สายการบินโลว์คอสดัง เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือเพียบ เซ่นพิษไวรัสโควิด-19

สายการบินโลว์คอสดัง เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือเพียบ เซ่นพิษไวรัสโควิด-19

สายการบินโลว์คอสดัง เลิกจ้างนักบิน-ลูกเรือเพียบ เซ่นพิษไวรัสโควิด-19
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า สายการบินหลายแห่งเริ่มใช้มาตรการปรับลดจำนวนพนักงาน (Layoff) นักบินและลูกเรือ ล่าสุดเมื่อช่วงวันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2563 สายการบินนกแอร์ได้สั่งปลดนักบินแล้วจำนวน 4 คัน โดยให้เหตุผลถึงปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควัด-19 ทำให้สายการบินต้องปรับลดเที่ยวบิน

ด้านสายการบินนกสกู๊ต ซึ่งเป็นสายการบินร่วมทุนระหว่างนกแอร์กับสายการบินสกู๊ตของประเทศสิงคโปร์นั้น ล่าสุดได้ถอดเครื่องบินจากฟลีทแล้วจำนวน 2 ลำ มาจากผลกระทบอุตสาหกรรมการบินที่ซบเซาจำนวน 1 ลำ และจากปัญหาไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดอีก 1 ลำ ส่งผลให้ต้องปรับลดจำนวนนักบินและลูกเรือตามไปด้วย

ล่าสุดสายการบินนกสกู๊ตได้ประกาศเลิกจ้างนักบินแล้วรวมทั้งสิ้น 24 คน ซึ่งเป็นนักบินสัญชาติไทยทั้งหมด โดยใช้วิธีเข้ามาทำงานที่หลังโดนคัดออกก่อน รวมทั้งยังทำการเลิกจ้างลูกเรืออีก 50 คน โดยในส่วนของนักบินนั้นพบว่าสายการบินเลิกจ้างในระหว่างสัญญา ดังนั้น มีนักบินหลายรายอยู่ระหว่างรวมรวมหลักฐานเพื่อฟ้องร้องดำเนินคดีกับสายการบินนกสกู๊ต ในข้อหาเลิกจ้างไม่เป็นธรรม

รายงานข่าวจากวงการนักบินแจ้งว่า สำหรับสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ได้ประกาศใช้มาตรการให้สมัครใจการลาหยุดงาน โดยไม่รับเงินเดือน (Leave Without Pay) ในส่วนของนักบินและลูกเรือ โดยในส่วนของนักบินเปิดรับสมัครเข้าร่วมโครงการจำนวน 20 คน ซึ่งขณะนี้ทราบว่ามีนักบินสมัครเข้าร่วมโครงการเต็มจำนวน 20 คนแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์ที่เกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย ไม่แตกต่างจากอีกหลายประเทศ โดยเว็บไวต์วีโอเอ (VOA) รายงานว่า ล่าสุดนักบินต่างชาติที่ทำงานให้สายการบินสัญชาติจีนหลายแห่ง ได้เดินทางกลับประเทศบ้านเกิด เนื่องจากสายการบินจีนขอให้หยุดงาน โดยไม่จ่ายเงินเดือน ด้านนักบินสัญชาติจีนที่มีความมั่นคงในอาชีพมากกว่า ก็มีรายได้ลดลงอย่างมาก เนื่องจากรายได้ของพวกเขาขึ้นอยู่กับชั่วโมงการบิน

ด้านสายการบินเอเชียน่าแอร์ไลน์ ที่มีฐานอยู่ในกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ก็ได้รับผลกระทบจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และต้องตัดลดเที่ยวบินไปยังประเทศจีน โดยสายการบินเพิ่งขอให้พนักงานหยุดงาน โดยไม่ได้จ่ายเงินเดือนเป็นการชั่วคราว แต่แถลงการณ์ของเอเชียน่าแอร์ไลน์ไม่ได้ระบุจำนวนพนักงานที่ได้รับผลกระทบในครั้งนี้

ด้านสายการบินฟินแอร์ (Finair) จากประเทศฟินแลนด์ ก็ได้หารือกับนักบินเส้นทางระยะยาวจำนวนกว่า 700 คน เกี่ยวกับการปลดพนักงาน เนื่องจากผลกระทบของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินไปยังประเทศจีนแผ่นดินใหญ่จนถึงปลายเดือนมีนาคม และปรับลดเที่ยวบินไปยังฮ่องกง 50% โดยเที่ยวบืนกว่า 200 เที่ยวจะไม่ให้บริการไปอีก 6 สัปดาห์

จากการสอบถามไปยังฝ่ายประชาสัมพันธ์ของสายการบินนกแอร์ เบื้องต้นได้รับการชี้แจงถึงกรณีดังกล่าวว่า นกแอร์ได้มีการเลิกจ้างนักบิน 4 คน และได้จ่ายค่าชดเชยตามกฎหมายแล้ว ส่วนลูกเรือนั้นยืนยันไม่มีการเลิกจ้างแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook