โบว์ลิ่ง-ปริศนา กัมพูสิริ ไอทีตอบโจทย์นางสาวไทย

โบว์ลิ่ง-ปริศนา กัมพูสิริ ไอทีตอบโจทย์นางสาวไทย

โบว์ลิ่ง-ปริศนา กัมพูสิริ ไอทีตอบโจทย์นางสาวไทย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โบว์ลิ่ง-ปริศนา กัมพูสิริ นางสาวไทยประจำปี 2555 ซึ่งเธอยังได้รับตำแหน่งทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวกับทูตการค้ามาด้วย

เนื่องจากการที่เป็นสาวรักการอ่านตั้งแต่เด็กๆ ทางสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศ (PUBAT) จึงให้เป็นทูตรักการอ่านประจำปี 2555 ด้วย โดยในแต่ละหน้าที่ที่ได้รับนั้น โบว์ลิ่ง ได้นำเทคโนโลยีมาช่วยให้ชีวิตของเธอบริหารจัดการได้ง่ายขึ้นอย่างไรมาติดตามอ่านกันเลย

ไลฟ์สไตล์ของนางสาวไทย
โบว์ลิ่ง เล่าว่า แต่ละวันต้องออกไปปฏิบัติภารกิจในฐานะนางสาวไทยตลอด ทำให้ต้องเดินทางตลอดเวลาทั้งในกรุงเทพฯ ต่างจังหวัด และต่างประเทศ ด้วยตัวเองเป็นคนชอบอ่านหนังสือ และแมกกาซีนประจำอยู่แล้ว การพกหนังสือเดินทางไปในที่ต่างๆ บางครั้งจะไม่สะดวกเท่าไร ด้วยน้ำหนักและความคล่องตัวในการเดินทาง ดังนั้น จึงใช้ประโยชน์จากไอแพดในการโหลดหนังสือทั้งนิยาย วรรณกรรม เรื่องสั้น พ็อกเก็ตบุ๊ก และแมกกาซีนเข้ามาไว้ เพื่ออ่านระหว่างเดินทางและเวลาจากการทำกิจกรรม ซึ่งช่วยตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี

"การมีแอพฯ ให้สามารถเข้าไปดาวน์โหลดแมกกาซีนหรือหนังสือเป็นสิ่งที่สะดวกสบาย เพราะผู้หญิงต้องพกกระเป๋าที่เต็มไปด้วยเครื่องสำอาง กระเป๋าสตางค์ โทรศัพท์มือถือ ของจิปาถะหลากหลายอย่างบรรจุในกระเป๋า ถ้าจะให้มาถือหนังสืออีกและใส่หนังสือลงกระเป๋าอาจจะพังหรือไหล่ทรุดได้ เมื่อมีบริการดาวน์โหลดหนังสือหรือแมกกาซีนบนไอแพดหรือสมาร์ทโฟน จึงรู้สึกว่าช่วยได้เยอะในเวลาที่ต้องการพกพาหนังสือไปต่างจังหวัดหรือต่างประเทศ"

โบว์ลิ่ง เล่าต่อว่า ตอนนี้แอพพลิเคชั่นที่เป็นอีบุ๊กมีลูกเล่นมากขึ้น ไม่ใช่เพียงแค่ตัวหนังสือเท่านั้น ล่าสุดมีการใส่เทคโนโลยีในการทำให้หน้าโฆษณาบนอีแมกกาซีนมีความน่าสนใจมากขึ้น เป็นโฆษณาแนวอินเทอร์แอ็คทีฟ เวลาเปิดอีแมกกาซีนทุกครั้งจึงรู้สึกน่าอ่านมากยิ่งขึ้น และถือเป็นข้อดีในการที่เราสามารถโหลดแมกกาซีนมาไว้บนไอแพด

นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบเพื่อนคู่กายที่สนิทมากสุดคือ ไอโฟน ถ้าไม่มี นอกจากจะขาดการติดต่อในเรื่องงานแล้วคงทำให้ชีวิตขาดสีสันประจำวันไปเหมือนกัน เนื่องจากทุกวันจะต้องเดินทางไปร่วมกิจกรรมในสถานที่ต่างๆ ทั้งในกรุงเทพฯ หรือต่างจังหวัด

ทำให้มีเวลาในการเจอเพื่อนเพื่อสร้างสรรค์เฮฮาน้อยมาก และทำให้พลาดข่าวสำคัญประจำแก๊งได้ แอพพลิเคชั่น เช่น Line หรือ WhatsApp จึงเข้ามาตอบโจทย์เป็นอย่างดี ถึงแม้จะไม่ได้ไปพบเจอเพื่อนๆ ก็สามารถส่งข้อความและพูดคุยกันได้ตลอด ทั้งอัพเดตรูปภาพและเรื่องราวสนุกที่เราหรือเพื่อนไปเจอมาได้รวดเร็วเหมือนกับการได้ไปอยู่ด้วยกัน


แอพฯ เป็นผู้ช่วยในยุคโมบายล์

นอกจากนี้ แอพฯ เกี่ยวกับการแปลภาษาก็เป็นเหมือนยาสามัญประจำเครื่องไอโฟน เพราะว่าหลังจากได้รับตำแหน่งนางสาวไทยแล้วโ บว์ลิ่ง ได้รับตำแหน่งเป็นทูตวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของประเทศไทยด้วย ซึ่งทำให้จะต้องเดินทางไปต่างประเทศเป็นประจำ ดังนั้น หากมีแอพฯ แปลภาษาต่างๆ ติดตัวไปด้วยจะช่วยในการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมได้ง่ายขึ้น และคนในประเทศที่เราไปสานสัมพันธไมตรีก็จะรู้สึกดีกับประเทศไทยมากขึ้น เนื่องจากมีการเรียนรู้เรื่องของภาษาประเทศเขามาด้วย

ในอีกไม่เดือนข้างหน้านี้ โบว์ลิ่ง จะต้องเดินทางไปที่ญี่ปุ่นอีก และทุกคนจะทราบว่าคนในประเทศญี่ปุ่นส่วนใหญ่จะไม่พูดภาษาอังกฤษ ดังนั้นเมื่อเดินทางไปที่นั้นหากไม่มีไกด์จะต้องมีการเตรียมความพร้อมในเรื่องของศัพท์ภาษาญี่ปุ่นไปเพื่อการสื่อสารในเบื้องต้นบ้าง ซึ่งครั้งนี้เป็นครั้งที่สองแล้วที่ โบว์ลิ่ง ไป จึงไม่พลาดกับการที่จะต้องเปิดใช้แอพฯ เพื่อช่วยในการสื่อสารและแปลภาษาด้วย

โบว์ลิ่ง แสดงความเห็นว่า "ยุคนี้ถ้าเราเดินทางหรือมีปัญหาในชีวิตประจำวัน การค้นหาแอพฯ จะช่วยตอบโจทย์ให้กับความต้องการเราได้มากขึ้น เพียงเข้าไปเสิร์ชหาแอพฯ และเลือกจากการรีวิวว่าเหมาะกับความต้องการของเราหรือไม่ เพียงเท่านี้แค่คลิกและดาวน์โหลดก็เก็บไว้บนเครื่องพกพาไปไหนได้แล้ว ทำให้รู้สึกถึงความง่ายและสะดวกสบายมากในการหาผู้ช่วยติดตัวไปไหนด้วยได้ตลอดเวลาบนมือถือ"


เรื่องช้อปปิ้งขาดไม่ได้สำหรับผู้หญิง

โบว์ลิ่ง เล่าว่า ด้วยความเป็นผู้หญิงการช้อปปิ้งจึงขาดไม่ได้ และตอนนี้แม่ค้าเริ่มมีการขายของออนไลน์กันมาก ทำให้สามารถเข้าไปค้นหาสินค้าที่ต้องการได้ตลอดเวลา สำหรับ โบว์ลิ่ง จะโหลดแอพฯเกี่ยวกับช้อปปิ้งไว้บนมือถือด้วย เปิดเข้าไปดูไปช้อปเวลาว่าง โดยเฉพาะเว็บฯ เกี่ยวกับดีลพิเศษ เช่น Agoda หรือ Ensogo เป็นต้น เอาไว้อัพเดตดีลใหม่ๆ

เพียงแค่ขอให้เข้าไปดูก่อนและค่อยตัดสินใจซื้ออีกที ซึ่งเหมือนกับที่ผู้หญิงชอบไปเดินเล่นดูสินค้าในห้างฯ แต่ไม่ได้หมายความว่าจะต้องซื้อของทุกครั้ง เพราะผู้หญิงขอให้เดินดูของสวยงามๆ หรือของที่ชอบแค่นั้นก็มีความสุข แต่ถ้าถูกใจทั้งเงินและสินค้าก็ซื้อโดยสินค้าที่ซื้อบ่อยๆ จะเป็นเกี่ยวกับสุขภาพ ความงาม และอาหาร เช่น คูปองส่วนลดร้านอาหาร บุฟเฟ่ต์ มีรีวิวไว้น่าไปลองชิมมาก เป็นต้น

เมื่อก่อนจะมีการซื้อเสื้อผ้าออนไลน์บ้าง ทั้งผ่านเว็บไซต์หรือ Facebook ถ้าแบบเสื้อผ้าโดนใจและหาซื้อไม่ได้ในแหล่งช้อปปิ้งทั่วไป แต่ตอนนี้ในส่วนของเสื้อผ้าที่ใส่ประจำวันและออกงานต่างๆ กองประกวดนางงามสาวไทยจะเป็นผู้ดูแลให้ทั้งหมด จึงไม่ค่อยได้ซื้อเสื้อผ้าเอง แต่ถ้าว่างและเปิดเข้าเว็บไซต์เจอแบบที่ถูกใจจริงๆ ก็อดใจซื้อไม่ได้ ซึ่งต้องบอกว่าออนไลน์ทำให้ชีวิตวุ่นวายไม่มีเวลาง่ายขึ้นในการจัดการชีวิตประจำวันจริงๆ


นางสาวไทยกับเด็กในยุคไอที

เด็กสมัยนี้เก่งมาก เพราะเรียนรู้เรื่องไอทีตั้งแต่เด็ก สามารถใช้งานคอมพิวเตอร์หรือดีไวซ์ต่างๆ ได้ดีกว่าผู้ใหญ่บางคนเสียอีก ซึ่งตอนนี้เด็กอายุ 7 ขวบ ก็ใช้งานทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนได้แล้ว

บางครั้งอาจใช้งานคล่องแคล่วกว่าผู้ใหญ่อีก แต่ก็อยากให้เล่นกันแต่พอเหมาะเพราะถ้าติดเล่นกันมากเกินไปจะเกิดปัญหาตามมามากมาย เช่น เรื่องของสายตา และสังคม เป็นต้น ดังนั้น จึงอยากให้แบ่งเวลาในการเล่นอย่างเหมาะสม โดยเฉพาะถ้าเวลาไหนต้องอยู่กับครอบครัวก็อยากให้วางก่อน

นอกจากนี้ คลิปวิดีโอที่เริ่มมีการโพสต์มากขึ้นโดยเฉพาะกับเด็กๆ และมีการแชร์ให้กับเพื่อนได้ดูกันผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ซึ่งหากเป็นคอนเทนต์ที่สร้างสรรค์ เราในฐานะเป็นผู้ใหญ่คนหนึ่งจะสนับสนุนให้ทำเลย เพราะเป็นเวทีที่เปิดกว้างให้น้องๆ ได้แสดงออก แต่อะไรที่ไม่สร้างสรรค์ไม่ถูกวัฒนธรรม รุนแรง ก้าวร้าว โป๊ ซึ่งเรื่องนี้ต้องฝากถึงผู้ใหญ่ที่ทำคลิปออกมาแนวนี้ด้วยว่า ไม่ควรทำออกมาให้เป็นแบบอย่างที่ไม่ดีให้กับเด็ก

เนื่องจากวิดีโอเมื่อทำขึ้นมา และอัพโหลดแชร์ออกไป น้องๆ เยาวชนไม่รู้หรอกว่าพลาดแล้ว เมื่อเข้ามาอยู่ในโลกโซเชียลเน็กเวิร์กไม่สามารถลบออกไปได้ง่ายๆ แค่กดและแชร์ไปครั้งเดียว ไม่รู้จะถูกเซฟถูกแชร์ต่อไปขนาดไหน ดังนั้น ขอให้คิดก่อนโพสต์ก่อนแชร์ แต่ถ้าคิดดีแล้วว่าเป็นสิ่งที่ดี เช่น เล่นอะคูเลเล่ หรือเล่นกีตาร์ ร้องเพลง เป็นต้น เป็นการแสดงความสามารถให้แสดงและโพสต์แชร์กันเลย แต่ถ้าเกิดอะไรที่ล่อแหลมคิดก่อนและระวังนิดหนึ่ง โบว์ลิ่ง ฝากทิ้งท้าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook