ถอดรหัส "ธนินท์-ก่อศักดิ์" "เซเว่นฯ" ซื้อ "แม็คโคร" "ซีพี" ได้อะไร !

ถอดรหัส "ธนินท์-ก่อศักดิ์" "เซเว่นฯ" ซื้อ "แม็คโคร" "ซีพี" ได้อะไร !

ถอดรหัส "ธนินท์-ก่อศักดิ์" "เซเว่นฯ" ซื้อ "แม็คโคร" "ซีพี" ได้อะไร !
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ข่าวการซื้อธุรกิจค้าส่ง "แม็คโคร" ของ "เซเว่นอีเลฟเว่น" เจ้าตลาดร้านสะดวกซื้อ ด้วยมูลค่าที่สูงถึง 1.89 แสนล้านบาท ไม่เพียงแต่จะได้รับความสนใจจากคนในแวดวงธุรกิจแล้ว อีกมุมหนึ่งยังเกิดมีคำถามตามมาอีกหลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องของความคุ้มค่า และทิศทางของทั้ง 2 กิจการนี้

"ประชาชาติธุรกิจ" ได้ประมวลคำตอบของ "ธนินท์ เจียรวนนท์"ประธานคณะผู้บริหารบริษัทในเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) และประธานกรรมการ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่ "เซเว่นอีเลฟเว่น" และ "ก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์" ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) จากการประชุมผู้ถือหุ้นของทั้ง 2 บริษัท ที่ผู้ถือหุ้นได้ซักถามในหลากหลายประเด็น ดังนี้

- ซีพีเอฟถือหุ้นในซีพี ออลล์ และการที่ซีพี ออลล์เข้าไปซื้อแม็คโครจะมีผลกับซีพีเอฟ และทำไมจึงซื้อในราคาสูง

ธนินท์ : คนมองว่าซื้อแพง แต่คุณรู้ไหมว่าผมซื้อเครื่องจักรพิมพ์เงิน การทำงานของแม็คโครมีกำไรและขยายสาขาต่อเนื่องทุกปี แต่ผมมองว่ายังขยายน้อย เพราะเจ้าของระมัดระวังเกินไป ถ้ามองตามเศรษฐกิจของไทยน่าจะขยายได้เร็วกว่านี้

สิ่งสำคัญที่ผมซื้อคือทีมงาน ผมสนใจมาก ท่านรู้ว่าวันนี้ในเรื่องค้าปลีกต้องยกให้ทีมงานหรือคนในตลาดที่ชมเชยกัน คือ ซีพี ออลล์ หรือเซเว่นฯ ที่ดูแล สร้างคน และพัฒนาพนักงานได้ยอดเยี่ยม เหมือนกัน แม็คโครก็ยอมรับว่าทีมงานที่ยอดเยี่ยมที่สุด

ผมบอกได้ว่า แพงในวันนี้ ถูกในวันหน้า และถูกอย่างรวดเร็วด้วย ไม่ต้องใช้เวลานาน เพราะเขาสร้างมา 25 ปี


- ความเสี่ยงของการซื้อกิจการแม็คโครมีอะไรบ้าง

ธนินท์ : ในอนาคตของเมืองไทยมีแต่บวกกับบวก อันนี้ไม่เห็นจะมีความเสี่ยงอะไร พวกนี้เราศึกษาแล้วศึกษาอีก เพราะว่าของเครือเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ถ้าเสี่ยงเราเสี่ยงมากกว่าผู้ถือหุ้น

จากประสบการณ์ของผม บริษัทไหนจะเจริญเติบโตมากน้อยเพียงใดไม่ได้อยู่ที่เงิน เงินเป็นที่ 2 แต่คนมาเป็นอันดับแรก

ถ้าไม่มีเงิน มีคนเก่ง ก็สร้างให้บริษัทร่ำรวยใหญ่โตได้ แต่มีเงินไม่มีคนเก่ง บริษัทล้มละลายได้ ไม่มีใครเกิดมาเป็นผู้ใหญ่ ธุรกิจก็เหมือนกัน ไต่เต้ามาแต่เล็กจนโต ซีพี ออลล์ก็เหมือนกัน ภายใต้

การนำของคุณก่อศักดิ์มา 20 กว่าปี และทีมงานยอดเยี่ยมทั้งนั้น ผมไม่ต้องมาประชุม เชื่อใจทีมปัจจุบัน ส่วนทีมของแม็คโครผมก็รู้ดี เพราะผมร่วมกับทาง SHV ที่ฮอลแลนด์สร้างแม็คโครขึ้นมา พื้นฐานของการบริหารเขายอดเยี่ยมที่สุด

ซีพี ออลล์ซื้อแม็คโคร และแม็คโครก็เป็นลูกของซีพี ออลล์ มีโอกาสขายแฟรนไชส์ให้กับคนอื่น แต่ซีพี ออลล์ไม่มีโอกาส เพราะเราซื้อแฟรนไชส์จากอเมริกา ต่อไปเราจะไปขายแฟรนไชส์ให้คนอื่นบ้าง ต่อไปเราจะใช้แม็คโครขายแฟรนไชส์ไปทั่วโลก

ส่วนเงินปันผลจะไม่ได้น้อยกว่านี้ และต่อไปมีแต่จะมากกว่าเพราะว่าซีพีไม่ได้ไปหลับหูหลับตาซื้อมา ซื้อไม่ดีมา ซีพีจะเสียหายมาก

ผมมีความเชื่อมั่นว่าแม็คโครจะขยายเร็วกว่าซีพี ออลล์ เพราะร้านโชห่วยทั่วประเทศรวมแล้วมีกว่า 6 แสนร้าน บางหมู่บ้านเล็ก ๆ มีโชห่วยตั้งอยู่หลายร้าน นี่คือลูกค้าของแม็คโคร

และร้านโชห่วยพวกนี้เมื่อเติบโตขึ้นมาก็จะกลายเป็นซูเปอร์มาร์เก็ต ไม่ใช่โตขึ้นมาเป็นร้านเซเว่นฯ เพราะเซเว่นฯต้องตั้งอยู่ในทำเลที่มีคนเดินผ่านเยอะ สะดวกซื้อ เป็นครัวของบ้าน แต่ลูกค้าของแม็คโครไม่ใช่ พอเติบโตไปจากร้านโชห่วยจะเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตเล็ก-กลาง ซึ่งมีลูกค้าอีกหลายแสนที่พร้อมจะมาซื้อครั้งละจำนวนมาก ๆ เพื่อนำไปขาย ไม่ใช่ซื้อไปใช้ และลูกค้าอีกกลุ่มที่ยอดเยี่ยมคือ ร้านอาหารจนถึงภัตตาคารห้าดาว ก็เป็นลูกค้าของแม็คโคร


- การกู้เงินจำนวนมากดังกล่าวถือว่าคุ้มหรือไม่

ธนินท์ : ไม่คุ้ม ไม่กล้ากู้ ธนาคารก็ไม่กล้าปล่อย และไม่ได้มีแค่ 1 ธนาคาร ผมอยากเรียนให้ทราบว่า ผมมีเงินก็จริง

แต่ไม่อยากเพิ่มทุน พวกคุณรู้ไหมว่าตั้งแต่คุณก่อศักดิ์มารับผิดชอบเป็นซีอีโอ ไม่เคยมาเพิ่มทุนกับผมเลยแม้แต่ 1 บาท

ดังนั้น ผมเชื่อมั่นว่าภายใต้การดำเนินงานของคุณก่อศักดิ์ และทีมงานที่มีความพร้อม ไม่ต้องเพิ่มทุน


- ผู้ถือหุ้นซีพี ออลล์ยังได้รับการปันผลเหมือนเดิมหรือไม่

ก่อศักดิ์ : การจ่ายปันผลยังเหมือนเดิม อย่างน้อยเหมือนเดิม เพราะว่าผลประกอบการของทั้งซีพี ออลล์ และแม็คโคร เป็นบริษัทที่ยังขยายตัวอยู่ และจะไม่มีการเพิ่มทุน เพราะว่ามีสถาบันการเงินยินดีที่จะสนับสนุนทางการเงิน ตอนนี้มีธนาคารมากพอ ยังไม่ต้องเพิ่มทุนทั้งสิ้น และยังจ่ายปันผลเหมือนเดิม


- ใช้เวลากี่ปีจึงใช้หนี้หมด

ก่อศักดิ์ : สิ่งที่ซีพี ออลล์หวังว่าเราจะไปสนับสนุนให้แม็คโครทำก็คือ ขยายตัวรวดเร็วขึ้น ทำกำไรได้เร็วขึ้น และกำลังบางอย่างของแม็คโครก็สามารถสนับสนุนงานและพัฒนาการของซีพี ออลล์ ส่วนจะใช้หนี้หมดกี่ปี แต่เราตั้งใจจะทำให้เร็วที่สุด


- ซีพี ออลล์จะได้ประโยชน์อย่างไรจากการเข้าไปซื้อครั้งนี้ และหลังจากซื้อแม็คโครเรียบร้อยแล้ว มีแผนจัดการธุรกิจอย่างไรต่อไป

ก่อศักดิ์ : แผนธุรกิจคือจะสนับสนุนให้แม็คโครโตอย่างรวดเร็ว ให้คุ้มค่าเงินที่จะไปซื้อ สิ่งที่ซีพี ออลล์ได้เปรียบในวันนี้ก็คือ สถาบันการศึกษาปริญญาตรี-โท-ปวช. มีลูกศิษย์เกือบ 2 หมื่นคน การเข้ามาซื้อครั้งนี้จะช่วยด้านกำลังคนให้กับแม็คโครสามารถขยายตัวอย่างรวดเร็ว

นอกจากเรื่อง "คน" ก็คือ แม็คโครมีสิทธิ์ที่จะไปตลาดต่างประเทศ อย่างน้อยที่สุดในเออีซี 10 ประเทศ สามารถขยายในไทยและต่างประเทศ ตรงนี้จะเป็นประโยชน์ต่อเรา แม็คโครมีเทคนิค ความรู้ ความสามารถ และความพร้อมที่จะไปต่างประเทศรอบ ๆ จริง ๆ แล้วไปได้มากกว่านั้น แต่ระยะต้น ๆ นี้ไปอาเซียน


- ราคาซื้อแพงอาจมีผลต่อการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น 12 มิ.ย.นี้

วันนี้เรามีตัวเลขทางการเงินวิเคราะห์ว่า ไม่แพง แต่ตรงนี้กำลังเตรียมตัวเลขในรายละเอียด และจะเดินทางไปพบผู้ถือหุ้นรายใหญ่ทั้งหลาย จะรีบไปให้เร็วที่สุด ที่ผ่านมาก็ได้อธิบายทางโทรศัพท์ไปหลาย ๆ รายแล้ว ผู้ถือหุ้นก็มีความรู้สึกว่าไม่ได้แพง อาจมีความรู้สึกครั้งแรก นอกจากนี้ ก็มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่อีกจำนวนหนึ่งที่จะต้องบินไปคุยกับเขาทั้งที่สิงคโปร์และฮ่องกง

ส่วนกลุ่มอื่นที่จะเสนอซื้อแข่ง ตอนนี้ไม่มีสิทธิ์แล้ว จนกว่าจะถึงวันที่ 12 มิถุนายน เพราะถือว่าเซ็นสัญญาจะซื้อจะขายเรียบร้อย

สำหรับแผนธุรกิจของแม็คโคร จะชัดเจนก็ต่อเมื่อหลังจากมีการทำเทนเดอร์ออฟเฟอร์ไปแล้ว ตอนนี้คงไปยุ่งอะไรกับเขาไม่ได้

จากนี้ไปต้องรอผลการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นของซีพี ออลล์ในวันที่ 12 มิ.ย.นี้ ว่าจะได้รับการสนับสนุนด้วยเสียงข้างมากหรือไม่ หากที่ประชุมผู้ถือหุ้นในวันนั้นมีเสียงสนับสนุนถึง 75% การซื้อกิจการครั้งประวัติศาสตร์ก็จะสมบูรณ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook