รมว.พม.สั่งปรับขั้นตอนขอ "เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด" ให้ง่ายขึ้น ลั่น เงิน 600 บาทเข้าแล้วเดือนนี้

รมว.พม.สั่งปรับขั้นตอนขอ "เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด" ให้ง่ายขึ้น ลั่น เงิน 600 บาทเข้าแล้วเดือนนี้

รมว.พม.สั่งปรับขั้นตอนขอ "เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด" ให้ง่ายขึ้น ลั่น เงิน 600 บาทเข้าแล้วเดือนนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊ก นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้โพสต์คลิปภายหลังการประชุมผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงฯ ถึงกรณีโครงการเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิดว่า ที่ประชุมมีความกังวลถึงการจ่ายเงินให้กับผู้ที่ได้รับสิทธิ์ล่าช้า ซึ่งขณะนี้มีผู้ที่ได้รับสิทธิ์ไปแล้วราว 60% และจะจ่ายเพิ่มเติมภายในสัปดาห์หน้าอีกราว 200,000 ราย

ส่วนผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินนั้น เนื่องจากข้อมูลมีความคลาดเคลื่อนเกือบแสนราย เช่น เลขบัตรประชาชนไม่ตรง, เลขบัญชีไม่ถูกต้อง หรือถูกปิด เป็นต้น ส่งผลให้ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด (สนง.พมจ.) ต้องไปติดตามหาเจ้าของสิทธิ์ในจังหวัดต่างๆ เช่น จังหวัดนครราชสีมา ผู้ที่มีปัญหาราว 9,000 ราย บางรายใช้โทรศัพท์ติดต่อได้ ทว่าส่วนใหญ่ต้องลงพื้นที่ติดต่อด้วยตนเองทำให้เกิดความล่าช้า

นอกจากนี้ ยังได้สั่งปรับลดระเบียบขั้นตอนการลงทะเบียนขอรับสิทธิ์ให้สั้นลง เนื่องจากข้อมูลที่ต้องจัดเก็บตามระเบียบราชการจำเป็นจ้องมีความเข้มงวดอย่างมากป้องกันการทุจริต ซึ่งปัจจุบันการกรอกข้อมูลนับตั้งแต่วันที่เด็กเกิดจนถึงวันที่จะได้รับเงินอยู่ในระหว่าง 7-12 สัปดาห์  รวมถึงขั้นตอนที่ต้องมีคนรับรองรายได้ของผู้ที่ได้รับสิทธิ์ จะต้องเป็นที่น่าเชื่อถือด้วยซึ่งต้องมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดเพื่อให้เป็นไปตามระเบียบขั้นตอนของราชการ

ส่วนกรณีผู้ที่ยังไม่ได้รับเงินนั้น ขณะนี้มีสิ่งที่ต้องดำเนินการพร้อมกัน 2 เรื่อง คือ ข้อมูลเกือบแสนรายมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องบัญชี รวมถึงข้อมูลในเรื่องประวัติไม่ตรง และข้อมูลเด็กเกิดใหม่ทุกเดือน เดือนละ 30,000 ราย ซึ่งเดิมทีโครงการดังกล่าวจะรับเด็กแรกเกิดจำนวนน้อย ต่อมาได้ขยายสิทธิ์ให้ ส่งผลให้ผู้มีสิทธิมีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 6 เท่าตัว ทำให้การปรับระบบข้อมูลรวมถึงระบบการทำงานต้องใช้เวลาพอสมควร

อย่างไรก็ตาม ทางสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด จะทำข้อมูลให้แล้วเสร็จประมาณวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ โดยสามารถตรวจสอบสิทธิ์ได้ที่ พมจ. ทั่วประเทศ

ทั้งนี้ เงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 600 บาท ในเดือนพฤศจิกายน 2562 จะโอนเข้าบัญชีทุกวันที่ 10 ของเดือน หากเดือนไหนตรงกับวันเสาร์-อาทิตย์ จะขยับขึ้นมาจ่ายเช่นเดียวกับเดือนนี้ ที่โอนเข้าบัญชีผู้ขอรับสิทธิ์ในวันที่ 8 พฤศจิกายนนี้

>> ไขคำตอบ ใครบ้างที่จะมีสิทธิ์ได้รับเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด 600 บาท จนถึง 6 ขวบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook