พาณิชย์ขู่คิดยาแพงเกินจริงเจอโทษอ่วม! คุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

พาณิชย์ขู่คิดยาแพงเกินจริงเจอโทษอ่วม! คุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

พาณิชย์ขู่คิดยาแพงเกินจริงเจอโทษอ่วม! คุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ย้ำหากคิดราคายาแพงเกินความเป็นจริง โทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และเตรียมจัดกลุ่มโรงพยาบาลเอกชนให้ประชาชนเลือกรักษาคาดเสร็จเดือนตุลาคมนี้

นายวิชัย โภชนกิจ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึง ความคืบหน้าการควบคุมราคายาและค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชน ว่า ขณะนี้กรมการค้าภายในกำลังจัดกลุ่มโรงพยาบาลเอกชน 354 แห่งเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ 1 กลุ่มโรงพยาบาลที่คิดค่ายาและค่าบริการแบบแพงสุดโต่ง 2 กลุ่มที่คิดราคายาและค่ารักษาระดับกลาง และ 3 กลุ่มที่คิดราคายาและค่าบริการ แบบอนุเคราะห์ผู้ป่วย เพื่อนำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์ของกรมการค้าภายใน ให้ประชาชนรับทราบ และพิจารณาในการเข้าไปใช้บริการ คาดว่า จะจัดกลุ่มเสร็จในเดือนตุลาคมนี้

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบราคายาของเว็บไซต์กรมการค้าภายใน www.dit.go.th พบว่าโรงพยาบาลเอกชนหลายแห่ง มีกำไรจากการขายยาสูงถึง 1,000% ซึ่งราคายาที่ปรากฏในเว็บไซต์กรมการค้าภายใน เป็นราคาซื้อและขาย ที่โรงพยาบาลเอกชนกว่า 300 แห่ง ได้ส่งมาให้ โดย กรมการค้าภายในได้นำราคายาไปทำเป็นคิวอาร์โค้ดและ จัดส่งให้กับโรงพยาบาล เพื่อให้ติดตั้งไว้ในที่ที่เห็นได้ชัดเจน เช่น เคาน์เตอร์ยา หรือเคาน์เตอร์จ่ายเงิน เพื่อให้ประชาชนสแกนตรวจสอบราคายาได้ รวมถึงกรมฯ ได้นำไปเผยแพร่บนเว็บไซต์กรมฯ เพื่อให้ประชาชนได้ตรวจสอบราคาได้อีกช่องทางหนึ่ง โดยโรงพยาบาลต้องบวกกำไรเพิ่มนิดหน่อยไม่ใช่เอาค่าใช้จ่ายอื่นๆ มารวมด้วย

สำหรับโรงพยาบาลใด หากมีการขายยาในราคาสูงเกินจริง หรือเอาค่าใช้จ่ายอื่นๆ มารวมในราคายาแล้วขายประชาชน กรมการค้าภายใน จะเชิญโรงพยาบาลนั้นๆ มาสอบถามข้อเท็จจริง หากไม่สามารถแจ้งที่มาที่ไปของการคิดราคายาได้ หรือชี้แจงแล้วเหตุผลฟังไม่ขึ้น กรมฯ ก็เตรียมใช้ พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 ดำเนินการ โดยกรณีการขายสินค้าราคาสูงเกินจริง จะมีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ

"ขณะนี้ประชาชนให้ความสนใจเรื่องการเปรียบเทียบราคายา ค่ารักษาพยาบาลของโรงพยาบาลเอกชนจำนวนมาก ตั้งแต่เปิดตัวคิวอาร์โค้ดตรวจสอบราคายาเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถึงขณะนี้ มีประชาชนตรวจสอบแล้ว 130,000 ราย" นายวิชัย กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook