คาดทิ้งสิทธิรถคันแรกพุ่ง 20% ธปท.เกาะติดสินเชื่อยังไร้ปัญหา

คาดทิ้งสิทธิรถคันแรกพุ่ง 20% ธปท.เกาะติดสินเชื่อยังไร้ปัญหา

คาดทิ้งสิทธิรถคันแรกพุ่ง 20% ธปท.เกาะติดสินเชื่อยังไร้ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงาน ในการประชุมสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทยเมื่อวันที่ 18 เมษายนที่ผ่านมา มีมติให้นายอนุชาติ ดีประเสริฐ ดำรงตำแหน่งประธานสมาคมธุรกิจเช่าซื้อไทย

นายอนุชาติเปิดเผยว่า การสานต่องานของสมาคมคือเรื่องการติดตามความคืบหน้าของโครงการรถยนต์คันแรกเป็นหลัก ทั้งเรื่องที่ร้องขอให้เปิดเผยตัวเลขผู้ที่ได้รับคืนภาษีว่ามีกี่ราย

และการขอพิจารณาปลดล็อกการโอนกรรมสิทธิ์ในกรณีที่ผู้กู้ผิดชำระเป็นหนี้เสียไปแล้ว เนื่องจากปัจจุบันข้อมูลที่แสดงกับกรมการขนส่งทางบกจะไม่สามารถโอนสิทธิได้

ทำให้บริษัทเช่าซื้อไม่สามารถนำรถไปเข้ากระบวนการต่อได้ รวมถึงกรณีที่ลูกค้ารถคันแรกนำรถมาขอสินเชื่อจำนำทะเบียนกับสถาบันการเงิน ที่ในทางปฏิบัติสามารถทำได้ แต่เสนอให้ทำความเข้าใจตรงกัน ซึ่งเรื่องที่เกี่ยวกับกฎระเบียบของภาครัฐได้เสนอไปแล้ว

"ขณะที่คุณภาพหนี้ของรถคันแรกนั้น ยังไม่เห็นสัญญาณที่ผิดปกติ ปัจจุบันเอ็นพีแอล (หนี้เสีย) มีอยู่หลักร้อยคัน หากเทียบกับทั้งระบบที่มีกว่าล้านคันนับว่ายังปกติ

แต่ปัญหาของรถคันแรกตอนนี้อยู่ที่ดีลเลอร์รถยนต์มากกว่าที่ต้องมีต้นทุนจากการสต๊อกลอยรถรอผู้ซื้อมาโอน บางรายยังไม่ยอมโอน หรือขอเปลี่ยนรุ่นหรือแม้แต่เปลี่ยนใจไม่เอาแล้ว คาดว่าจะมีกลุ่มที่เปลี่ยนใจไม่ขอใช้สิทธิตามโครงการเพิ่มขึ้นจากเดิม 10-15% เป็นประมาณ 20%" นายอนุชากล่าว

นางสาลินี วังตาล ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายกำกับสถาบันการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า จากการสำรวจของ ธปท.ในไตรมาส 1 ปีนี้พบว่า การปล่อยสินเชื่อของธนาคารพาณิชย์เพิ่มขึ้นทุกหมวด

โดยเฉพาะสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์ที่ได้รับอานิสงส์จากโครงการรถคันแรกของรัฐบาล ส่วนสินเชื่อที่ธนาคารปล่อยกู้ให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ยังไม่พบความผิดปกติแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม ธปท. ยังคงติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่อง ซึ่งสถานการณ์ขณะนี้ยังไม่มีมาตรการพิเศษ เพราะคุณภาพของสินเชื่อยังดี ขณะที่ผู้กู้ยังมีความสามารถในการชำระหนี้

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ

อัลบั้มภาพ 1 ภาพ ของ คาดทิ้งสิทธิรถคันแรกพุ่ง 20% ธปท.เกาะติดสินเชื่อยังไร้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook