ไฮสปีดเทรนดันที่ดินทั่วปท. 5 หัวเมืองตจว.ขยับขึ้นเท่าตัว อสังหาเล็งทำเลรอบสถานี

ไฮสปีดเทรนดันที่ดินทั่วปท. 5 หัวเมืองตจว.ขยับขึ้นเท่าตัว อสังหาเล็งทำเลรอบสถานี

ไฮสปีดเทรนดันที่ดินทั่วปท. 5 หัวเมืองตจว.ขยับขึ้นเท่าตัว อสังหาเล็งทำเลรอบสถานี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ไฮสปีดเทรนจุดพลุการลงทุนในหัวเมืองภูมิภาคทั่วประเทศ เผยเส้นทางพาดผ่าน 24 จังหวัด ราคาที่ดินกระฉูดตั้งแต่ยังไม่ตอกเสาเข็ม "พิษณุโลก"

รับอานิสงส์จากการก่อสร้างเฟสแรก นครปฐม-ราชบุรี-โคราช-อุดรฯ-ขอนแก่นแพงขึ้น 100% บิ๊กแบรนด์อสังหาฯ-รับสร้างบ้านฟันธง ตำแหน่งที่ตั้งสถานีรถไฟฟ้าชัดเจนเมื่อไหร่จะเปิดหน้าดินอีกเพียบ

ตะลึงเขตอำเภอรอบนอกซื้อที่ดินสร้างบ้านแพงขึ้น 10 เท่าแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พ.ร.บ.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทของรัฐบาลเพื่อไทย ไม่เพียงแต่จุดพลุการลงทุนระบบรางที่จะเชื่อมโยงเป็นเครือข่ายคมนาคมขนส่งกระจายครบทุกภูมิภาคทั่วประเทศ แต่ในอีกด้านหนึ่งยังเป็นการจุดพลุให้กับธุรกิจพัฒนาที่ดินอีกด้วย

โดยเฉพาะทำเลเกาะแนวเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน 4 สายทาง ได้แก่ กรุงเทพฯ-เชียงใหม่ กรุงเทพฯ-หนองคาย กรุงเทพฯ-ปาดังเบซาร์ และกรุงเทพฯ-ระยอง พาดผ่าน 24 จังหวัด รวมระยะทางประมาณ 1,806 กิโลเมตร


พิษณุโลกรับอานิสงส์เต็ม ๆ

นายวิโรจน์ จิรัฐิติกาลโชติ กรรมการรองเลขาธิการหอการค้าไทย ประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจเขตพื้นที่ภาคเหนือ เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า หลังจากรัฐบาลเดินหน้าโครงการรถไฟความเร็วสูง หรือไฮสปีดเทรน โดยค่อนข้างชัดเจนแล้วว่าจะทำเฟสแรก สายกรุงเทพฯ-พิษณุโลกนั้น พบว่าขณะนี้ราคาที่ดินกำลังขยับตัวสูงขึ้นไปรอล่วงหน้าเรียบร้อยแล้ว โดยเฉพาะพื้นที่โซนตอนใต้ของเมือง ซึ่งมีแนวโน้มว่าจะใช้เป็นที่ตั้งสถานีรถไฟความเร็วสูง ในบริเวณที่ราชพัสดุ แนวรั้วของกองบิน 46 พิษณุโลก

นอกจากนี้ พื้นที่บริเวณถนนทางเลี่ยงเมือง หรือบายพาสตอนใต้ ก็มีการขยับตัวเพิ่มขึ้น 10-30% จากเดิมที่ผ่านมา ราคาที่ดินในพิษณุโลกไม่แพงมากนัก เพราะไม่ใช่จังหวัดที่เป็นทางผ่าน

"ภาวะที่ดินขึ้นราคาอย่างรวดเร็วเป็นเพราะรถไฟความเร็วสูง ทำให้เกิดการลงทุนและมีการกว้านซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไร จากนี้ไปภาพความเจริญเติบโตของเมืองจะเปลี่ยนแปลงทันที หลังมีรถไฟความเร็วสูงเกิดขึ้น" นายวิโรจน์กล่าว

แหล่งข่าวเจ้าของที่ดินรายหนึ่งในเขต ต.บึงพระ อ.เมืองพิษณุโลก เปิดเผยว่า ตนเองมีที่ดินอยู่บริเวณใกล้ทางรถไฟตำบลบึงพระ จำนวน 8 ไร่ ในช่วงนี้มีนายหน้าเข้ามากว้านซื้อที่ดินพร้อมทั้งเสนอราคาให้ค่อนข้างสูง จากเดิมไร่ละ 1 ล้านบาท เวลานี้ไร่ละ 3-5 ล้านบาทแล้ว คาดว่ายังมีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นอีก เนื่องจากมีคนเข้ามาติดต่อซื้อหลายรายและแข่งกันเพิ่มราคาให้


นครปฐม-ราชบุรีขึ้น 100%

นายบุญชู ภุชงค์ประเวศ ประธานหอการค้าจังหวัดนครปฐม เปิดเผยว่า เริ่มเห็นสัญญาณชัดเจนจากภาวะราคาที่ดินแพงขึ้นตั้งแต่กลางปี 2555 โดยเฉพาะพื้นที่ใกล้เคียงองค์พระปฐมเจดีย์และบริเวณโดยรอบสถานีรถไฟที่คาดว่าจะใช้เป็นสถานที่รองรับรถไฟความเร็วสูง สายกรุงเทพฯ-หัวหิน

ปัจจุบันราคาที่ดินในเขต อ.เมืองนครปฐม ปรับตัวสูงขึ้นถึงไร่ละ 20 ล้านบาท จากเดิมเพียง 8-10 ล้าน ส่วนเขตอำเภอรอบนอกราคา 8-15 ล้านบาท คาดว่าภายใน 1-2 ปีนี้ ราคาที่ดินจะปรับขึ้นไปถึงจุดสูงสุดไร่ละ 40-50 ล้านบาท เนื่องจากมีกลุ่มทุนท้องถิ่นเริ่มซื้อที่ดินเพื่อเก็งกำไรแล้ว

สอดคล้องกับนายธนัญชัย วัดเอก เจ้าของกิจการอพาร์ตเมนต์บ้าน 108 อ.เมืองราชบุรี เปิดเผยว่า ภาวะราคาที่ดินในเมืองและรอบนอกรัศมี 3 กิโลเมตร เดิมไร่ละ 12 ล้านบาท ตอนนี้ราคาไร่ละ 16 ล้านบาทแล้ว แนวโน้มยังสูงได้อีกเป็นไร่ละ 20-30 ล้านบาท โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.ปากท่อ ซึ่งอยู่ในแนวรถไฟความเร็วสูงพาดผ่านไปยังหัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook