แบงก์ชาติเตรียมออกธนบัตร 20 บาทรุ่นใหม่ เริ่มใช้ เม.ย.นี้

แบงก์ชาติเตรียมออกธนบัตร 20 บาทรุ่นใหม่ เริ่มใช้ เม.ย.นี้

แบงก์ชาติเตรียมออกธนบัตร 20 บาทรุ่นใหม่ เริ่มใช้ เม.ย.นี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายนพพร ประโมจนีย์ ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายออกบัตรธนาคาร ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ธปท. เตรียมออกธนบัตรชนิดราคา 20 บาท

ในรูปแบบใหม่เพื่อทดแทนธนบัตรชนิดราคา 20 บาทรุ่นเดิม ที่ใช้ในปัจจุบัน เพื่อรองรับกับรองรับการขยายตัวของเศรษฐกิจไทย ที่คาดว่าจะส่งผลให้มีความต้องการใช้ธนบัตรหมุนเวียนเพิ่มขึ้น

โดยคาดว่าจะนำออกใช้ได้ในเดือนเมษายนนี้ ซึ่งเป็นไปตามแผนการดำเนินการที่วางไว้ ส่วนระยะต่อไป ธปท.จะออกธนบัตรหมุนเวียนฉบับละ 500 และ 1,000 บาท ทดแทนรุ่นเดิมที่ใช้อยู่

ซึ่งจะพัฒนาเทคโนโลยีการพิมพ์ อายุกระดาษที่ใช้ได้นานกว่า รวมถึงประสิทธิภาพในการป้องกันการปลอมแปลงมากกว่าในปัจจุบัน

"ขณะนี้ธนบัตรชนิดราคา 20 บาท รุ่นใหม่ได้รับพระบรมราชานุญาตในการจัดพิมพ์ และลงในราชกิจจานุเบกษาเรียบร้อยแล้ว ซึ่งคาดว่าจะนำออกใช้ได้ในเดือนเม.ย. สำหรับเนื้อหาในธนบัตรชนิดราคา 20 บาทใหม่

ด้านหน้าจะเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ซึ่งได้ทำคุณูปการให้แก่ประเทศชาติจนได้รับการเทิดเกียรติเป็น"มหาราช" ส่วนด้านหลังจะเป็นแบบธนบัตรแบบ 16 ซึ่งจะเน้นเรื่องราวเกี่ยวกับพระมหากษัตริย์ไทยในอดีตตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัยกรุงศรีอยุธยา กรุงธนบุรี และกรุงรัตนโกสินทร์" นายนพพรกล่าว

นายวรพร ตั้งสง่าศักดิ์ศรี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายบริหารจัดการธนบัตร ธปท. กล่าวว่า การออกธนบัตรฉบับใบละ 20 บาทนั้น เป็นไปตามแผนงานของธปท.อยู่แล้ว ที่ต้องการพิมพ์ธนบัตรรุ่นใหม่ขึ้นปีละ 1 ครั้ง ซึ่งครั้งที่ผ่านมาได้พิมพ์ฉบับรุ่นใหม่ในราคา 100 บาท ส่วนในปีนี้เป็นรุ่น 20 บาท และในระยะต่อไปก็จะพิมพ์ธนบัตรรุ่นใหม่ในราคา 500 และ 1,000 บาทขึ้นมาเพื่อทดแทนรุ่นเดิม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook