เดอะมอลล์ชนเซ็นทรัลยึดภูเก็ต เปิดศึกค้าปลีก แข่งทุ่มทุนสร้างศูนย์การค้ายักษ์

เดอะมอลล์ชนเซ็นทรัลยึดภูเก็ต เปิดศึกค้าปลีก แข่งทุ่มทุนสร้างศูนย์การค้ายักษ์

เดอะมอลล์ชนเซ็นทรัลยึดภูเก็ต เปิดศึกค้าปลีก แข่งทุ่มทุนสร้างศูนย์การค้ายักษ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

คู่แข่งตลอดกาล "เซ็นทรัล-เดอะมอลล์" เปิดศึกค้าปลีกรอบใหม่ ย้ายสมรภูมิ ยึดทำเลทอง "ภูเก็ต" ประชันศูนย์การค้า รองรับตลาดโตไม่หยุด-นักท่องเที่ยวล้น-กำลังซื้อมหาศาล "เซ็นทรัล"

คว้าที่ดินแปลงใหญ่ 100 ไร่ ฝั่งตรงข้ามเซ็นทรัลเฟสติวัล เปิดสาขาที่ 2 ด้าน "เดอะมอลล์" ซุ่มเงียบตั้งบริษัท ภูเก็ต พาร์ค ดีเวลลอปเม้นท์ ทุนจดทะเบียนมหาศาล 700 ล้านบาท ทุ่มสุดตัวรุกเมืองท่องเที่ยว

การแข่งขันทางธุรกิจของบิ๊กเพลเยอร์ค้าปลีกกลุ่มเซ็นทรัล-กลุ่มเดอะมอลล์ มีให้เห็นต่อเนื่องโดยเฉพาะในสมรภูมิเมืองหลวง ฐานที่มั่นที่แข็งแกร่งของทั้ง 2 ค่ายที่ชิงไหวชิงพริบ ช่วงชิงภาพผู้นำมาโดยตลอด แต่ความเคลื่อนไหวล่าสุดยักษ์ใหญ่รีเทลทั้ง 2 ค่าย ต่างซุ่มเตรียมผุดศูนย์การค้าโครงการยักษ์ในเมืองท่องเที่ยว "ภูเก็ต" ทำเลทองที่มีศักยภาพมหาศาล ทั้งในแง่กำลังซื้อและการท่องเที่ยว

ที่สำคัญกว่านั้น "สมรภูมิรบ" ครั้งใหม่นี้เสมือนการประกาศความพร้อมของ "กลุ่มเดอะมอลล์" ที่พร้อมลงทุนในทุกสมรภูมิ หลังจากที่ผ่านมาจะโฟกัสตลาดในกรุงเทพฯเป็นหลัก ด้วยการซุ่มเตรียมทีมงานและบุคลากรมาตลอด 3-5 ปี สำหรับรองรับการขยายตัวทางธุรกิจหลังจากนี้เดอะมอลล์ตั้งบริษัทใหม่บุกภูเก็ต

รายงานข่าวจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กลุ่มเดอะมอลล์ได้จดทะเบียนก่อตั้งบริษัท ภูเก็ต พาร์ค ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2555 เพื่อประกอบธุรกิจศูนย์การค้า ห้างสรรพสินค้า ฯลฯ มีกรรมการเป็นคนในตระกูลอัมพุชทั้งสิ้น คือ นางสาวศุภลักษณ์, นางสาวกฤษณา, นางอัจฉรา และนางสาวสัทนา อัมพุช อย่างไรก็ตาม ไม่ปรากฏแน่ชัดว่าการลงทุนของกลุ่มเดอะมอลล์ครั้งนี้จะใช้วงเงินลงทุนและมีที่ตั้งอยู่บริเวณใด

ขณะที่แหล่งข่าวในวงการค้าปลีกระบุว่า การรุกลงทุนในจังหวัดภูเก็ตของกลุ่มเดอะมอลล์ถูกจับตามานาน รวมทั้งมีข่าวว่าเดอะมอลล์ได้มีที่ดินแปลงใหญ่ไว้ในครอบครองแล้ว

ทั้งนี้ การลงทุนครั้งใหญ่ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น เพื่อรองรับการขยายตัวทางเศรษฐกิจของเมืองภูเก็ตที่เติบโตขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อเทียบกับจำนวนศูนย์การค้าที่เปิดให้บริการอยู่ในปัจจุบัน คือ เซ็นทรัลเฟสติวัล และจังซีลอน ป่าตอง

ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ภูเก็ตมีการขยายตัวต่อเนื่อง แนวโน้มนักท่องเที่ยวมากกว่า 10 ล้านคนต่อปี บวก กับการลงทุนในโครงการใหม่ ๆ เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการขยายตัวของนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น มีเที่ยวบินเช่าเหมาลำในช่วงไฮซีซั่นนี้มากถึง 200 ลำ รวมถึงประเมินว่าการเติบโตจะเป็นอย่างก้าวกระโดด เมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน

บิ๊กโปรเจ็กต์เซ็นทรัล 100 ไร่

การขยายตัวทางเศรษฐกิจและตลาดที่เติบโตขึ้น สอดคล้องกับทิศทางการลงทุนครั้งสำคัญของกลุ่มเซ็นทรัล ที่ประกาศเดินหน้าสร้างศูนย์การค้าแห่งที่ 2 มุ่งยกระดับสู่ตลาดไฮเอนด์ มีเป้าหมายเป็นลูกค้ากำลังซื้อสูง จากก่อนหน้านี้บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด ได้พัฒนาห้างค้าปลีกรูปแบบใหม่ภายใต้ชื่อ เซ็นทรัล เฟสติวัล เมื่อ 8 ปีก่อน บนพื้นที่ 1.2 แสน ตร.ม.

นายทศ จิราธิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท เซ็นทรัลรีเทล คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า บริษัทเตรียมที่จะลงทุนโครงการใหม่ในจังหวัดภูเก็ตบนพื้นที่ 100 ไร่ ตรงข้ามเซ็นทรัล เฟสติวัล ภูเก็ต เป็นโครงการขนาดใหญ่เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าและกำลังซื้อในตลาดที่ขยายตัวต่อเนื่อง ซึ่งการลงทุนดังกล่าวจะสร้างความแตกต่างและนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับลูกค้าในทุก ๆ ด้าน

แฟมิลี่มาร์ทรุกไซซ์จิ๋ว

นอกจากนี้ คีย์แมนเซ็นทรัลรีเทลฯ กล่าวถึงความชัดเจนภายหลังการเข้าถือหุ้นในคอนวีเนี่ยนสโตร์ "แฟมิลี่มาร์ท" และเข้าควบรวมกิจการ "ออฟฟิศเมท" ก่อนหน้านี้ว่า จะปรับร้านสะดวกซื้อท็อปส์ เดลี่ ซึ่ง ปัจจุบันมี 115 สาขา ที่มีขนาดเล็กคือ 200 ตร.ม. เป็นแฟมิลี่มาร์ท ส่วนสาขาที่มีขนาด 300 ตร.ม. จะเปิดของท็อปส์ เดลี่ ขนานกันไป และเปลี่ยนออฟฟิศดีโปเป็นออฟฟิศเมท ในการทำตลาดทั้งหมด

"แนวทางการขยายสาขาโมเดลคอนวีเนี่ยนสโตร์ เราจะให้แฟมิลี่มาร์ทเป็นคนเลือกก่อนว่าสาขาทั้งหมดของท็อปส์ เดลี่นั้น แฟมิลี่มาร์ทจะเลือกลงตรงไหนบ้าง ทั้งโมเดลทั่วไปและในปั๊มน้ำมัน แต่ที่สรุปในทิศทางเดียวกัน คือ ไซซ์เล็ก 200 ตร.ม. จะเป็นแฟมิลี่มาร์ท ไซซ์ใหญ่ 300 ตร.ม. จะเป็นท็อปส์ เดลี่ทั้งหมด"

ทั้งนี้ หลังจากบริษัทเซ็นทรัลรีเทลฯ เข้าซื้อหุ้นบริษัท สยามแฟมิลี่ มาร์ท จำกัด ด้วยเงินลงทุน 3,100 ล้านบาท และกลายเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ 50.29% ในสยามแฟมิลี่ มาร์ท ที่มีสาขา 746 แห่งทั่วประเทศ ยอดขายรวม 10,000 ล้านบาท ซึ่งบริษัทมีแผนจะขยายสาขาเพิ่มเป็น 1,500 สาขาภายใน 5 ปี และขยายเป็น 3,000 สาขาภายใน 10 ปี ด้วยเป้าหมายยอดขาย 4 หมื่นล้านบาท

ปั้นแบรนด์ใหม่หนุนชุมชน

ควบคู่กับการปูพรมขยายสาขาให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ นายทศ จิราธิวัฒน์ กล่าวถึงการสร้างแบรนด์สินค้าใหม่ภายใต้ เครือเซ็นทรัล "ชุมชนของเรา" ซึ่งได้เริ่มดำเนินการอย่างเต็มรูปแบบ เพื่อยกระดับสินค้าชุมชนให้มีโอกาส และมีพื้นที่ขายสินค้า ด้วยการรับซื้อสินค้าทางตรงจาก 37 ชุมชนที่เข้าร่วมขายผ่านช่องทางร้านค้าในเครือเซ็นทรัลรีเทลฯระบุว่า ความสนับสนุนดังกล่าวไม่ได้เป็นแค่ช่องทางการจำหน่าย แต่ยังพัฒนาระบบการทำธุรกิจให้กับชุมชนอย่างครบถ้วน โดยได้ส่งทีมงาน และฝ่ายจัดซื้อลงไปร่วมทำงานในพื้นที่ เบื้องต้นได้สั่งซื้อสินค้าจากโครงการรวม 22 ล้านบาท เพื่อการันตียอดขาย และสร้างเครดิตให้กับชุมชน รวมถึงให้ชุมชนมีเงินทุนหมุนเวียน และตั้งเป้าหมายว่ายอดขายจะขยายตัวขึ้นในปี 2556 กว่า 100%

เดอะมอลล์-เซ็นทรัล รุกทุกโมเดล

ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า ใน 3 ปีข้างหน้านี้ทั้งเซ็นทรัลและเดอะมอลล์มีแผนการลงทุนมากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะกลุ่มเซ็นทรัลปูพรมทุกโมเดลด้วยเซ็นทรัลพัฒนาและเซ็นทรัลรีเทลฯ โดยเซ็นทรัลพัฒนาภายใต้การนำทีมบริหารของนายกอบชัย จิราธิวัฒน์ มีเป้าหมายภายในปี 2558 ต้องคลุมพื้นที่รีเทล 1.5 ล้าน ตร.ม. มีศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซา 30 สาขา จากปัจจุบันในสิ้นปีนี้จะครบ 20 สาขาทั่วประเทศ

ส่วนกลุ่มเซ็นทรัลรีเทลฯ ภายใต้การนำของนายทศ จิราธิวัฒน์ ตั้งเป้ายุทธศาสตร์การเติบโตด้วย "การหาพาร์ตเนอร์-ควบรวมกิจการ" ทั้งในและต่างประเทศ หลังจากที่ผ่านมาทุ่มงบฯ 1 หมื่นล้านบาทซื้อกิจการห้างสรรพสินค้าลา รีนาเซนเต้ ในอิตาลีทั้ง 11 สาขา ล่าสุดได้ทุ่มอีก 8,000 ล้านบาทเพื่อซื้อตึกหรูในกรุงโรมเพื่อเปิดสาขาลา รีนาเซนเต้ ขนาดใหญ่ที่สุด รวมถึงการเข้าไปซื้อหุ้นแฟมิลี่มาร์ท และควบรวมกิจการกับออฟฟิศเมท รวมทั้งเตรียมเปิดห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลสาขาแรกในอินโดนีเซียในอีก 2 ปีข้างหน้า

ด้านกลุ่มเดอะมอลล์มุ่งขยายธุรกิจตามแผนการเร่งสปีดเติบโตใน 5 ปีจากนี้ ด้วยการรุกคืบเป็นหน้ากระดาน ไม่เพียงโปรเจ็กต์ยักษ์เอ็มโพเรียม 1-2-3 ปั้นให้เป็นอาณาจักรค้าปลีกแห่งใหม่บนถนนสุขุมวิท ด้วยพื้นที่รวมกว่า 5 แสน ตร.ม. ยังมีโครงการเดอะมอลล์ บางนา รามคำแหง และโครงการ "บลูพอร์ต หัวหิน รีสอร์ท" ร่วมกับตระกูลลิปตพัลลภ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook