ที่ดิน"อยุธยา"พุ่งลิ่วไร่ละ 5 ล้าน 46 โครงการเปิดรับเมกะโปรเจกต์

ที่ดิน"อยุธยา"พุ่งลิ่วไร่ละ 5 ล้าน 46 โครงการเปิดรับเมกะโปรเจกต์

ที่ดิน"อยุธยา"พุ่งลิ่วไร่ละ 5 ล้าน 46 โครงการเปิดรับเมกะโปรเจกต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พระนครศรีอยุธยามีโครงการเมกะโปรเจกต์ของรัฐบาลมาลงทุนหลายโครงการ คิดเป็นประมาณ 10% ของโครงการลงทุนของรัฐในวงเงินกู้ 2 ล้านล้านบาท รวมทั้งแผนบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท

ได้แก่ โครงการรถไฟความเร็วสูง ทั้งสายเหนือ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ และสายอีสาน กรุงเทพฯ นครราชสีมา, รถไฟทางคู่, มอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-นครราชสีมา เป็นต้น ซึ่งจังหวัดพระนครศรีอยุธยาอยู่ในแนวเส้นทางที่มีโครงการพาดผ่าน

ในอนาคตระบบโครงข่ายคมนาคม ในพื้นที่มีครบสมบูรณ์เป็นอย่างมาก ส่งผลให้ภาวะการลงทุนของ จังหวัดคึกคักเป็นพิเศษ มีนักลงทุนจากประเทศต่างๆ เข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก และมีการขยายการลงทุนในส่วนโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นอีกมาก จาก เดิมที่มีอยู่แล้ว 5 นิคมอุตสาหกรรมและแต่ละนิคมก็มีการขยายตัวตลอดเวลา

รวมถึงนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เข้ามากว้านซื้อที่ดิน โดยขณะนี้ราคาที่ดินโดยรวมทั้งจังหวัด ในพื้นที่ 16 อำเภอ เช่น อ.อุทัย นครหลวง บางปะอิน ราคาที่ดินปรับเพิ่มขึ้นมาประมาณ 10% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาล จะสร้างรถไฟความเร็วสูง จากปัจจุบันที่ดินด้านในราคาเฉลี่ยประมาณ 5 หมื่น-5 แสนบาท/ไร่ ติดถนนด้านนอก 1-5 ล้านบาท/ไร่

ในส่วนของการพัฒนาที่อยู่อาศัยจากการเก็บข้อมูลของศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ พบว่า บ้านเดี่ยวที่เปิดขายก่อนและระหว่างไตรมาส 3 ปี 2555 มีถึง 46 โครงการ 7,185 ยูนิต และเปิดใหม่อีก 1 โครงการในไตรมาส 4 ปีเดียวกัน 235 ยูนิต อยู่ในระดับราคาตั้งแต่ 1-2 ล้านบาทถึง 3,308 ยูนิต ส่วนราคา 10 ล้านบาทขึ้นไป มี 3 หลังเท่านั้น และสำหรับอาคารชุดจากการสำรวจพบว่ามีเพียง 1 โครงการเท่านั้น ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอบางปะอิน จำนวน 80 ยูนิต เปิดขายมาตั้งแต่ปี 2538 ถึงขณะนี้ยังเหลือขายอยู่ 20 ยูนิต

นางจุรีย์ วิสุทธิ ผู้อำนวยการสำนักประเมินราคาทรัพย์สิน กรมธนารักษ์ เปิดเผยว่า ณ ขณะนี้ราคาประเมินที่ดินทั่วประเทศ ในบางพื้นที่พุ่งขึ้นไปถึง 58% โดยเฉพาะในจังหวัดท่องเที่ยวอย่าง ภูเก็ตโตกว่า 100% ส่วนในจังหวัดพระ-นครศรีอยุธยานั้นยังขึ้นไม่มาก เพราะพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นพื้นที่เกษตรกรรมและแหล่งรับน้ำ

แต่อย่างไรก็ตาม ที่ดินแต่ละทำเลก็มีเอกลักษณ์ อย่างการใช้ประโยชน์ของที่ดินแตกต่างกัน ดังนั้นสิ่งที่จะบ่งบอกราคาที่ดิน คือ 1. โครงการสาธารณูปโภค คมนาคม ของภาครัฐ อาทิ รถไฟความเร็ว สูง อย่างเส้นทาง กรุงเทพฯ-เชียงใหม่, กรุงเทพฯ-หนองคาย ทำให้ราคาที่ดินซื้อ-ขายในตลาดเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า โดยจังหวัด พระนครศรีอยุธยาขณะนี้ราคาที่ดินเพิ่มขึ้นแล้ว 2 เท่าจากเดิม

ทั้งนี้ อนาคตจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีความคึกคัก ที่อยู่อาศัยแนวราบคาดว่าจะมีประมาณ 20,000 ยูนิต/ปี

นอกจากนี้ การเตรียมเปิดตัวของอยุธยาซิตี้พาร์คในปี 2557 ชี้ให้เห็นถึงการขยายตัวของเมือง นางปราณี ด่านชัยวิโรจน์ กรรมการอำนวยการ ผู้บริหาร ศูนย์การค้าอยุธยาพาร์คซึ่งเป็นศูนย์การค้า ที่ใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้เปิดเผยถึงการขยายการลงทุนเพิ่ม 1,000 ล้านบาท ให้เป็น Semi-Open Mall ศูนย์การค้าขนาดใหญ่อันดับต้นๆ ของประเทศ และการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ มี key สำคัญคือการเปลี่ยนประตูบ้านให้เป็นห้องรับแขก

"ต่อจากนี้คนจะมาใช้บริการได้ทั้งวัน ตั้งแต่เช้า-ดึก รวมทั้งเป็นสถานที่รับแขก นั่งเล่น พักผ่อน ให้กับกลุ่มลูกค้า ในพื้นที่ภาคกลางตอนบน"

ส่วนพื้นที่ที่เติมเต็มความเป็นเมืองศูนย์กลางธุรกิจ หรือ CBD ของอยุธยาคือ Show room office เพื่อตอบสนองการขยายตัวของภาคธุรกิจต่างๆทั้งผู้บริโภค ผู้ค้า และศูนย์การค้าฯ ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้เชื่อว่าในอนาคตพื้นที่นี้จะมีศักยภาพ และกำลังซื้อสูงสุด

 

 

สวยมาก! รีสอร์ทลงทุน 60 ล้านของ "ภูริ หิรัญพฤกษ์"
ศรีพันวา รีสอร์ท 6,000 ล้านของตระกูล "อิสสระ"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook