ออมสิน-ธ.ก.ส. ออกสินเชื่อ-พักชำระหนี้สู้โควิด-19 วงเงิน 20,000 ล้านบาท

ออมสิน-ธ.ก.ส. ออกสินเชื่อ-พักชำระหนี้สู้โควิด-19 วงเงิน 20,000 ล้านบาท

ออมสิน-ธ.ก.ส. ออกสินเชื่อ-พักชำระหนี้สู้โควิด-19 วงเงิน 20,000 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ออมสิน-ธ.ก.ส. ออกสินเชื่อ-พักชำระหนี้อุ้มผู้ได้รับผลกระทบโควิด-19 รวมวงเงิน 20,000 ล้านบาท เช็กคุณสมบัติใครมีสิทธิได้บ้าง

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงมติ ครม. ที่เห็นชอบมาตรการด้านการเงินเพื่อบรรเทาผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่เกิดขึ้นให้กับผู้ประกอบการ รวมถึงภาคประชาชนผ่านการช่วยเหลือจากธนาคารเฉพาะกิจของรัฐ โดยใช้วงเงินรวมกันทั้งสิ้น 20,000 ล้านบาท มีรายละเอียดดังนี้

มาตรการสินเชื่อสู้ภัยโควิด-19

  • วงเงินรวม 20,000 ล้านบาท
  • ใครได้ : คนทั่วไป ผู้มีรายได้ประจำ ผู้ประกอบอาชีพอิสระ ผู้ประกอบการายย่อย เกษตรกร
  • กู้ได้ที่ไหน : ธนาคารออมสิน, ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.)
  • ให้คนละเท่าไหร่ : รายละ 10,000 บาท
  • อัตราดอกเบี้ย : ร้อยละ 0.35 ต่อเดือน ผ่อน 3 ปี ปลอดชำระเงินต้น-ดอกเบี้ย 6 เดือนแรก

มาตรการพักชำระหนี้

  • ให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจขยายระยะเวลาพักชำระหนี้โดยการพักชำระเงินต้นให้แก่ลูกหนี้ตามความสมัครใจออกไปจนถึงวันที่ 31 ธ.ค.64 เพื่อลดภาระการชำระหนี้เป็นการชั่วคราวให้แก่ลูกหนี้หรือนำเงินที่จะต้องชำระหนี้ไปเป็นสภาพคล่องเพื่อใช้จ่ายในชีวิตประจำวันหรือประกอบธุรกิจในช่วงที่มีความไม่แน่นอนสูงโดยจะต้องไม่เป็นการเพิ่มภาระให้แก่ลูกหนี้มากจนเกินไปและพิจารณาจัดลำดับความสำคัญของลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่มากไปหาน้อยเพื่อดูแลลูกหนี้ในแต่ละกลุ่มได้อย่างเหมาะสมโดยคำนึงถึงประโยชน์ของลูกหนี้เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังยังได้ขอความร่วมมือให้ผู้ให้บริการทางการเงินอื่นๆ เช่น Non-bank เป็นต้น เร่งให้ความช่วยเหลือลูกหนี้ โดยคำนึงถึงความสามารถในการชำระหนี้ของลูกหนี้เป็นหลัก ทั้งนี้ อาจให้ความสำคัญกับลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบตั้งแต่มากไปน้อยในลักษณะเช่นเดียวกันกับสถาบันการเงินเฉพาะกิจต่อไป

นอกจากนี้ ยังมีมาตรการด้านการเงินที่อยู่ระหว่างดำเนินการได้แก่ 1) พระราชกำหนดการให้ความช่วยเหลือและฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. 2564 ซึ่งประกอบด้วยมาตรการสินเชื่อฟื้นฟูและมาตรการพักทรัพย์พักหนี้ 2) โครงการค้ำประกันสินเชื่อ PGS9 ของบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม 3) มาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ระบาดของโรคโควิด 19 ระลอกใหม่ ของธนาคารแห่งประเทศไทย 4) มหกรรมไกล่เกลี่ยหนี้บัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล 5) การปรับวิธีคำนวณดอกเบี้ยผิดนัดชำระหนี้ และ 6) การแก้ไขเพิ่มเติมอัตราดอกเบี้ยในประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

กระทรวงการคลังจะมีการติดตามสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างใกล้ชิดและพร้อมที่จะออกมาตรการที่เหมาะสมมาดูแลประชาชนและผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบอย่างทันท่วงที รวมไปถึงการออกมาตรการเพื่อดูแลและฟื้นฟูเศรษฐกิจไทยเมื่อสถานการณ์ต่างๆได้คลี่คลายลงในระยะต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook