แอ - ภัทราริน สร้างธุรกิจส่วนตัวด้วยออนไลน์

แอ - ภัทราริน สร้างธุรกิจส่วนตัวด้วยออนไลน์

แอ - ภัทราริน  สร้างธุรกิจส่วนตัวด้วยออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

"แอ" ภัทราริน ยอดกมล ดาราสาวที่ห่างหายไปจากวงการบันเทิงไปนาน ปีนี้เธอคืนกลับมาวงการอีกครั้งหลังจากเรียนจบปริญญาโท และตอนนี้กำลังถ่ายละครทางช่อง 3

 เรื่องเงาะแท้แซ่ฮีโร่ ซึ่งระหว่างที่ห่างหายจากวงการบันเทิงเพื่อไปเรียนปริญญาโทแล้วเธอบอกว่าได้มองหาธุรกิจให้กับตัวเองตลอดเวลา เนื่องจากอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองและไม่ต้องลงทุนสูงมากจึงเริ่มต้นธุรกิจบนโลกออนไลน์ขึ้น
แอเล่าว่าช่วงเรียนปริญญาตรีได้จบสาขาการออกแบบผลิตภัณฑ์อุสาหกรรมและมองว่าขณะนั้นตัวเองขาดทักษะอะไรจึงเลือกเรียนต่อปริญญาโทสาขาการเงินและธนาคารเพราะคิดว่าเป็นประโยชน์เนื่องจากมีความคิดจะทำธุรกิจส่วนตัว ดังนั้นเมื่อเรียนจบจึงตัดสินใจทำธุรกิจขายสินค้าผ่านออนไลน์โดยเริ่มจากการขายเคสไม้ไอโฟนที่มีการออกแบบแกะสลักเฉพาะให้กับลูกค้าได้ด้วย และเสื้อผ้าที่ออกแบบเองโดยเน้นเสื้อผ้าคนวัยทำงาน ซึ่งได้มีการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาโดยเฉพาะ

ทำไมถึงเข้ามาทำธุรกิจออนไลน์

แอให้เหตุผลว่าการเริ่มต้นทำธุรกิจยุคนี้การหาพื้นที่ที่ขายสินค้าค่อนข้างหายาก เพราะถ้าเกิดจะหาพื้นที่ในแหล่งชอปปิ้งที่มีลูกค้ามาเดินเยอะๆ แต่ค่าเช่าที่จะแพงและมีว่างน้อยมาก อีกทั้งหากเช่าหน้าร้านจะต้องมีค่าใช้จ่ายสูงทุกเดือนซึ่งเป็นสิ่งที่หนักมากสำหรับคนทำธุรกิจใหม่

จึงมองว่าตอนนี้คนเริ่มหาช่องทางใหม่ๆ ในการซื้อของง่ายขึ้นและสินค้าบนอินเทอร์เน็ตค่อนข้างจะไม่ซ้ำกับสินค้าที่วางขายทั่วไปทำให้คนไทยเริ่มมีพฤติกรรมหันมาใช้สื่อออนไลน์ในการชอปปิ้งมากขึ้น

สำหรับการซื้อขายออนไลน์อย่างที่ทราบในต่างประเทศมีมานานพอสมควรแล้ว ได้แก่ อีเบย์ ที่คนไทยรู้จักเป็นอย่างดี แต่คนไทยไม่ค่อยนิยมเนื่องจากไม่ชอบดูสินค้าเพียงแค่ผ่านหน้าเว็บไซต์ต้องการเห็นและสัมผัสสินค้าจริง

แต่เดี๋ยวนี้หันมาซื้อสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้นเพราะไม่อยากได้สินค้าที่ซ้ำแบบกับร้านค้าทั่วไปและในเรื่องของการเดินทางด้วยที่ไม่ค่อยสะดวก อีกทั้งโดยส่วนตัวที่ต้องการสินค้าที่นอกเหนือจากที่วางขายตามหน้าร้านทั่วไปและพบว่ามีขายบนออนไลน์จึงทำให้เห็นถึงช่องทางใหม่ที่คิดว่าจะเป็นโอกาสในการทำธุรกิจขณะนี้

เคสไอโฟนงานแฮดเมด

แอเล่าวว่าเริ่มต้นการขายเคสไอโฟนบน Facebook ในชื่อว่า Fillet Wood Case shopเนื่องจากน้องสาวไปดูงานที่จีนและพบมีการวางขายเคสไม้สำหรับไอโฟนแล้วรู้สึกว่าน่าสนใจที่จะนำมาขายในเมืองไทย และนำมาต่อยอดด้วยการออกแบบแกะสลักลายลงในเคสไม้ไอโฟน รวมถึงสามารถสั่งทำตามแบบที่ลูกค้าต้องการด้วย ซึ่งธุรกิจขายเคสไอโฟนนี้ทำมาเกือบปีแล้ว

ลูกค้าที่สนใจเข้ามาซื้อเคสกับเราส่วนใหญ่จะสั่งซื้อล็อตใหญ่ เนื่องจากคนที่ต้องการซื้อไปขายที่ต่างจังหวัดมาเห็นเคสเราน่าสนใจ และนัดคุยกันเราก็จะนำตัวอย่างเคสให้ลูกค้าดูเมื่อเห็นสินค้าของเรามีคุณภาพและทำให้ตัดสินใจซื้อทีละ 100-1,000 ชิ้น

ลูกค้าที่ชื่นชอบเคสไอโฟนของเราเนื่องจากเป็นเคสไม้และสามารถแกะสลักลายให้ด้วย หากลูกค้ามีลายที่ออกแบบไว้และอยากให้เราแกะสลักลงบนเคาไอโฟน ซึ่งถึงแม้แค่ 1 อันทางเราก็ยินดีทำให้ หรือบางบริษัทที่ติดต่อเข้ามาเพราะต้องการให้แกะสลักเป็นโลโก้บริษัทไว้แจกเป็นของพรีเมี่ยมทางเราสามารถทำให้ได้

ลูกค้าที่เข้ามาซื้อส่วนใหญ่จะเป็นลูกค้าขาจรแต่ช่วงนี้เป็นช่วงไอโฟน 5 กำลังเข้ามาเมืองไทย จึงทำการชะลอในการสั่งเคสไอโฟน 4 เพื่อจะสั่งเคสไม้ที่รองรับกับไอโฟน 5 เข้ามาขาย และเคสสำหรับเท็บเล็ตแบรนด์ต่างๆ ว่านำมาใช้ได้มากน้อยแค่ไหน และขณะนี้มีใช้ไม้ในการปรับทำ


แตกไลน์ขายเสื้อผ้าออนไลน์เพิ่ม

แอเล่าว่าตอนนี้สร้างแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองที่ชื่อว่า RARELYในส่วนของเสื้อที่ทำจะออกแบบเองและจ้างช่างตัดเย็บโดยการคัดเลือกช่างนั้นจะเน้นช่างที่มีฝีมือดีซึ่งจะดูจากการตัดเย็บว่าฝีเข็มละเอียดไหม และมีการนำเข้าจากเว็บไซต์ต่างประเทศด้วย
เนื่องจากการขายเสื้อผ้าสามารถโพสรูปและถ่ายขึ้นให้กลุ่มลูกค้าง่ายขึ้นโดยผ่านทางมือถือหรือกล้องถ่ายรูปในการแชร์ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างๆ ดังนั้นจึงวางแผนในการกระจายภาพสินค้าให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้มากที่สุดเพราะไม่อยากให้ค้างในสต๊อกนานเนื่องจากเทรนด์แฟชั่นค่อนข้างไปเร็วมาก

ในช่วงแรกมีการวางสินค้าขายผ่านช่องทาง Facebook ซึ่งใช้ชื่อแฟนเพจว่า Rarelybyairr นอกจากนี้ได้เข้าร่วมกับเว็บไซต์ Zalora.co.th ด้วย โดยแอเล่าว่าเนื่องจากโรงเรียนที่เข้าไปเรียนด้านการออกแบบเสื้อผ้านั้นเป็นพาร์ทเนอร์กับทาง Zalora และมีการร่วมโปรเจ๊กต์ New Face สำหรับดีไซเนอร์หน้าใหม่ซึ่งจะมีการจัดงานเดินแบบเสื้อผ้าผลงานของนักเรียนเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา ซึ่งจะมีการนำผลงานของดีไซเนอร์หน้าใหม่ไปวางจำหน่ายบนเว็บไซต์ของ Zalora


ดาราต่างขายเสื้อผ้าผ่านออนไลน์

แอแสดงความเห็นว่าตอนนี้ดาราหันมาขายสินค้าผ่านออนไลน์มากขึ้น ทั้งผ่าน Facebook และ Instagram เนื่องจากไม่มีต้นทุนในการต้องไปเช่าหน้าร้านหรือจ้างคนงาน และด้วยความเป็นดารายิ่งทำให้สร้างโอกาสให้กับธุรกิจของเรามากยิ่งขึ้นเพราะว่ามีแฟนคลับและคนติดตามผลงานของเรา

ซึ่งทำให้ธุรกิจของเราสามารถถูกรับรู้ไปยังกลุ่มเป้าหมายอย่างรวดเร็วประกอบกับตอนนี้ทุกคนสามารถเข้าอินเทอร์เน็ตผ่านโทรศัพท์มือถือได้ตลอดเวลาหรือเท็บเล็ตที่มีการใช้งานมากขึ้น ในทุกที่ ทุกเวลา รวมถึงการที่สินค้าสามารถกระจายไปในวงกว้างมากยิ่งขึ้นไม่จำกัดเฉพาะคนในกรุงเทพฯ การเป็นออนไลน์ทำให้ขายสินค้าได้ทั่วโลก

สำหรับเว็บไซต์ของแบรนด์เสื้อผ้าเราจ้างออกแบบเว็บไซต์ขึ้นใหม่ ส่วนเรื่องระบบการชำระเงินนั้นยังไม่มีบนเว็บไซต์เพราะพฤติกรรมของคนไทยส่วนใหญ่ยังไม่กล้าที่จะชำระเงินผ่านออนไลน์ด้วยการตัดผ่านบัตรเครดิตจึงยังคงเป็นการโอนเงินผ่านบัญชีเท่านั้น


จากไม่กล้าซื้อกลายเป็นผู้ขาย

แอเล่าว่าเมื่อก่อนยอมรับว่ากลัวการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์เพราะกลัวจะได้สินค้าไม่ดี มีตำหนิ แต่วันหนึ่งเพื่อนมาชวนให้ซื้อสินค้าผ่านอีเบย์และบอกว่าถ้ารับสินค้ามาแล้วไม่ได้คุณภาพที่ต้องการสามารถส่งคืนได้และให้เครดิตติดลบผู้ขายได้ด้วย

ซึ่งผู้ขายอีเบย์ส่วนใหญ่จะกลัวเพราะถ้าเขาคิดจะขายของบนอีเบย์นานๆ ทำให้เราสามารถเชื่อใจร้านค้าในอีเบย์รู้สึกถึงความปลอดภัยในการซื้อของบนอีเบย์ได้ในระดับหนึ่ง และระบบ Paypal จะเป็นตัวกลางในการจัดการเรื่องการชำระเงินซึ่งทำให้เรามั่นใจและคนทั่วโลกนิยมใช้ ดังนั้นเหลือแค่เราเลือกสินค้าให้เป็นเท่านั้น ซึ่งกลายเป็นเรื่องสนุกสำหรับเราขึ้นมาแทนว่าจะหาสินค้าที่ต้องการได้อย่างไร เพราะมีสินค้าให้เลือกดูเยอะมาก

การเริ่มสัมผัสการซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ครั้งแรกค่อนข้างตื่นเต้นเพราะต้องใช้เวลาในการรอถึง 2 อาทิตย์กว่าจะได้เสื้อที่สั่งไป โดยสั่งเสื้อผ้าแบรนด์เนมของต่างประเทศโดยได้เลือกซื้อผ่านเว็บไซต์ชื่อ ASOS เป็นเว็บไซต์ของอังกฤษซึ่งราคาไม่แพงและมีหลายแบบให้เลือกซื้อทั้งผู้หญิงและผู้ชาย คนไทยยังไม่ค่อยรู้จัก นอกจากนี้จะซื้อเสื้อผ้าแนววินเทจในอีเบย์ เพราะมีแพทเทิร์นน่าสนใจ

แอเผยต่อว่าเมื่อเริ่มต้นทำธุรกิจทำให้ต้องเข้ามาอยู่บนโลกออนไลน์ ซึ่งเป็นโลกแห่งความทันสมัยด้านไอทีทำให้จากที่ไม่ค่อยได้สนใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีเท่าไรทำให้เริ่มรู้สึกสนุกไปกับมันโดยอัตโนมัติ ในตอนแรกจะรู้สึกยุ่งยากในการทำความเข้าใจระบบการซื้อขายออนไลน์แต่พอได้เข้ามาลองสัมผัสจริงๆพบว่าไม่ได้ยุ่งยากอย่างที่คิดเราสามารถซื้อสินค้าได้ง่ายเหมือนเดินเข้าไปซื้อร้านค้าปกติเพียงแต่เปลี่ยนมาเป็นผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์เท่านั้น

"ข้อดีทำให้เราได้เรียนรู้ระบบเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซต่างๆ เพื่อนำมาปรับใช้กับการวางแผนของเว็บไซต์ขายเสื้อผ้าในอนาคตด้วยในสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำในฐานะที่เคยเป็นคนที่ชอปปิ้งผ่านออนไลน์มาก่อน ซึ่งตอนนี้ถ้าว่างก็จะเข้าเว็บไซต์ขายสินค้าของต่างประเทศตลอดเพื่อดูสิ่งไหนที่นำมาปรับใช้กับเว็บไซต์ของเราได้"

แอเล่าว่าการเป็นดีไซเนอร์น้องใหม่จึงชอบจะเข้าไปหาแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเสื้อผ้าที่เว็บไซต์ด้านแฟชั่นเลย เช่น www.instyle.com ที่รวมแบรนด์เสื้อผ้าทุกแบรนด์เลยและคิดว่าดีไซน์เนอร์หลายคนชอบที่จะเข้ามาดูเทรนด์ในเว็บไซต์นี้ และแอพพลิเคชั่นที่ดาวน์โหลดมาไว้บนมือถือและเปิดใช้ประจำคือ eBay และ Instyle ซึ่งง่ายต่อการเข้าถึงและเปิดดูได้เรื่อยๆ

"สุดท้ายแอฝากสำหรับคนที่ชื่นชอบเคสไอโฟนในแนวใหม่ก็ลองเข้าไปดูที่แฟนเพจ Fillet Case shop ใน Facebook ที่สามารถสั่งให้แกะสลักลายบนเคสไม้ไอโฟนได้หรือเลือกจากแบบที่ทางร้านออกแบบก็ได้ รวมถึงโปรเจ๊กต์แบรนด์เสื้อผ้าที่ทั้งผู้หญิงและผู้ชายซึ่งติดตามชมได้ที่แฟนเพจ Rarelybyairr คะ"

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ

อัลบั้มภาพ 25 ภาพ ของ แอ - ภัทราริน สร้างธุรกิจส่วนตัวด้วยออนไลน์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook