คลังเผย 10 ล้านคน คนละครึ่งรอบแรกต้องใช้สิทธิ์ให้เกลี้ยงก่อน 31 ธ.ค. 63 ถึงจะร่วมเฟส 2 ได้

คลังเผย 10 ล้านคน คนละครึ่งรอบแรกต้องใช้สิทธิ์ให้เกลี้ยงก่อน 31 ธ.ค. 63 ถึงจะร่วมเฟส 2 ได้

คลังเผย 10 ล้านคน คนละครึ่งรอบแรกต้องใช้สิทธิ์ให้เกลี้ยงก่อน 31 ธ.ค. 63 ถึงจะร่วมเฟส 2 ได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คลังเผย คนละครึ่งเฟส 2 คนได้รับสิทธิ์รอบแรก 10 ล้านคน ต้องใช้เงิน 3,000 บาท ให้หมดภายในวันที่ 31 ธ.ค. 63 ถึงจะเข้าร่วมคนละครึ่งเฟสต่อไปได้

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ กระทรวงการคลังได้จัดเตรียมรายละเอียดเพื่อเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุม ครม. ให้เห็นชอบใน 2 เรื่อง ได้แก่

  1. การขยายเวลาโครงการคนละครึ่ง ซึ่งอยู่ระหว่างการพิจารณาเปิดรับลงทะเบียนเพิ่ม รวมถึงวงเงินที่จะนำมาใช้ ซึ่งต้องรอดูว่าจะมีวงเงินที่เหลือจากโครงการคนละครึ่งในรอบแรก วงเงินรวม 30,000 ล้านบาทเท่าไร และจะต้องขอใช้เงินจาก พ.ร.ก.กู้เงิน วงเงิน 1 ล้านล้านบาทอีกเท่าไร
  2. มาตรการดูแลผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โดยจะให้เงินช่วยเหลือเพิ่มเติม จากปัจจุบันที่ให้อยู่ 500 บาท

สำหรับผู้ที่ลงทะเบียนในโครงการคนละครึ่งแล้ว 10 ล้านคน คาดว่าจะได้รับสิทธิต่อเนื่องทันที ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ เนื่องจากมีข้อมูลอยู่ในระบบทั้งหมดแล้ว หลังจากนี้ จะไปหารือกับธนาคารกรุงไทย (KTB) ว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ถ้าผู้รับสิทธิ์ในรอบแรกมีการกระทำที่ขัดคุณสมบัติ ก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ในรอบ 2

น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ระบุว่า การลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 2 จะลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ www.คนละครึ่ง.com ตามเดิม เพราะประชาชนได้เรียนรู้ และมีความชำนาญในการลงทะเบียน รวมถึงใช้ระบบแอปพลิเคชั่นแล้ว แต่ต้องรอให้ ครม. พิจารณาก่อนว่าจะเปิดให้ลงทะเบียนคนละครึ่งเฟส 2 เมื่อใด คาดว่าจะดำเนินการได้ภายในปลายเดือน ธ.ค. 63 เพื่อให้เริ่มใช้สิทธิ์ได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 64

โดย สศค. จะนำเสนอให้ ที่ประชุม ครม.พิจารณาหลายทางเลือก เช่น การให้ยกเลิกวงเงินที่เหลือในโครงการคนละครึ่งรอบแรก ที่ใช้ไม่ทันในวันที่ 31 ธ.ค. 63 แต่จะเป็นการจ่ายเงินรอบใหม่ให้เลย หรือจะให้นำวงเงินที่เหลือในรอบแรก ไปสมทบกับวงเงินในโครงการรอบใหม่ โดยยังต้องขอดูในภาพรวมก่อนว่าผู้ที่เข้าโครงการมีลักษณะการใช้จ่ายเงินอย่างไร

“คนที่ได้สิทธิแล้ว 10 ล้านคน ไม่ต้องกังวลว่าจะได้สิทธิในเฟส 2 หรือไม่ ซึ่งคาดว่าใครที่เคยลงทะเบียนแล้ว ก็จะได้รับสิทธิทันที ไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ หรือกดปุ่มให้ยืนยันเพื่อยืนยันการใช้สิทธิ เพียงแต่ขอให้รอรายละเอียดจาก ครม.ก่อน ว่าจะได้รับเงินช่วยเหลือเท่าไร และระยะเวลาของมาตรการที่ขยายออกไปจะสิ้นสุดเมื่อใด” ผู้อำนวยการ สศค.กล่าว

อ่านข่าวคนละครึ่ง เพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook