ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% คืนเงินประกันมิเตอร์ เยียวยาโควิด-19

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% คืนเงินประกันมิเตอร์ เยียวยาโควิด-19

ลดค่าน้ำ-ค่าไฟ 3% คืนเงินประกันมิเตอร์ เยียวยาโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ ในการช่วยเยียวยาและบรรเทาค่าใช้จ่ายด้านสาธารณูปโภค (ค่าไฟฟ้า-ค่าประปา) ให้แก่ประชาชน

โดยในส่วนของค่าไฟฟ้า ได้มีมติเห็นชอบใน 3 ส่วน คือ

  1. การลดค่าไฟฟ้า 3% สำหรับผู้ใช้ไฟฟ้าทุกประเภท เป็นเวลา 3 เดือน เริ่มเดือน เม.ย. - มิ.ย. 63 คาดใช้งบราว 5,160 ล้านบาท แบ่งเป็น ในส่วนของการไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) ที่คาดว่าจะใช้งบประมาณ 1,600 ล้านบาท และในส่วนของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค (กฟภ.) 3,560 ล้านบาท โดยจะมอบหมายให้คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ดำเนินการลดค่าไฟฟ้า 3% และพิจารณาใช้เงินคืนรายได้เพื่อให้การไฟฟ้าฯ มีฐานะการเงินตามเกณฑ์ที่กำหนด เป็นแหล่งเงินในการลดค่าไฟฟ้าครั้งนี้
  2. ขยายเวลาชำระค่าไฟฟ้าสำหรับผู้ประกอบธุรกิจเฉพาะ เช่น โรงแรม และกิจการให้เช่าที่พักอาศัย โดยจะไม่คิดดอกเบี้ยในช่วงที่ขยายเวลาการชำระค่าไฟนี้ตลอดระยะเวลาการผ่อนผัน ซึ่งให้ผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือนในแต่ละรอบบิลสำหรับใบแจ้งค่าไฟฟ้าเดือน เม.ย. และเดือน พ.ค. โดยจะไม่มีการงดจ่ายไฟชั่วคราว โดยผู้ที่ต้องการขอรับความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานการไฟฟ้าในพื้นที่
  3. การคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้า (ค่าประกันมิเตอร์ไฟฟ้า) ให้แก่บ้านอยู่อาศัย และกิจการขนาดเล็ก ซึ่งมีผู้ได้รับการคืนเงินในส่วนนี้ 22.17 ล้านราย วงเงิน 32,700 ล้านบาท แบ่งเป็น ผู้ใช้ไฟฟ้าในส่วนของ กฟน. 3.87 ล้านราย วงเงิน 13,000 ล้านบาท และผู้ใช้ไฟฟ้าในส่วนของ กฟภ. 18.3 ล้านราย วงเงิน 19,700 ล้านบาท โดยสามารถใช้สิทธิขอคืนเงินประกันการใช้ไฟฟ้าได้ตามขนาดของเครื่องวัดหน่วยไฟฟ้า โดยพรุ่งนี้ กกพ.จะแถลงรายละเอียดและขั้นตอนที่ชัดเจนอีกครั้ง

ส่วนกรณีของค่าน้ำประปานั้น ได้มีมติเห็นชอบใน 3 ส่วนเช่นกัน คือ

  1. การลดค่าน้ำประปา 3% สำหรับผู้ใช้น้ำทุกประเภทเป็นเวลา 3 เดือน ตั้งแต่เดือน เม.ย. - มิ.ย. 63 คาดใช้งบราว 330 ล้านบาท มีผู้ได้รับประโยชน์ 30,900 ราย แบ่งเป็นในส่วนของการประปานครหลวง (กปน.) 900 ราย และการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) 30,000 ราย
  2. ขยายเวลาการชำระค่าน้ำประปาให้แก่ผู้ใช้น้ำที่จดทะเบียนเป็นธุรกิจโรงแรม และกิจการให้เช่าพักอาศัย โดยจะไม่คิดดอกเบี้ยในช่วงที่ขยายเวลาการชำระค่าน้ำประปาตลอดระยะการผ่อนผัน สามารถผ่อนชำระได้ไม่เกิน 6 เดือนในแต่ละรอบบิลสำหรับใบแจ้งค่าน้ำประปา
  3. คืนเงินประกันการใช้น้ำให้แก่ผู้ใช้น้ำประปาประเภทที่ 1 คือที่พักอาศัย ซึ่งคาดว่าจะมีผู้ได้รับประโยชน์ 5.7 ล้านราย คิดเป็นวงเงิน 2,834 ล้านบาท แบ่งเป็นของ กปน. 2 ล้านราย วงเงิน 1,034 ล้านบาท และ กปภ. 3.7 ล้านราย วงเงิน 1,800 ล้านบาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook