I Love Tookkata ตุ๊กตาหมีไซส์ใหญ่ สร้างความประทับใจให้คนพิเศษ

I Love Tookkata ตุ๊กตาหมีไซส์ใหญ่ สร้างความประทับใจให้คนพิเศษ

I Love Tookkata ตุ๊กตาหมีไซส์ใหญ่ สร้างความประทับใจให้คนพิเศษ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในเดือนกุมภาพันธ์ที่คู่รักแต่ละคู่ก็ต่างสรรหาของขวัญให้แก่กัน ตุ๊กตาหมีเป็นหนึ่งในของขวัญยอดฮิต ยิ่งโดยเฉพาะตัวที่มีไซส์ขนาดใหญ่เป็นพิเศษก็ยิ่งสร้างความประหลาดใจให้แก่ผู้ได้รับ

อย่างไรก็ตาม ตุ๊กตาหมีขนาดใหญ่ที่ขายตามห้างสรรพสินค้าทั่วไปก็มีขนาดที่จำกัด อีกทั้งกล่องบรรจุขนาดเหมาะสมก็หาซื้อได้ยาก คุณส้มโอ กนกกร ตนินทรางกูร จึงเติมเต็มความต้องการของตลาดด้วยการรับสั่งตุ๊กตาหมีขนาดใหญ่พิเศษพร้อมส่งผ่านเว็บไซต์ http://www.ilovetookkata.com/ จนได้รับความนิยมจากนักเรียน นักศึกษาและวัยทำงานเป็นจำนวนมาก


คุณส้มโอเล่าให้เราฟังว่า ตนเองก็เป็นอีกคนที่มีประสบการณ์จากการหาของขวัญและต้องพบกับความไม่สะดวกดังกล่าว ขณะที่สามีเองก็ทำงานเกี่ยวกับธุรกิจขนส่ง

จึงเห็นโอกาสทางธุรกิจที่จะนำเข้าตุ๊กตาหมีไซส์ใหญ่พิเศษจนเกิดเป็นร้านดังกล่าวขึ้น โดยเธอได้หุ้นกับพี่สาวเริ่มต้นธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์เนื่องจากสะดวกสบาย ทำที่ไหนก็ได้ ช่วยให้เธอมีเวลาดูแลครอบครัว

ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางสร้างรายได้เสริมที่เริ่มต้นได้ง่าย ใช้เวลาไม่เกิน 1 สัปดาห์ก็เริ่มต้นได้สำหรับมือใหม่

"ช่วงเริ่มต้นธุรกิจก็ใช้เวลาไม่นาน เราเริ่มลงของไม่มาก แต่คิดว่าหลายคนคงหาอยู่แต่ไม่รู้ว่าจะหาที่ไหน พอเขาเห็นของไม่นานลูกค้าก็เริ่มเข้ามาเรื่อยๆ เราก็เริ่มนำของเข้ามาสต๊อกเรื่อยๆ

ช่วงแรกๆ แบบจะมีไม่มากนัก มีประมาณ 3 แบบ แต่ละแบบจะมี 3 ไซส์ แต่ละไซส์มีหลายสี ช่วงแรกจะมีแค่ 10-20 ตัว แต่ประมาณ 1 เดือนก็หมดสต็อก หลังจากนั้นเราก็สั่งมากขึ้นเรื่อยๆ" คุณส้มโอเล่าถึงจุดเริ่มต้นธุรกิจ

ปัจจุบันร้าน ilovetookkata มีสินค้าหลากหลายไซส์ทั้ง 1, 1.2, 1.6, 1.8 และ 2 เมตรเพื่อรองรับงบประมาณของลูกค้าแต่ละราย โดยสีที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือขาวกับน้ำตาล

นอกจากนั้นยังมีบริการเสริมตัดเสื้อผ้าให้ตุ๊กตาทั้งชุดแต่งงาน ชุดรับปริญญา หรือใส่เสื้อปักชื่อผู้รับ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่ทางร้านเน้นอยู่เสมอคือ คุณภาพของสินค้าที่นำเข้า โดยพยายามคัดคุณภาพที่ดีที่สุดจากโรงงานที่ดีที่สุด

 



"เราต้องคัดคุณภาพ ที่ต้องคัดก่อนคือ รูปทรงของหน้าตา หน้าตาต้องสมสัดส่วน ปากไม่เบี้ยว จมูกไม่เบี้ยว การตัดเย็บต้องดี แน่นหนา แข็งแรง ไม่ปริแตกง่าย ขนห้ามหยิบแล้วหลุดร่วงติดมือ ตรงนี้เราบินไปคุยกับที่แหล่งผลิตเลย

โดยจะสั่งตัวอย่างมาก่อน จากนั้นก็ไปเจรจาว่าสั่งออเดอร์เท่านี้ เขาก็จะดูแลเป็นพิเศษให้ ส่วนการจัดส่งเราก็ส่งไปรษณีย์เป็นหลัก ตอนแรกๆ ก็งงว่าทำอย่างไร แต่ถึงเวลาก็ส่งตามปกติไม่มีปัญหาเรื่องไซส์ กล่องก็มีโรงงานกล่องที่เราสั่งมาได้ ถ้าลูกค้ามารับเองเราก็จะห่อให้ได้" คุณส้มโอกล่าว

คุณส้มโอเสริมว่า 80-90 เปอร์เซ็นต์ของลูกค้าจะรู้จักร้านผ่านเว็บไซต์ แต่ทางร้านก็มีการโฆษณาโดยใช้ช่องทางอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นโบร์ชัวร์ นิตยสาร หรืออีเวนต์ที่ร่วมจัดกับพาร์ทเนอร์รายต่างๆ

โดยลูกค้าจะสั่งซื้อสินค้าได้จากทั้งทางหน้าเว็บและ Facebook นอกจากนั้นยังมีช่องทางการติดต่อที่หลากหลายทั้ง Line, MSN รวมทั้งโชว์รูมของร้านสำหรับลูกค้าที่สะดวกเดินทางเข้ามาซื้อสินค้าได้โดยตรง ช่วยให้ลูกค้ามั่นใจที่จะสั่งซื้อสินค้ามากขึ้น อีกทั้งสะดวกต่อการซื้อขายเพราะจัดการผ่านมือถือได้ทันทีอีกด้วย

"สำหรับ Facebook ในช่วงเทศกาลก็จะมีกิจกรรมมาทำร่วมกับลูกค้า อย่างเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เราก็ให้ลูกค้าถ่ายรูปคู่กับคุณแม่ แล้วภาพไหนที่เราชอบหรือมีข้อความที่เราชอบ คนนั้นก็ได้รางวัลไป หรือถ้าเรามีกิจกรรม เช่น ร่วมอีเวนท์กับ Major Hollywood มีโชว์ขึ้นเวที เราก็จะลงภาพเหล่านั้นให้ลูกค้าชม เพื่อเล่าว่า ตอนนี้ทางร้านเรามีความเคลื่อนไหวอย่างไรบ้าง" คุณส้มโอกล่าว

นอกจาก Facebook แล้ว ทางร้านยังทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์อื่นๆ อย่างการดูแลให้เว็บติดอันดับ Google หรือการใช้ Google Adwords ในช่วงเทศกาลต่างๆ

นอกจากนั้นยังมีการร่วมมือกับเว็บไซต์ Sanook ในลักษณะ Sanook Coupon จำหน่ายสินค้าโปรโมชั่นพิเศษในช่วงเทศกาล ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมากเนื่องจากเป็นดีลพิเศษเฉพาะช่วงเทศกาล

นอกจากนั้น ทางร้านยังเริ่มให้บริการขนส่งด่วนพิเศษรอบบริเวณกรุงเทพฯ และส่งสินค้าผ่านบริษัทขนส่งสำหรับต่างจังหวัดโดยใช้เวลาไม่เกิน 1 วัน เพื่อเพิ่มความสะดวกให้แก่ลูกค้าที่สั่งสินค้าอีกด้วย

"ปัญหาตอนนี้คือ การเดินทางของสินค้ามันใช้เวลาค่อนข้างนาน บางทีสต็อกก็ขาดช่วง เราก็ต้องใช้การจัดการที่ดีข้น ของก็ชิ้นใหญ่ต้องใช้เนื้อที่ในการเก็บเยอะมาก เราก็ต้องขยายสต็อก เพิ่มสถานที่ในการเก็บมากขึ้น

ในแง่ของการบริการก็จะเน้นเครื่องประดับให้มากขึ้น อย่างหมวก เสื้อ โบว์ก็ไม่ต้องสั่งตัดแล้ว แต่เพิ่มเข้าไปพร้อมส่งได้เลย" คุณส้มโอกล่าวถึงการพัฒนาธุรกิจของตนในอนาคต

สำหรับเคล็ดลับในการทำธุรกิจออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จนั้น

คุณส้มโอกล่าวว่า หัวใจหลักคือ ต้องทำให้ลูกค้าเข้าถึงแม่ค้าได้ง่ายตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นการใช้ช่องทางต่างๆ แล้วลูกค้าก็จะรู้สึกเชื่อมั่นว่า ร้านค้ามีตัวตน ลูกค้าเห็นภาพสินค้าและบริการได้ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นการแสดงให้เห็นว่าร้านค้ามีตัวตน ลูกค้ามีตัวตน ขายสินค้าตรงภาพที่แสดง คุณภาพที่ดี การบริการการขายที่ดี หรือการบริการหลังการขายที่ดีล้วนแล้วแต่เป็นสิ่งที่สำคัญต่อธุรกิจออนไลน์ทั้งสิ้น

"ตรงนี้ทำให้ร้านค้าของเราแตกต่าง เพราะร้านออนไลน์ไม่สามารถเห็นสินค้าได้เหมือนร้านทั่วไปที่เราได้จับ เราโอเคแล้วถึงจ่ายเงิน แต่ออนไลน์ต้องวัดความเชื่อใจกับร้านนั้น ดังนั้นเราจึงต้องให้คุณภาพที่ดีที่สุดก่อนถึงมือเขา" คุณส้มโอกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook