แม็คโครตั้งที่ปรึกษา"ขายกิจการ" จีบขาใหญ่"เซ็นทรัล-ซีพี-บีเจซี"คาดตั้งราคาสูงลิ่ว

แม็คโครตั้งที่ปรึกษา"ขายกิจการ" จีบขาใหญ่"เซ็นทรัล-ซีพี-บีเจซี"คาดตั้งราคาสูงลิ่ว

แม็คโครตั้งที่ปรึกษา"ขายกิจการ" จีบขาใหญ่"เซ็นทรัล-ซีพี-บีเจซี"คาดตั้งราคาสูงลิ่ว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทแม่แม็คโครประกาศขายกิจการในไทยแล้ว พร้อมตั้งที่ปรึกษาการเงินต่างชาติ เตรียมเคาะราคาขาย คาดปิดดีลสิ้นปีนี้ เร่ทาบบริษัทยักษ์ใหญ่ในไทยซื้อกิจการ

ด้านแหล่งข่าวโบรกเกอร์เชื่อราคาสูงแน่ เหตุเป็นขาขึ้นอุตสาหกรรมค้าปลีก ทั้งราคาหุ้นทำนิวไฮ ด้านเซ็นทรัลรับสนใจ แต่ติดปัญหาราคาสูงลิ่ว วงในเชื่อราคาขายพุ่งแสนล้าน

ธุรกิจค้าปลีกค้าส่งในไทยขณะนี้ อยู่ในช่วงการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ โดยแต่ละค่ายต่างเร่งเสริมทัพเพื่อรับมือกับการแข่งขันที่รุนแรง รวมทั้งเพื่อฉกฉวยโอกาสจากอุตสาหกรรมค้าปลีกที่อยู่ในช่วงขาขึ้น จากตัวเลขของสมาคมผู้ค้าปลีกไทยระบุว่า มูลค่าตลาดค้าปลีกในปี 2555 สูงถึง 2.3 ล้านล้านบาท และคาดว่าจะเติบโต 12% ในปีนี้

ล่าสุดเป็นความเคลื่อนไหวในส่วนของ "แม็คโคร" ซึ่งเคยมีข่าวการขายกิจการในไทยมาตั้งแต่ปีที่ก่อน ล่าสุดมีความชัดเจนแล้วว่า บริษัทแม่ของแม็คโครได้มีการตั้งที่ปรึกษาทางการเงินเพื่อปิดดีลดังกล่าวภายในปีนี้

แม็คโครประกาศขายกิจการ

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์เปิดเผยว่า ขณะนี้ทางบริษัทแม่ของแม็คโครได้ประกาศขายกิจการแม็คโครในประเทศไทย พร้อมตั้งที่ปรึกษาการเงินในต่างประเทศเพื่อเข้ามาดูแลดีลในครั้งนี้ โดยขณะนี้ได้มีการติดต่อไปยังผู้ประกอบการรายใหญ่ของไทยหลายรายที่สนใจในธุรกิจค้าปลีก ซึ่งคาดว่าจะปิดดีลดังกล่าวภายในปีนี้

"ไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะมีข่าวขายกิจการแม็คโครในประเทศไทย หากดูจากบริษัทแม่ ซึ่งจริง ๆ เป็นบริษัทลงทุนที่มีการบริหารพอร์ตอยู่ทุกปี หากมองว่าช่วงเวลาไหน ธุรกิจในพอร์ตตัวใดสามารถขายและทำกำไรได้สูงสุดก็จะมีการประกาศเป็นเรื่องปกติ และความรู้สึกจะแตกต่างกับบริษัทที่ก่อตั้งธุรกิจมากับมือที่รู้สึกหวงแหนและไม่อยากขายกิจการ และที่จริงแล้วบริษัทแม่ของแม็คโครก็เน้นลงทุนในธุรกิจขนาดใหญ่อย่างน้ำมัน ฯลฯ จริง ๆ ไม่ได้โฟกัสในธุรกิจค้าปลีกมากนัก"

ทั้งนี้ การขายกิจการแม็คโครครั้งนี้จะถือเป็น "บิ๊กดีล" ในอุตสาหกรรมค้าปลีกครั้งใหญ่ที่สุดก็ว่าได้ หลังจากที่กลุ่ม "คาร์ฟูร์" ฝรั่งเศส ได้ขายกิจการในไทยให้กับกลุ่มกาสิโนของบิ๊กซี ไปเมื่อปลายปี 2553 โดยขณะนั้นมีมูลค่าอยู่ที่ 868 ล้านยูโร หรือ 3.5 หมื่นล้านบาท

บริษัทแม่โละธุรกิจค้าปลีก

สำหรับธุรกิจค้าปลีกค้าส่ง "แม็คโคร" เป็นบริษัทลูกของบริษัท เอสเอชวี โฮลดิ้ง (เอ็น.วี.) (SHV Holdings) บริษัทเก่าแก่ สัญชาติเนเธอร์แลนด์ ซึ่งลงทุนในธุรกิจที่หลากหลาย โดยเป็นบริษัทเทรดดิ้งอันดับ 1 ในเนเธอร์แลนด์ และถือเป็นหนึ่งในกลุ่มบริษัทเทรดดิ้งที่ใหญ่ที่สุดในโลก โดยพอร์ตการลงทุนของเอสเอชวีฯ ประกอบด้วยธุรกิจขนส่ง, ค้าปลีก, น้ำมัน และธุรกิจบริการด้านการเงิน รวมถึงกิจการแม็คโคร ซึ่งปัจจุบันมีเปิดสาขาในไทยและอเมริกาใต้รวม 6 ประเทศ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ในปี 2552 เอสเอชวีฯ มีการขายกิจการแม็คโครในหลายประเทศ อาทิ สหราชอาณาจักรที่ขายให้กับกลุ่ม "เมโทร" ธุรกิจค้าส่งค้าปลีกรายใหญ่ สัญชาติเยอรมัน ซึ่งปีที่แล้วได้ขายต่อให้กับกลุ่ม "บรุ๊คเกอร์ กรุ๊ป" รวมถึงมาเลเซียที่ได้ขายกิจการให้กับ "เทสโก้" ไปเมื่อต้นปี 2550 โดยได้เปลี่ยนชื่อไปเป็น "เทสโก้ เอ็กซ์ตร้า" นอกจากนี้ ยังได้ขายกิจการแม็คโครในอินโดนีเซีย เมื่อปลายปี 2551 ให้กับกลุ่ม "ลอตเต้" ซึ่งในปี 2553 ได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ลอตเต้ มาร์ท โฮลเซล" เป็นต้น

บิ๊กดีล แม็คโครŽ แสนล้าน

แหล่งข่าวจากกลุ่มเซ็นทรัลกล่าวว่าได้รับการติดต่อทาบทามผ่านทางสถาบันการเงิน ซี่งบริษัทก็สนใจ เนื่องจากแม็คโครเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความน่าสนใจมาก และเป็นตลาดที่มีศักยภาพการเติบโตสูงต่อเนื่อง สามารถเข้ามาเชื่อมต่อและต่อยอดกับกลุ่มธุรกิจเซ็นทรัลได้ไม่ยาก

แต่ติดปัญหาตรงที่ตอนนี้ราคาตั้งไว้สูงมาก บวกกับมีกลุ่มทุนหลายรายให้ความสนใจและต้องการที่จะเข้าซื้อกิจการผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากกลุ่มเซ็นทรัลแล้ว ยังมีกลุ่มทุนรายใหญ่อีกหลายรายให้ความสนใจในบิ๊กดีลครั้งนี้ อาทิ กลุ่มเสี่ยเจริญ กลุ่มซีพี รวมถึงบิ๊กซี โดยวงในประเมินว่ามูลค่าตัวเลขการซื้อขายกิจการครั้งนี้จะสูงกว่า 1 แสนล้านบาท

เมื่อสอบถามไปยังผู้ประกอบการรายอื่น ๆ แหล่งข่าวจากบริษัท เบอร์ลี่ ยุคเกอร์ จำกัด (มหาชน) ยอมรับว่าได้รับการทาบทามจากทางที่ปรึกษาทางการเงินที่ดูแลดีลนี้จริง แต่คงต้องพิจารณาหลายด้าน หากราคาสูงเกินไปคงต้องพิจารณาทางเลือกอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กิจการแม็คโครในไทยถือเป็นธุรกิจที่มีขนาดใหญ่ และมีมูลค่าสูง หากวัดจากมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap.) ของบริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) ปัจจุบันอยู่ที่ 1.25 แสนล้านบาท โดยราคาปิดตลาดเมื่อวันที่ 28 มีนาคมที่ผ่านมาอยู่ที่ 526 บาทต่อหุ้น ขณะที่ค่า P/E (ราคาปิดต่อกำไรสุทธิต่อหุ้น) ปัจจุบันอยู่ที่ 35 เท่า

แหล่งข่าวจากวงการโบรกเกอร์กล่าวเพิ่มเติมว่า ราคาหุ้นของแม็คโครขณะนี้ถือเป็นนิวไฮ คือทำสถิติสูงสุด อีกทั้งขณะนี้ยังเป็นช่วงขาขึ้นของอุตสาหกรรมค้าส่งค้าปลีกไทย ดังนั้น เชื่อว่าราคาขายจะสูงมาก

สยามแม็คโครยันไม่ทราบเรื่อง

นางสาวปริยานุช ณ ตะกั่วทุ่ง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท สยามแม็คโคร จำกัด (มหาชน) หรือแม็คโคร กล่าวว่า ทางนางสุชาดา อิทธิจารุกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ระบุว่า ผู้ถือหุ้นใหญ่ที่ต่างประเทศไม่ได้มีนโยบายที่จะขายกิจการและยังไม่ได้มีการเจรจากับกลุ่มใด

ทั้งนี้ บริษัทมองว่าตลาดไทยยังมีศักยภาพในการลงทุน และให้การสนับสนุนเม็ดเงินในการขยายสาขา โดยบริษัทยังคงเดินหน้าขยายสาขาอย่างต่อเนื่อง อาทิ สาขาสตูล ซึ่งจะเปิดในวันที่ 3 เมษายน สาขาตราด จะเปิดในวันที่ 15 พฤษภาคม ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีได้เปิดสาขาใหม่ที่มุกดาหาร เมื่อ 15 มีนาคมที่ผ่านมา มีขนาดพื้นที่ 7,000 ตร.ม. งบฯลงทุนสาขาละ 500-600 ล้านบาท ปัจจุบันมีสาขา 58 สาขา แบ่งเป็นกรุงเทพฯ ปริมณฑล 11 สาขา ต่างจังหวัด 47 สาขา (ไม่รวมสตูลกับตราด)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ นางสุชาดา อิทธิจารุกุล ยังได้ระบุว่าสนใจที่จะเพิ่มศูนย์กระจายสินค้า (ดีซี) แห่งใหม่ เพื่อรองรับการขยายตัวของธุรกิจในอนาคต และแก้โจทย์ดีซีเดิม ที่วังน้อย ซึ่งได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม

"เราวางเป้าหมายจะเปิดแม็คโครให้ได้ทุกจังหวัด ตอนนี้ยังเหลืออีก 20 จังหวัด ที่ยังไม่ได้เข้าไป บางจังหวัดมีศักยภาพสามารถเปิดได้มากกว่า 1 สาขา อย่างเชียงใหม่มี 3 สาขา ภูเก็ต 2 สาขา"

รายได้ปี 55 ทะลุแสนล้าน

รายได้แม็คโครปี 2555 อยู่ที่ 112,140 ล้านบาท โต 15% เทียบกับปี 2554 ปิดรายได้ 96,000 ล้านบาท ขณะที่กำไรสุทธิหลังหักภาษีอยู่ที่ 3,556 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 36% จากสาขาเดิม และการเปิดสาขาใหม่ระหว่างปีอีก 5 สาขา แม้ว่าช่วงต้นปี 2555 ยังอยู่ในช่วงฟื้นธุรกิจและกำลังซื้อโดยรวมที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในปี 2554

ปัจจุบันแม็คโครมีเปิดใน 6 ประเทศ แบ่งเป็นกลุ่มประเทศอเมริกาใต้ ประกอบด้วยบราซิล เวเนซุเอลา อาร์เจนตินา เปรู และโคลอมเบีย ส่วนในเอเชียมีเพียงไทยเท่านั้น โดยการลงทุนล่าสุดก็คือเวียดนาม ในนามบริษัท วีนา สยาม ฟู้ด จำกัด โดยเข้าไปตั้งสำนักงานจำหน่ายสินค้าฟู้ดเซอร์วิสนำเข้าและส่งเข้ามาในไทย



รีสอร์ท "ศรีพันวา" มูลค่า 6,000 ล้านของ ปลาวาฬ อิสสระ

วิกรม กรมดิษฐ์ เจ้าของอาณาจักรอมตะนคร มหาเศรษฐีเมืองไทย

ธุรกิจขายผ้าพันคอน่ารักๆของ "ใหม่ ดาวิกา"

จอห์น วิญญู เผยจุดเปลี่ยนชีวิต ทำตัวหรู สู่เป็นหนี้




แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook