ยื่นรถคันแรก เพิ่มเวลาบริการ 7 โมง - 2 ทุ่ม เล็งเปิดเพิ่มเสาร์-อาทิตย์

ยื่นรถคันแรก เพิ่มเวลาบริการ 7 โมง - 2 ทุ่ม เล็งเปิดเพิ่มเสาร์-อาทิตย์

ยื่นรถคันแรก เพิ่มเวลาบริการ 7 โมง - 2 ทุ่ม เล็งเปิดเพิ่มเสาร์-อาทิตย์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปชช.แห่ขอคืนภาษีลดคันแรกล้นสำนักงาน อธิบดีสรรพสามิตขยายเวลาบริการ 7 โมงเช้าถึง 4 ทุ่ม ดีเดย์ 11 ธันวา หากไม่ทันเล็งเปิดเพิ่มเสาร์-อาทิตย์

เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม นายสมชาย พูลสวัสดิ์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ประชาชนได้มายื่นขอใช้สิทธิคืนเงินภาษีในโครงการรถคันแรกเพิ่มขึ้นจำนวนมากในเดือนธันวาคมนี้

ซึ่งเป็นเดือนสุดท้ายของการใช้สิทธิ จากสาเหตุหลัก 2 ประการคือ การจัดงานมหกรรมยานยนต์ หรือมอเตอร์เอ็กซ์โป ที่เป็นตัวกระตุ้นให้มีการจองซื้อรถจำนวนมาก

นอกจากนั้นเดือนธันวาคมยังเป็นเทศกาลวันหยุดยาวที่ปร ะชาชนวางแผนจะเดินทางท่องเที่ยว จึงเร่งมายื่นใช้สิทธิก่อนที่จะถึงวันหยุด

ล่าสุด มีผู้มายื่นขอใช้สิทธิแล้ว 712,000 ราย คิดเป็นยอดเงินคืนภาษี 52,000 ล้านบาท ทำให้สำนักงานสรรพสามิตที่เปิดให้บริการประชาชนในพื้นที่กรุงเทพมหานครแออัด

"กรมสรรพสามิตจึงตัดสินใจขยายเวลาการทำงานจากเวลาปกติ 08.00-17.00 น. เป็น 07.00-20.00 น. ในวันจันทร์ถึงศุกร์ ที่สรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งในกรุงเทพมหานคร

โดยจะเริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคมนี้เป็นต้นไป และจะใช้เวลาประเมินสถานการณ์ตลอดทั้งสัปดาห์ หากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลายอาจตัดสินใจเปิดให้บริการในวันเสาร์-อาทิตย์เพิ่มเติม ตลอดทั้งเดือนธันวาคมนี้ เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างครบถ้วน

นายสมชายกล่าวว่า กรมสรรพสามิตได้เตรียมความพร้อมในรองรับการยื่นขอคืนเงินในโครงการรถยนต์คันแรกในช่วงสิ้นปีไว้แล้ว โดยได้ประสานงานไปยังเจ้าหน้าที่สรรพสามิตทุกพื้นที่ทั่วประเทศให้ทำงานไปจนถึงหมดเวลาราชการวันที่ 31 ธันวาคม

แม้ว่าจะเป็นวันหยุดราชการ และยังสามารถยื่นผ่านระบบอินเตอร์เน็ตได้จนถึงเที่ยงคืนวันที่ 31 ธันวาคม เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชน หลังจากที่เห็นว่าประชาชนเข้ามายื่นเอกสารจำนวนมาก ดังนั้นจึงเชื่อว่าไม่น่าจะมีปัญหาในการยื่นเอกสารแต่อย่างใด

สำหรับรถยนต์ที่จะได้รับแล้วสิทธิคืนเงินภาษีไม่เกิน 1 แสนบาท นายสมชายกล่าวว่า จะต้องเป็นไปตามรายชื่อที่กรมสรรพสามิตประกาศ และหากจะมีรุ่นใหม่ๆ เข้ามาจะต้องมีการตั้งไลน์การผลิตและมีการเสียสรรพสามิตไปแล้วบางส่วน

เพราะภาษีสรรพสามิตจะเป็นการคิดจากราคาหน้าโรงงาน เมื่อจะนำสินค้าที่ผลิตแล้วออกจำหน่ายเท่านั้น ดังนั้น ประชาชนที่จะจองซื้อรถยนต์รุ่นใดๆ จะต้องตรวจสอบข้อมูลให้ละเอียดก่อนว่ามีสิทธิที่จะได้รับคืนเงินตามเงื่อนไขหรือไม่

นายสมชายกล่าวว่า สำหรับประชาชนที่เข้าโครงการและจะได้รับสิทธิคืนเงินภาษีตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ขยายระยะเวลาส่งมอบรถยนต์นั้น จะต้องจองซื้อและยื่นขอรับสิทธิต่อกรมสรรพสามิตภายในวันที่ 31 ธันวาคม

ดังนั้น ผู้ที่ไปจองซื้อรถยนต์ มีหน้าที่มายื่นขอรับสิทธิที่กรมสรรพสามิตก่อน โดยไม่ได้จำกัดเวลาว่าจะรับมอบรถยนต์เมื่อใด และเมื่อรับมอบรถยนต์แล้ว จึงมีหน้าที่ต้องมียื่นเอกสารหลักฐานตามที่กำหนดไว้อีกครั้งภายใน 90 วัน

ส่วนผู้ที่จองซื้อตามเงื่อนเดิมนั้นจะต้องยื่นเอกสารหลักฐานหลังมอบรถยนต์ภายในวันที่ 31 ธันวาคมเช่นกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ยอดจองซื้อรถยนต์ในงานมหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 29 ซึ่งจัดขึ้นตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายน - 7 ธันวาคมนี้ มียอดจองแล้ว 48,368 คัน โดยมีสัดส่วนเป็นรถยนต์นั่งขนาดเล็กถึง 40%

สะท้อนถึงรูปแบบการซื้อรถที่เปลี่ยนแปลงไปตามความต้องการในการใช้สิทธิรถคันแรก คาดว่าจนถึงการปิดงานมหกรรมยานยนต์ในวันที่ 10 ธันวาคมนี้ จะมียอดจองซื้อภายในงานมากกว่า 50,000 คัน ที่เคยคาดการณ์ไว้

น.ส.พรธนา บดิการ ชาว จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า ตนและญาติจะต้องเดินทางไปติดต่อกรมสรรพสามิตถึง 3 รอบ จึงจะเดินเรื่องเอกสารเพื่อขอคืนเงินภาษีรถคันแรกได้ โดยวันแรกไปถึงสำนักงานตอน 7 โมงเช้า

ซึ่งถือว่าเช้ามากแล้ว แต่ได้บัตรคิวที่ 47 แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าสามารถดำเนินการได้แค่ 40 คิวเท่านั้น วันที่สองได้ถึง 6 โมงครึ่ง ก็ยังไม่สามารถทำได้อีก เพราะคนเยอะมาก วันที่สาม จึงตัดสินใจตื่นออกจากบ้านตั้งแต่ตีสาม ไปถึงสำนักงานตอนตีสี่ ปรากฏว่ายังมีคนไปก่อนหน้าถึง 4 คน ได้คิวที่ 5 จึงสามารถดำเนินการได้ในที่สุด

"วิธีการคือ ใครไปถึงสำนักงานก่อนก็ให้เขียนชื่อใส่กระดาษเอาไว้ก่อน ใครไปถึงตี 3 ก็เขียนเอาไว้ เมื่อถึงเวลาประมาณ 7 โมงเช้า เจ้าหน้าที่มาทำงานก็จะแจกบัตรคิวตามชื่อที่เขียนไว้

ซึ่งที่ดิฉันไปดำเนินการก็จะได้วันละประมาณ 40 คน เท่านั้น แต่ตอนนี้ทราบว่ามีการเพิ่มสถานที่ดำเนินการเป็นแห่ง 2 ที่แล้ว เพราะในแต่ละวันคนไปยื่นเรื่องเยอะมาก" น.ส.พรธนากล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook