ราคาหุ้นแอปเปิลตกต่ำสุด เกจิชี้"เข้ายุค"เสื่อมมนต์ขลัง-พ้นจุดสูงสุดแล้ว"

ราคาหุ้นแอปเปิลตกต่ำสุด เกจิชี้"เข้ายุค"เสื่อมมนต์ขลัง-พ้นจุดสูงสุดแล้ว"

ราคาหุ้นแอปเปิลตกต่ำสุด เกจิชี้"เข้ายุค"เสื่อมมนต์ขลัง-พ้นจุดสูงสุดแล้ว"
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หุ้นบริษัท"แอปเปิล"ได้ตกต่ำกว่า 500 ดอลลาร์ต่อหุ้น เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนก.พ.ที่ผ่านมา ส่งผลให้เกิดความวิตกว่า

ยักษ์ใหญ่ด้านอุปกรณ์ไอทีของโลกกำลังเริ่มเข้าสู่ภาวะเสื่อมมนต์ขลัง หลังการสูญเสียสตีฟ จ็อบส์ ผู้ก่อตั้งยอดนักประดิษฐ์ของแอปเปิล โดยหุ้นแอปเปิลได้ตกอยู่ที่ระดับ 497 ดอลลาร์ต่อหุ้น ก่อนปรับตัวสูงขึ้นโดยปิดตัวที่ระดับ 508.2 ดอลลาร์ต่อหุ้น ท่ามกลางความวิตกว่า แอปเปิลกำลังเผชิญภาวะยอดขายตก หลังก่อนหน้านี้ หุ้นแอปเปิล เคยสามารถสร้างสถิติพุ่งสูงสุด 700 ดอลลาร์ต่อหุ้น เมื่อเดือนก.ย.

รายงานระบุว่า ภาวะราคาหุ้นของแอปเปิลตกมีขึ้นขณะที่นักวิเคราะห์ได้ลดเป้าหมายการคาดการณ์ด้านราคาหุ้นของแอปเปิล หลังจากมีข่าวว่าแอปเปิลได้ลดยอดขายไอโฟน 5 ลง เนื่องจากขายได้อย่างไม่แรงในช่วงหลัง รวมทั้งยังวิตกว่า ไอโฟน 5 ไม่ได้ประสบความสำเร็จเหมือนรุ่นก่อน ๆ และภาวะหุ้นตกดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้จัดส่งสินค้าไอโฟน 5 ทั่วเอเชีย ขณะที่นักวิเคราะห์รายหนึ่บอกว่า ไอโฟน 5 ของแอปเปิล ปิดฉากแล้ว โดยหลายคนกำลังเชื่อว่า แอปเปิลเดินมาถึงจุดสูงสุดแล้ว โดยแม้ว่าในอเมริกา ไอโฟน 5 จะขายดี แต่ในจีน ยอดขายกลับธรรมดา ๆ

อย่างไรก็ตาม แอปเปิลได้ตอบโต้เผชิญกับกระแสข่าวลือว่าแอปเปิลมียอดขายต่ำที่จีน โดยอ้างว่า แอปเปิลสามารถหักปากกานักวิเคราะห์ เนื่องจากสามารถขายไอโฟน 5 ในจีน ได้ถึง 5 เครื่องภายในช่วง 3 วันแรกของการจำหน่าย โดยยอดขายดังกล่าวถือว่าน่าทึ่งมาก และสร้างสถิติใหม่ของการขายไอโฟนดีที่สุดในช่วงสัปดาห์ในเมืองจีน

ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า แอปเปิลได้ปิดตัวโทรศัพท์ไอโฟนตั้งแต่ปี 2007 ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวถือเป็นรายได้ครึ่งหนึ่งของบริษัทในช่วงที่ผ่านมา แต่รายงานของบลูมเบิร์กเมื่อเร็วๆ นี้ ชี้ว่า ความต้องการซื้อไอโฟนของแอปเปิลได้ตกลง หลังจากต้องเผชิญกับคู่แข่งอย่าง"ซัมซุง"ที่ได้พัฒนาโทรศัพท์มือถือ"กาแล็คซี่"และอุปกรณ์ไอทีอื่น ๆ และสามารถตีตลาดของแอปเปิลได้ ขณะที่ยอดขายไอพอดของแอปเปิล ซึ่งถูกผลิตตั้งแต่ปี 2008 ที่ช่วยกระตุ้นรายได้ 1 ใน 4 ของแอปเปิลในช่วง สามารถสร้างรายได้ให้แก่แอปเปิลได้เฉลี่ยเพียง 6 เปอร์เซนต์เท่านั้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook