เพาะ "ลูกกบ" ขาย อาชีพเสริมหลังทำนา

เพาะ "ลูกกบ" ขาย อาชีพเสริมหลังทำนา

เพาะ "ลูกกบ" ขาย อาชีพเสริมหลังทำนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางแหว๋ว ชุญสนิท อายุ 53 ปี บ้านเลขที่ 27 หมู่ที่ 3 ตำบลบ่อ อำเภอขลุง จังหวัดจันทบุรี เกษตรกรผู้เพาะเลี้ยงลูกกบขาย เล่าว่า ตนเองเพาะเลี้ยงลูกกบขายมา 5-6 ปีแล้ว

จุดเริ่มต้น มาจากบริเวณตำบลบ่อ มีอาชีพหลักคือการทำนาข้าว แต่ภายหลังประสบปัญหาทำนาขาดทุน ก็คิดหาอาชีพที่น่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้แก่ตนเองและครอบครัวได้ จึงเริ่มหากบพ่อพันธุ์แม่พันธุ์มา เพาะลูกกบขาย จนขณะนี้มีพ่อพันธุ์กบ 60 ตัว แม่พันธุ์กบ 70 ตัวแล้ว

ทั้งนี้ การเพาะเลี้ยงลูกกบนั้น เริ่มจากการนำพ่อพันธุ์และแม่พันธุ์กบมาอยู่บ่อเดียวกันในเวลาเย็น เป็นเวลา 1 คืน พอวันรุ่งขึ้นก็ทำการแยกพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ออกจากบ่อ ในแต่ละครั้ง จะได้ลูกอ๊อดจำนวนกว่า 10,000 ตัว

ทุกๆ การเจริญเติบโตจำเป็นต้องแยกบ่อ ต้องเปลี่ยนน้ำ ทุกๆ 1 อาทิตย์ลักษณะบ่อทำจากปูน มีตาข่ายคลุมด้านบนบ่อกันลูกกบกระโดดออกจากบ่อ หรือสัตว์เลื้อยคลานเข้ามาภายในบ่อ ส่วนอาหารลูกกบ จะเป็นอาหารเม็ดสังเคราะห์โดยให้อาหารวันละ 2 ครั้ง คือ เช้า กับเย็นเท่านั้น

นางแหว๋ว เล่าต่อว่า เมื่อผ่านไป 3 เดือน ก็จะทำการคัดลูกกบเพื่อจำหน่าย ก่อนการจำหน่ายนั้นจะนำป้ายที่มีใจความว่า "ที่นี่มีลูกกบขาย" พร้อมทั้งเบอร์โทร.ติดต่อ ไปปักไว้ที่หน้าซอย เพื่อเป็นการบอกให้ผู้ที่สนใจจากหลายๆ พื้นที่

ทั้งในจังหวัดจันทบุรี และจังหวัดข้างเคียงหรือลูกค้าประจำทราบ แต่การเพาะลูก กบนั้นก็มีข้อจำกัดในการเลี้ยง เพราะต้องเพาะเลี้ยงในระหว่างเดือนก.พ.-ก.ค.เท่านั้น นอกนั้นก็จะเก็บพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไว้จนกว่าจะถึงฤดูกาลเลี้ยงต่อไป

สำหรับราคาในการจำหน่าย อยู่ที่ตัวละ 1 บาท รายได้ต่อการขายอยู่ที่ 10,000 บาทต่อครั้ง ซึ่งถือว่าเป็นอาชีพเสริมที่สร้างรายได้ให้แก่ตนเองได้เป็นอย่างดี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook