรียญเงิน และเหรียญทองแดงได้สำเร็จ จะได้รับเงินอัดฉีดหลากล้านจากหน่วยงาน และ Sponsor ต่างๆ

แต่ทราบหรือไม่ เงินอัดฉีดที่นักกีฬาได้รับนั้น ถือเป็น เงินได้บุคคลธรรมดา ที่จะต้องเสียภาษีด้วย แบบนี้นักกีฬาไทยที่ร่วมแข่งโอลิมปิก หากได้รับเงินอัดฉีดจากหน่วยงานต่างๆ จะต้องเสียภาษีทุกคนเลยมั้ย? มีข้อยกเว้นหรือเปล่า Sanook Money มีข้อมูลดีๆ จาก iTAX มาฝากกัน

กรณีได้เงินอัดฉีดไม่เกิน 10 ล้านบาท

หากนักกีฬาได้รับเงินให้เปล่าจากบริษัทห้างร้าน โดยผู้ให้ไม่ได้หวังสิ่งใดตอบแทน แม้เงินที่ได้รับจะทำให้นักกีฬามีฐานที่ดีขึ้น แต่จำนวนเงินที่ได้รับนั้นไม่เกิน 10 ล้านบาท นักกีฬาจะได้รับการยกเว้น ไม่ต้องนำเงินอัดฉีดส่วนนี้มาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา (มาตรา 42 (28) ประมวลรัษฎากร)

กรณีได้เงินอัดฉีดเกิน 10 ล้านบาท

โดยปกติแล้วสำหรับบุคคลทั่วไป หากได้รับเงินเกิน 10 ล้านบาทจากบริษัทห้างร้าน ปกติผู้รับจะต้องเสียภาษีการรับให้ในอัตรา 5% ของส่วนที่เกินจากเงิน 10 ล้านบาท

ถ้าผู้รับเป็นนักกีฬา รวมถึงสต๊าฟโค้ช และเงินที่ได้รับเป็นเงินอัดฉีดจะได้รับการยกเว้นภาษีให้เป็นกรณีพิเศษ กล่าวคือ หากนักกีฬาได้รับเงินอัดฉีดเป็นรางวัลเป็นเนื่องจากเข้าร่วมการแข่งขันรายการมหกรรมกีฬาและรายการแข่งขันกีฬาสมัครเล่นระดับนานาชาติ นักกีฬาและทีมผู้ฝึกสอนจะได้รับการยกเว้นไม่ต้องนำเงินอัดฉีดส่วนที่เกิน 10 ล้านบาท มาเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาด้วย (ข้อ 2(93) กฎกระทรวง ฉบับที่ 126 (พ.ศ.2509)) ซึ่งวัตถุประสงค์ของนโยบายยกเว้นภาษีนี้คือ เพื่อเป็นการสนับสนุนนักกีฬาและผู้ฝึกสอนกีฬาที่ได้สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศชาตินั่นเอง

สรุป นักกีฬาที่ได้รับเงินอัดฉีดจากบริษัทห้างร้านเพื่อเป็นรางวัลเนื่องจากเข้าร่วมการแข่งขันมหกรรมกีฬาสากล เช่น โอลิมปิก จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเลย

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ นักกีฬาไทย หลังรับทรัพย์อัดฉีด โอลิมปิก 2024 ต้องเสียภาษีเท่าไหร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook