เศรษฐีจีนหัวใส นำอากาศอัดกระป๋องขาย

เศรษฐีจีนหัวใส นำอากาศอัดกระป๋องขาย

เศรษฐีจีนหัวใส นำอากาศอัดกระป๋องขาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สภาวะมลพิษในอากาศของกรุงปักกิ่งเข้าขั้นวิกฤติ มหาเศรษฐีชาวใต้ออกมาเตือนรัฐและประชาชนให้ตระหนักถึงภัยในอนาคต ด้วยการนำอากาศบริสุทธิ์มาบรรจุกระป๋องขาย

นายเฉิน กวงเปี๋ยว และเพื่อนๆ นำอากาศบริสุทธิ์บรรจุกระป๋องออกจำหน่ายให้ชาวกรุงปักกิ่งและตามมณฑลต่างๆ ที่ประสบปัญหามลพิษทางอากาศได้สูดดมอากาศบริสุทธิ์สดชื่น ท่ามกลางสภาพอากาศที่ปนเปื้อนด้วยมลพิษในระดับอันตราย

นายเฉินกล่าวว่า หากทางการยังไม่อาจแก้ปัญหามลพิษทางอากาศได้ ในอนาคตอันใกล้นี้ธุรกิจอากาศบริสุทธิ์บรรจุกระป๋องจะทำกำไรอยางมหาศาลอย่างแน่นอน

นายเฉินยังกล่าวว่า การจำหน่ายอากาศบริสุทธิ์บรรจุกระป๋อง เป็นเชิงสัญลักษณ์เพื่อเตือนให้ประชาชนและรัฐบาลตระหนักถึงภัยในอนาคตหากไม่มีการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมกันอย่างจริงจัง ในอนาคตลูกหลานของเราจะต้องสวมหน้ากากป้องกันแก๊สพิษกันทุกคน

นายเฉินเป็นมหาเศรษฐีชั้นแนวหน้าของจีนที่มีสินทรัพย์กว่า 740 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่ประกาศเจตนารมณ์จะยกทรัพย์สินที่มีทั้งหมดให้แก่สาธารณกุศลหลังจากเสียชีวิตแล้ว แม้จะถูกคนค่อนขอดว่าการประกาศดังกล่าวเป็นการอยากดังและสร้างภาพ

แต่นายเฉินก็ไม่ให้ความสำคัญกับเสียงวิจารณ์นั้น ยืนยันว่าตนต้องการอุทิศชีวิตที่เหลืออยู่นี้เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนเห็นความสำคัญของสิ่งแวดล้อม ขณะที่ชาวบ้านทั่วไปต่างเห็นด้วยกับนายเฉินโดยกล่าวว่า น่าจะมีคนอย่างนายเฉินมากๆ เพราะสิ่งที่นายเฉินทำเป็นสิ่งดีที่ควรส่งเสริมและสนับสนุน

สำหรับอากาศบริสุทธิ์ที่นำมาบรรจุกระป๋องนี้ นำมาจากที่ราบสูงทิเบตและทางเหนือของมณฑลซ่านซี วางจำหน่ายในราคากระป๋องละ 5 หยวน (ราว 25 บาท) สำหรับคนยากคนจนให้ฟรี

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญออกมาเตือนว่าปัญหาหมอกมลพิษในจีนขณะนี้จะทำให้เด็กๆ มีความเสี่ยงที่จะเป็นโรคทางเดินหายใจมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กที่เป็นโรคภูมิแพ้ โรคหืด โรคหลอดลมอักเสบ จะได้รับผลกระทบอย่างมาก

แต่สำหรับผู้ใหญ่ที่แข็งแรง หมอกมลพิษนี้ไม่มีผลกระทบมากนัก นอกจากด้านสุขภาพ หมอกมลพิษในจีนยังทำให้เกิดอุบัติเหตุจราจรอย่างรุนแรงในหลายพื้นที่เช่นที่เขตเทศบาลเทียนจิน มีรถชนกันถึง 40 คันซ้อน

ทำให้รถยนต์กว่า 100 คันต้องติดอยู่เป็นเวลานาน ขณะที่เที่ยวบินกว่า 50 เที่ยวต้องถูกยกเลิกจากสภาพหมอกจัด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook