ธปท. แจง 4 แบงก์ไทยเอี่ยวโอนเงินผิดกฎหมายต้องรอการตรวจสอบก่อน

ธปท. แจง 4 แบงก์ไทยเอี่ยวโอนเงินผิดกฎหมายต้องรอการตรวจสอบก่อน

ธปท. แจง 4 แบงก์ไทยเอี่ยวโอนเงินผิดกฎหมายต้องรอการตรวจสอบก่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายจาตุรงค์ จันทรังษ์ ผู้ช่วยผู้ว่าการสายกำกับสถาบันการเงิน 1 ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวสถาบันการเงินของไทย 4 แห่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำธุรกรรมการเงินที่น่าสงสัย โดยใช้ข้อมูลจากรายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัยที่รั่วไหลจากหน่วยงานเครือข่ายปราบปรามอาชญากรรมทางการเงินแห่งสหรัฐอเมริการ (US Financial Crimes Enforcement Network หรือ FinCEN) นั้นว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่สถาบันการเงินภายใต้กฎหมายของสหรัฐฯ มีหน้าที่ต้องรายงานธุรกรรมที่น่าสงสัยต่อ FinCEN เป็นปกติตามหลักเกณฑ์ที่กำหนดอยู่แล้ว ไม่ได้หมายความว่าธุรกรรมที่ถูกรายงานจะเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายเสมอไป เพราะข้อกล่าวหาที่เป็นข่าวนั้นไม่ได้มาจาก FinCEN หรือหน่วยงานทางการใดๆ จึงรอการตรวจสอบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก่อน

ทั้งนี้ ธปท. ได้กำกับดูแลและตรวจสอบสถาบันการเงินให้มีกระบวนการป่องกันความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการฟอกเงินและสนับสนุนทางการเงินแก่การก่อการร้าย รวมถึงสนับสนุนทางการเงินแก่การแพร่ขยายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูง (AML/CPTF) ตั้งแต่ขั้นตอนการทำความรู้จักตัวตนลูกค้า (KYC/CDD) การตรวจสอบและการรายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย ตามหลักเกณฑ์ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) กำหนดอย่างเคร่งครัด โดย ธปท. และ ปปง. ประสานงานกันเพื่อกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดมาโดยตลอด

เมื่อสถาบันการเงินพบธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย ตามหลักเกณฑ์ที่ ปปง.กำหนด ก็มีหน้าที่ต้องรายงานต่อ ปปง. ซึ่งเรียกว่ารายงานธุรกรรมที่มีเหตุอันควรสงสัย (Suspicious Transaction Report: STR) ซึ่ง ปปง.จะนำข้อมูลดังกล่าวมาวิเคราะห์และตรวจสอบ เพื่อดูว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำที่ผิดกฎหมายหรือไม่ ทั้งนี้ ไม่ได้หมายความว่าทุกธุรกรรมที่ถูกรายงานใน STR จะเป็นธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายเสมอไป จึงต้องตรวจสอบก่อนที่จะสรุปได้ว่าเกี่ยวข้องกับการกระทำผิดกฎหมายหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook