สรรพากร ลุยเชื่อมข้อมูลวัด-ธนาคาร ช่วยสายบุญเลิกเก็บใบอนุโมทนา

สรรพากร ลุยเชื่อมข้อมูลวัด-ธนาคาร ช่วยสายบุญเลิกเก็บใบอนุโมทนา

สรรพากร ลุยเชื่อมข้อมูลวัด-ธนาคาร ช่วยสายบุญเลิกเก็บใบอนุโมทนา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เผยว่า ในอนาคตผู้ที่ชื่นชอบการทำบุญไม่จำเป็นต้องเก็บใบอนุโมทนา หรือใบเสร็จจากการทำบุญและการบริจาค เพื่อนำมาลดหย่อนภาษีอีกต่อไป เพราะสามารถเก็บข้อมูลของตัวเองผ่านระบบดิจิทัล

38805นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร

การเคลื่อนไหวดังกล่าวของกรมสรรพากร มีขึ้นเพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้เสียภาษีมากขึ้น โดยเฉพาะในยุคที่มีการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ที่ประชาชนเลี่ยงการติดต่อกันแบบเห็นหน้าค่าตา โดยการเปลี่ยนแปลงนี้ไม่เพียงแต่ช่วยอำนวยความสะดวกให้ผู้เสียภาษีแล้ว ยังช่วยตรวจสอบเม็ดเงินทำบุญที่ผู้ทำบุญบริจาคอีกว่า ถึงวัดจริงๆ หรือไม่อีกด้วย

นอกจากกลุ่มคนที่ชอบทำบุญแล้ว ผู้ที่ซื้อประกันภัยและประกันสุขภาพต่างๆ ก็จะได้รับความสะดวกสบายในลักษณะนี้เช่นกัน หลังจากกรมสรรพากรเชื่อมระบบฐานข้อมูลกับบริษัทประกันภัยแล้วและหน่วยงานต่างๆ ซึ่งระบบดังกล่าวใช้ว่า E-Donation (อี-โดเนชัน) ที่ไม่ต้องเก็บกระดาษมายื่นเป็นไฟล์กับหน่วยงานแบบเดิม เมื่อผู้ทำบุญบริจาคเงินให้วัด ศาสนสถาน หรือหน่วยงานการกุศลอื่นๆ ผ่านคิวอารโค้ดของธนาคาร ข้อมูลจะวิ่งตรงเข้ามายังระบบและเก็บไว้อัตโนมัติ จึงไม่จำเป็นต้องเก็บใบอนุโมทนาหรือใบเสร็จการทำบุญอีก

นายเอกนิติ เผยว่า กรมเตรียมนำระบบคล้ายกันนี้มาช่วยอำนวยความสะดวกให้กับการยื่นภาษีของนิติบุคคลและธุรกิจด้วย เพื่อลดต้นทุนในการเก็บเอกสาร และถ้าหากต้นทุนของบรรดาธุรกิจลดลง ก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการมีเงินเหลือมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่เศรษฐกิจของประเทศที่ดีขึ้นในท้ายที่สุด

อธิบดีกรมสรรพากร พูดถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า นอกจากดีต่อประชาชนแล้ว การนำระบบดิจิทัลมาใช้ยังช่วยให้กรมเองมีความโปร่งใสมากขึ้น ซึ่งตรงกับวิสัยทัศน์ของกรมที่เน้นธรรมภิบาล (การบริหารจัดการที่ดีและโปร่งใส) มาโดยตลอด และจะยิ่งเข้มข้นขึ้นในอนาคต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook