ครม. ไฟเขียวตั้ง “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” เป็นผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่

ครม. ไฟเขียวตั้ง “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” เป็นผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่

ครม. ไฟเขียวตั้ง “เศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ” เป็นผู้ว่าแบงก์ชาติคนใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เผยว่า ครม. พิจารณาเห็นชอบแต่งตั้ง นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ เป็นผู้ว่าการ ธปท. คนใหม่แล้ว ตามที่นายสันติ พร้อมพัฒน์ รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้เสนอชื่อเข้ามาให้พิจารณาในการประชุม ครม. วันนี้ (29 ก.ค. 63)

ทั้งนี้ นายเศรษฐพุฒิ จะดำรงตำแหน่งผู้ว่าการ ธปท. คนที่ 21 ต่อจาก นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธปท. คนปัจจุบันที่จะครบวาระในสิ้นเดือน ก.ย. 63

นายเศรษฐพุฒิ ถือเป็นนักเศรษฐศาสตร์รุ่นใหม่ที่โดดเด่น  จบการศึกษาระดับปริญญาตรี ด้านเศรษฐศาสตร์จาก Swarthmore College สหรัฐ  จบปริญญาโท และ ปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยเยล

เขาเริ่มต้นชีวิตการทำงานในสหรัฐ ช่วงปี 2529 – 2531 โดยเป็นที่ปรึกษาธุรกิจเชิงกลยุทธ์ในแมคคินซีย์  จากนั้นในปี 2535 – 2541 เป็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ธนาคารโลก ก่อนถูกดึงมานั่งเก้าอี้ผู้อำนวยการร่วม สถาบันวิจัยนโยบายการคลัง (สวค.)  กลุ่มคลังสมองของกระทรวงการคลัง ระหว่างปี 2541 – 2543 ซึ่งเป็นช่วงที่ไทยต้องกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

นายเศรษฐพุฒิ” กลับไปทำงานที่ธนาคารโลกอีกครั้งในปี 2544  ก่อนจะกลับมาดำรงตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ในปี 2548 ตามด้วยการเข้ารับตำแหน่ง กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) และขยับขึ้นเป็นกรรมการผู้อำนวยการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBAM) ช่วงปี 2551 – 2552 ตลอดจนก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ และ Chief Economist ของธนาคารไทยพาณิชย์ ช่วงปี 2552 – 2554

ก่อนการเลือกตั้งในวันที่ 24 มีนาคม 2562 เพียง 3 วัน เขาถูกแต่งตั้งเป็น 1 ใน 6 ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี พร้อมกับ นายนายดิสทัต โหตระกิตย์ ,นายบุญทักษ์ หวังเจริญ,นายปิติ ตัณฑเกษม,นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร และนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่งคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ซึ่งได้รับแต่งตั้งมาตั้งแต่วันที่ 24 กันยายน 2557

ขณะเดียวกันเขาเพิ่งหมดวาระดำรงตำแหน่งกรรมการ ในคณะกรรมการ ธปท. ไปเมื่อไม่นานมานี้ หลังเข้ามาดำรงตำแหน่งตั้งแต่ปี 2560

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook