ข่าวร้าย! ผู้บริโภคบ้าน-คอนโดขึ้นราคา5-10% ค่าแรง-วัสดุงัดกลยุทธ์ทยอยขึ้นเดือนละ1%

ข่าวร้าย! ผู้บริโภคบ้าน-คอนโดขึ้นราคา5-10% ค่าแรง-วัสดุงัดกลยุทธ์ทยอยขึ้นเดือนละ1%

ข่าวร้าย! ผู้บริโภคบ้าน-คอนโดขึ้นราคา5-10% ค่าแรง-วัสดุงัดกลยุทธ์ทยอยขึ้นเดือนละ1%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ครึ่งปีหลังราคาบ้าน-คอนโดฯพุ่ง เหตุรับผลกระทบจากวัสดุก่อสร้างหลัก "ซีเมนต์-คอนกรีตผสมเสร็จ-หิน-ทราย-ค่าถมดิน" ขึ้นราคา ดีเวลอปเปอร์บิ๊กแบรนด์อั้นไม่อยู่ "ศุภาลัย-เอ็น.ซี.ฯ-แสนสิริ-ควอลิตี้เฮ้าส์-แลนด์ฯ-เอพี" จ่อขยับราคา 5-10% ค่ายอสังหาฯรายกลางจ่อขยับราคา 5-6% "พฤกษาฯ" ใช้ระบบก่อสร้างสำเร็จรูปพรีแฟบ แจงกระทบน้อยจ่อปรับราคาบ้าน 2-3% ชี้ปีหน้าของจริงราคาบ้านโครงการใหม่จ่อพุ่งกระฉูด 10% จากราคาที่ดินแพงเว่อร์
ผู้สื่อข่าวสำรวจแนวโน้มราคาบ้าน-คอนโดมิเนียมช่วง 6-7 เดือนที่เหลือ พบว่าบริษัทพัฒนาที่ดินทั้งรายใหญ่และรายกลางเตรียมปรับขึ้นราคาบ้านขึ้นเฉลี่ย 5-10% เมื่อเทียบกับช่วงปลายปีที่ผ่านมาถึงต้น

ปีนี้ เนื่องจากวัสดุก่อสร้างหลักได้ทยอยปรับราคาอีกระลอก ได้แก่ ปูนซีเมนต์ได้ปรับราคาขึ้น โดยใช้วิธีดึงส่วนลดหน้าโรงงานกลับคืนตันละ 200 บาทและเร็ว ๆ นี้เตรียมจะปรับราคาขึ้นอีกตันละ 200 บาท ส่วนหิน ทราย และค่าถมดินก็ปรับขึ้นราคาด้วยเช่นเดียวกัน

ศุภาลัยปรับราคา 5-10%

นายอธิป พีชานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากราคาวัสดุก่อสร้างหลักที่ปรับสูงขึ้น เช่น ปูนซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ เสาเข็ม หิน ทราย ค่าถมดิน ฯลฯ ประกอบกับผู้รับเหมาก่อสร้างได้ขอปรับขึ้นราคา เนื่องจากกังวลว่าแรงงานที่มีอยู่จะไม่เพียงพอและต้องจ่ายค่าจ้างล่วงเวลาเพิ่ม

ดังนั้น ช่วง 6-7 เดือนที่เหลือบริษัทคงจะต้องปรับขึ้นราคาทาวน์เฮาส์-บ้านเดี่ยวเมื่อเทียบกับช่วงต้นปีไม่เกิน 6% และคอนโดมิเนียมไม่เกิน 10% โดยจะใช้วิธีทยอยปรับราคาเฉลี่ยเดือนละ 1% บวกลบ เพื่อจะได้ไม่ส่งผลกระทบกับลูกค้ามากนัก

ทั้งนี้ เหตุผลที่วัสดุก่อสร้างหลักทยอยปรับราคาขึ้นอีกรอบ เท่าที่ทราบเกิดจากผู้ผลิตขาดแคลนแรงงานขับรถขนส่งสินค้าและความต้องการใช้ที่เพิ่มขึ้น ขณะนี้การสั่งคอนกรีตผสมเสร็จมาใช้งานจึงไม่ได้ยึดติดว่าจะต้องเป็นแบรนด์ "ซีแพค" ของเอสซีจีเหมือนเดิม แต่ปรับเปลี่ยนมาใช้หลาย ๆ ยี่ห้อ และบางครั้งต้องยอมสั่งซื้อในราคาพิเศษเพื่อให้ได้สินค้าเร็ว

แสนสิริ-คิวเฮ้าส์ลู่ตามลม

นายวันจักร์ บุรณศิริ ประธานผู้บริหารฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วง 6-7 เดือนที่เหลือบริษัทคงจะต้องปรับราคาบ้านเดี่ยว ทาวน์เฮาส์ และคอนโดฯ 3-5% ขึ้นกับภาวะการแข่งขันในแต่ละทำเล โดยจะทยอยปรับราคาขึ้นเป็นช่วง ๆ ครั้งละ 1-2% ปัจจัยส่วนหนึ่งเกิดจากราคาวัสดุปรับสูงขึ้น

แหล่งข่าวจากบริษัท เดอะคอนฟิเด้นซ์ จำกัด ในเครือ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ช่วงครึ่งปีหลังเตรียมปรับราคาบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ในเฟสใหม่ที่จะเปิดตัวช่วงครึ่งปีหลังขึ้นอีกประมาณ 5% เนื่องจากผู้รับเหมาก่อสร้างได้แจ้งขอปรับค่าก่อสร้างขึ้น 5% จากราคาวัสดุที่ปรับสูงขึ้น

ส่วนคอนโดฯที่เริ่มก่อสร้างในปีนี้ยังไม่มีการปรับราคาเพิ่มขึ้น เนื่องจากได้ล็อกราคาค่าก่อสร้างกับผู้รับเหมาไว้ล่วงหน้าแล้ว แต่จะมีผลกับโครงการที่เริ่มก่อสร้างใหม่ในปีหน้า ซึ่งจะมีต้นทุนค่าก่อสร้างเพิ่มขึ้นประมาณ 5%

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้มีบริษัทพัฒนาที่ดินรายใหญ่ ได้แก่ บมจ.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ บมจ.เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ (เอพี) เตรียมปรับราคาบ้านและคอนโดฯขึ้นอีก 5%






รายกลาง-รายเล็กอั้นไม่อยู่

นายอิสระ บุญยัง กรรมการผู้จัดการ บริษัท กานดา พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด เปิดเผยว่า นับจากต้นปีนี้บริษัทยังไม่ได้ปรับราคาบ้านขึ้น อย่างไรก็ตาม ช่วงครึ่งปีหลังบริษัทจะทบทวนต้นทุนใหม่ ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าบ้านลอตใหม่หรือเฟสใหม่ที่จะก่อสร้างอาจต้องปรับราคาทาวน์เฮาส์ขึ้นประมาณ 5% บ้านเดี่ยว 2-3% เนื่องจากราคาวัสดุบางตัวเริ่มแจ้งขอปรับราคา ได้แก่ ปูนซีเมนต์เพิ่งขอปรับราคาตันละ 200 บาท คอนกรีตผสมเสร็จปรับขึ้นคิวละ 200 บาท

นายเพิ่มเกียรติ โพธิเพียรทอง รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท ดี-แลนด์ กรุ๊ป จำกัด ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในจังหวัดสมุทรสาคร เปิดเผยว่า จากการคำนวณต้นทุนก่อสร้างบ้านลอตใหม่พบว่าปรับขึ้นประมาณ 10% ดังนั้นบ้านลอตใหม่ที่เปิดขายช่วงครึ่งปีหลังคงจะต้องปรับราคาขึ้น 5-6% ส่วนที่เหลือจะหาวิธีลดต้นทุนบวกกับแบกรับภาระไว้เองส่วนหนึ่ง โดยการปรับราคาบ้านจะทยอยปรับครั้งละ 1-2% ควบคู่ไปกับการปรับลดโปรโมชั่นที่ให้

พฤกษาฯชี้ปีหน้าของจริง

นายรังสรรค์ นันทกาวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็น.ซี.เฮ้าส์ซิ่ง จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า ช่วง 6-7 เดือนที่เหลือบริษัทคาดว่าจะต้องปรับราคาบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ขึ้นอีก 5% เนื่องจากวัสดุหลักปรับขึ้นราคา ได้แก่ ปูนซีเมนต์ คอนกรีตผสมเสร็จ หิน ทราย และค่าถมดิน ล่าสุดผู้รับเหมาได้แจ้งขอปรับขึ้นค่าก่อสร้างบ้านเฟสใหม่-ลอตใหม่ประมาณ 3-4%

ทั้งนี้ ราคาวัสดุได้ทยอยปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ปูนซีเมนต์ได้ขอปรับราคาขึ้นตันละ 200 บาท คอนกรีตผสมเสร็จจากคิวบิกเมตรละประมาณ 1,300-1,400 บาท เป็นคิวละ 1,750-1,900 บาท (ขึ้นกับค่ากำลังอัด)

แหล่งข่าวจากบริษัท พฤกษา เรียลเอสเตท จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทคงปรับราคาบ้าน-คอนโดฯเฟสใหม่ที่จะเริ่มก่อสร้างในช่วง 6-7 เดือนที่เหลือเพียง 2-3% เนื่องจากได้ใช้ระบก่อสร้างพรีแฟบ (ระบบก่อสร้างสำเร็จรูป) โดยใช้วิธีหล่อแผ่นผนังคอนกรีตสำเร็จรูปจากโรงงานเพื่อนำมาประกอบเป็นบ้าน-ทาวน์เฮาส์ที่หน้าไซต์งาน แทนการสร้างบ้านด้วยการก่ออิฐฉาบปูน จึงสามารถก่อสร้างบ้านได้รวดเร็วกว่าและใช้คนงานก่อสร้างลดลง

ขณะเดียวกันได้ขอล็อกราคาวัสดุหลักจากผู้ผลิต-ผู้นำเข้าไว้ล่วงหน้า อาทิ เสาเข็ม กระเบื้อง สุขภัณฑ์ ฯลฯ ประกอบกับใช้ระบบก่อสร้างสำเร็จรูปพรีแฟบช่วยลดการใช้แรงงาน ยกเว้นปูนซีเมนต์ที่ไม่สามารถล็อกราคาได้

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าเป็นห่วงขณะนี้คือราคาที่ดินที่ปรับขึ้นเร็ว โดยที่ดินในบางทำเลปรับตัวขึ้นจากปีที่ผ่านมาถึง 50% และอาจทำให้โครงการใหม่ ๆ ที่จะเปิดตัวปีหน้า หากเป็นแบบบ้านเดียวกันในทำเลใกล้เคียงเดิมอาจต้องปรับราคาขึ้น 10%


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook