เน็ตฟลิกซ์ มุ่งมั่นส่งเสริมนักสร้างสรรค์ไทย ถ่ายทอดเรื่องราวสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก

เน็ตฟลิกซ์ มุ่งมั่นส่งเสริมนักสร้างสรรค์ไทย ถ่ายทอดเรื่องราวสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก
S! Money (Exclusive)

สนับสนุนเนื้อหา

ปี 2562 ที่เพิ่งผ่านไป ถือเป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งในตลาดไทยสำหรับเน็ตฟลิกซ์ (Netflix) ผู้นำด้านการให้บริการความบันเทิงทางอินเทอร์เน็ตระดับโลก กับความเคลื่อนไหวครั้งใหญ่มากมายที่สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะสนับสนุนนักสร้างสรรค์ในวงการบันเทิง ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชีย ให้มีโอกาสได้ถ่ายทอดเรื่องราวที่น่าสนใจให้สมาชิกเน็ตฟลิกซ์กว่า 158 ล้านคนในกว่า 190 ประเทศทั่วโลกได้สัมผัส

ความมุ่งมั่นในการเฟ้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจจากทั่วทุกมุมโลก มาสร้างเป็นประสบการณ์ความบันเทิงที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ ก้าวข้ามทุกขีดจำกัดทางระยะทาง ภาษา และวัฒนธรรม ยังคงเป็นพลังที่ขับเคลื่อนให้เน็ตฟลิกซ์เดินหน้าทำงานร่วมกับหลายภาคส่วนในประเทศไทย ทั้งในด้านการสรรสร้างคอนเทนต์ไทยให้ผู้ชมทั่วโลกได้สัมผัส การนำคอนเทนต์ระดับโลกมาให้คนไทยเข้าถึงได้ง่ายยิ่งขึ้น หรือแม้แต่การร่วมพัฒนาทักษะและความสามารถของบุคลากรไทยให้ก้าวไกล

ส่งผลงานซีรีส์ไทยสู่เวทีโลก จุดกระแส “เคว้ง” ข้ามพรมแดน หนุนการท่องเที่ยวและการเผยแพร่วัฒนธรรมไทย พร้อมนำประสบการณ์ความบันเทิงระดับโลกสู่สายตาคนไทยอย่างทั่วถึง

แน่นอนว่าเมื่อพูดถึงเน็ตฟลิกซ์กับเมืองไทยในปีในปีที่ผ่านมา คงเป็นไปไม่ได้ที่จะไม่พูดถึง “เคว้ง” (The Stranded) ผลงานออริจินัลซีรีส์เรื่องแรกของไทยบนเน็ตฟลิกซ์จากฝีมือการกำกับและเขียนบทของ จิม-โสภณ ศักดาพิศิษฏ์ พร้อมด้วยผู้อำนวยการสร้าง เอกชัย เอื้อครองธรรม และทัพนักแสดงวัยรุ่นคับคั่ง จนสร้างกระแสความเคว้งกระหึ่มไปทั่วประเทศ รวมทั้งเปิดเวทีให้วงการบันเทิงไทยได้พิสูจน์ความสามารถบนเวทีโลกอย่างเต็มตัว

นอกจากการลงทุนถ่ายทำและทำตลาดให้กับซีรีส์ดราม่า - ไซไฟ - แฟนตาซีเรื่องนี้อย่างเต็มรูปแบบ จนกลายเป็นครั้งแรกที่ซีรีส์ไทยได้เปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่ให้ได้รับชมพร้อมกันทั่วโลกแล้ว เน็ตฟลิกซ์ยังลงทุนทำเสียงพากย์ถึง 4 ภาษา (อังกฤษ จีนกลาง สเปน และโปรตุเกสแบบบราซิล) และซับไตเติ้ลอีก 28 ภาษา ครอบคลุมประเทศต่างๆ ในแทบทุกทวีปทั่วโลก เพื่อให้ผู้ชมทั่วโลกได้สนุกไปกับเรื่องราวการผจญภัยบนเกาะกลางทะเลอันดามันของผู้รอดชีวิตจากสึนามิทั้ง 36 คน โดยไม่มีอุปสรรคทางภาษามาขวางกั้น

นอกจากนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังพร้อมใช้ความงดงามของวิวทิวทัศน์จากทั่วไทยในซีรีส์ “เคว้ง” มาเป็นส่วนหนึ่งของกลไกในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้มุ่งสู่เป้าหมายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ในการเพิ่มรายได้รวมจากการท่องเที่ยวราว 10% เป็นมูลค่ารวมถึง 3.73 ล้านล้านบาท พร้อมรักษาสถานะของประเทศไทยในฐานะประเทศที่ทำรายได้จากภาคการท่องเที่ยวติดอันดับท็อป 6 ของโลก ซึ่ง “เคว้ง” ยังมีส่วนร่วมในการเผยแพร่วัฒนธรรมไทยสู่สายตาคนทั่วโลก ผ่านความบันเทิงบนเน็ตฟลิกซ์ ภายใต้ความร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า “การที่เน็ตฟลิกซ์ได้เข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมและยกระดับอุตสาหกรรมบันเทิงของประเทศไทยสู่เวทีสากล ถือเป็นบทบาทสำคัญต่อก้าวต่อไปของประเทศไทยในหลายด้านทั้งในด้านของการส่งเสริมระบบเศรษฐกิจสร้างสรรค์ให้แข็งแกร่ง และการเปิดประตูให้วัฒนธรรมไทยได้ก้าวไกลสู่เวทีโลก แรงสนับสนุนจากผู้ให้บริการด้านความบันเทิงที่เข้าถึงผู้ชมได้ทั่วโลกอย่างเน็ตฟลิกซ์ ได้มอบโอกาสอันดีให้คนไทยนำทุนทางวัฒนธรรมของประเทศไทยมาประยุกต์ใช้และสื่อสารออกสู่สายตาสาธารณชนต่อไป อันถือเป็นการหล่อเลี้ยงวัฒนธรรมไทยและสร้างกระแสความนิยมในความเป็นไทยในทุกระดับ ตั้งแต่ภายในประเทศจนถึงทั่วโลก”

อิทธิพล  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมอิทธิพล  คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม

นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) กล่าวเสริมว่า “ซีรีส์ ‘เคว้ง’ มีการถ่ายทำในกว่า 12 จังหวัดทั่วไทย โดยเฉพาะจังหวัดในพื้นที่ทะเล อาทิ กระบี่ ชุมพร ตรัง เกาะสีชัง (จังหวัดชลบุรี) ซึ่งนักท่องเที่ยวชาวต่างประเทศชื่นชอบ เนื่องจากมีความสวยงามและสามารถเที่ยวได้ตลอดทั้งปี ดังนั้น การมีภาพที่สวยงามของเมืองไทยปรากฏในซีรีส์ จึงเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ประเทศไทยไปสู่สายตาชาวโลกผ่านการบริการความบันเทิงระดับสากล ซึ่งจะช่วยจุดกระแสความสนใจให้ผู้ชมในต่างประเทศได้เห็นถึงเสน่ห์ของเมืองไทย ทั้งในด้านความสวยงามทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม และสถาปัตยกรรม”

ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)

นอกจาก “เคว้ง” แล้ว เน็ตฟลิกซ์ยังนำผลงานคุณภาพอีกหลายเรื่องจากประเทศไทย ไม่ว่าจะเป็นภาพยนตร์อย่าง “ฉลาดเกมส์โกง” จากค่ายจีดีเอช หรือ “แสงกระสือ” โดยทรานส์ฟอร์เมชั่น ฟิล์ม และละครฮิตจากช่อง 3 อย่าง “บุพเพสันนิวาส” และ “ทองเอก หมอยา ท่าโฉลง” ไปเผยแพร่ให้สมาชิกในต่างประเทศได้รับชมด้วยคำบรรยายในภาษาต่างๆ ควบคู่ไปกับการทำงานร่วมกับพันธมิตรและบุคลากรในอุตสาหกรรมบันเทิงไทย เพื่อนำภาพยนตร์และซีรีส์ระดับโลกมากมายมาให้ผู้ชมชาวไทยได้สัมผัสอย่างเต็มรูปแบบโดยปราศจากเส้นแบ่งหรืออุปสรรคในด้านภาษา โดยเน็ตฟลิกซ์ได้ลงทุนอย่างมหาศาลกับการแปลภาษาจากต้นฉบับ สู่รูปแบบของคำบรรยายภาษาไทย และเสียงพากย์ภาษาไทยจากนักพากย์ชั้นนำของประเทศ ครอบคลุมภาพยนตร์และซีรีส์รวมหลายพันชั่วโมง ภายใต้กระบวนการพากย์เสียงที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ให้เสียงภาษาไทยที่สะท้อนถึงอารมณ์และความตั้งใจเดิมของผลงานแต่ละเรื่องอย่างครบถ้วน

เสริมทักษะคนทำงาน สร้างทักษะเชิงสร้างสรรค์เพื่อโลกดิจิทัล พร้อมแนะแนวทางการปั้นคอนเทนต์ไทยสู่ตลาดโลก

นอกจากการเปิดตัวออริจินัลซีรีส์ฝีมือคนไทยแล้ว เน็ตฟลิกซ์ยังทำงานร่วมกับหลายภาคส่วนในการพัฒนาศักยภาพของบุคลากรในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ทั้งในประเทศไทยและภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อการส่งเสริมทักษะด้านดิจิทัลเชิงสร้างสรรค์ ร่วมกับคณะทำงานด้านดิจิทัล อาเซียน ของสภาเศรษฐกิจโลก (World Economic Forum) ภายใต้โครงการ “ASEAN Digital Skills Vision 2020” ซึ่งมีเป้าหมายที่จะนำเอาศักยภาพของทั้งภาครัฐและภาคเอกชนทั่วทั้งภูมิภาคอาเซียนมาเสริมสร้างทักษะความสามารถให้กับแรงงานกว่า 20 ล้านคน ภายในปีนี้ โดยเน็ตฟลิกซ์เองจะมุ่งเน้นการดำเนินงานไปที่ 3 ประเด็นหลัก ได้แก่

  • การสร้างทักษะเพื่อรองรับอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ 4.0 
  • การสร้างความรู้ความเข้าใจด้านความปลอดภัยในโลกออนไลน์ และ
  • แนวทางการบริหารจัดการเพื่อความคล่องตัวในยุค 4.0

ทั้งนี้ เน็ตฟลิกซ์ยังมีกิจกรรมและโครงการที่มุ่งสนับสนุนการยกระดับศักยภาพของบุคลากรในวงการบันเทิงและอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของข้อตกลงกับสภาเศรษฐกิจโลก โดยในเดือนตุลาคม เน็ตฟลิกซ์ได้เชิญชวนโปรดิวเซอร์และผู้ดูแลด้านงานโพสต์โปรดักชั่นจากประเทศไทยและชาติอื่นๆ ในภูมิภาคไปร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปที่เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เป็นเวลา 4 วันเต็ม โดยมีมืออาชีพมากประสบการณ์จาก Amsterdam Post Lab (APostLab) สถาบันชั้นนำของยุโรปที่มุ่งให้การฝึกสอนทักษะและแนวทางสำหรับขั้นตอนโพสต์โปรดักชั่นต่างๆ มาร่วมให้ความรู้เกี่ยวกับระบบ แนวทาง และเครื่องมือสำหรับดำเนินงานหลังการผลิตซีรีส์ ทั้งในเชิงเทคนิค การเงิน การบริหารจัดการ และการสร้างสรรค์ชิ้นงาน ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมเวิร์คช็อปในครั้งนี้ ไม่เพียงได้รับประกาศนียบัตรจบหลักสูตรจาก APostLab เท่านั้น แต่ยังได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นหนึ่งในสมาชิกแบบฟรีแลนซ์ในทีมโปรดักชั่นของเน็ตฟลิกซ์ทั่วโลก ซึ่งนับเป็นการปูทางให้พวกเขามีโอกาสได้เป็นส่วนหนึ่งของการสร้างสรรค์ผลงานซีรีส์เรื่องใหม่ให้กับเน็ตฟลิกซ์ในอนาคต