PTT ทุ่ม 1,550 ล้านบาท ซื้อ Lotus บริษัทผลิตยาจากไต้หวัน

PTT ทุ่ม 1,550 ล้านบาท ซื้อ Lotus บริษัทผลิตยาจากไต้หวัน

PTT ทุ่ม 1,550 ล้านบาท ซื้อ Lotus บริษัทผลิตยาจากไต้หวัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัท ปตท. จํากัด (มหาชน) (“ปตท.”) ขอเรียนให้ทราบว่าคณะกรรมการบริษัท ปตท. ในการประชุมครั้งที่ 9/2563 เมื่อวันที่ 17 กันยายน 2563 และคณะกรรมการ Lotus Pharmaceutical Company Limited“Lotus” ( Lotus เป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน TWSE หมายเลข 1795) ในการประชุมเมื่อวันที่16 เมษายน 2564 มีมติอนุมัติให้บริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จํากัด ซึ่งถือหุ้นทั้งหมดโดย บริษัท อินโนบิก(เอเซีย) จํากัด (บริษัทย่อยของ ปตท.) ซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุนของ Lotus จํานวน 17,517,348 หุ้น ที่ราคา 80.7 เหรียญไต้หวันใหม่ต่อหุ้น คิดเป็นเงินลงทุนทั้งสิ้นประมาณ 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ (คิดเป็นประมาณ1,550 ล้านบาท)

ซึ่งราคาซื้อหุ้นเพิ่มทุนดังกล่าวเป็นไปตามกฎระเบียบการซื้อหุ้นเพิ่มทุนของตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน และภายหลังการซื้อหุ้นเพิ่มทุน สัดส่วนการถือหุ้นของบริษัท อินโนบิก แอลแอล โฮลดิ้ง จํากัด ใน Lotus คิดเป็นร้อยละ 6.66 ของทุนจดทะเบียนและชําระแล้วโดยการลงทุนดังกล่าวเป็นไปตามกลยุทธ์ในธุรกิจ New S-curve ของ ปตท. ที่ต้องการขยายไปในธุรกิจใหม่ด้าน Life Science

ทั้งนี้ Lotus ดําเนินธุรกิจหลักในการคิดค้นพัฒนา (R&D) ผลิตและจําหน่ายยา โดยมุ่งเน้นยาสามัญ (Generic drugs) ที่ครอบคลุมหลายกลุ่มโรค โดยเฉพาะโรคมะเร็ง และโรคระบบประสาท ซึ่งการลงทุนใน Lotus จะทําให้ ปตท. สามารถต่อยอดและขยายการลงทุนไปยังตลาดยาด้านมะเร็งวิทยาในภูมิภาคอาเซียน ซึ่งจะช่วยให้ผู้ป่วยในภูมิภาคดังกล่าวสามารถเข้าถึงยาสามัญได้มากขึ้น

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook