กรมสรรพากร ตีโจทย์ใหญ่ปรับโครงสร้างภาษี เริ่มถกนัดแรก 30 ส.ค. 62

กรมสรรพากร ตีโจทย์ใหญ่ปรับโครงสร้างภาษี เริ่มถกนัดแรก 30 ส.ค. 62

กรมสรรพากร ตีโจทย์ใหญ่ปรับโครงสร้างภาษี เริ่มถกนัดแรก 30 ส.ค. 62
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวภายหลังการประชุมมอบนโยบายให้กรมสรรพากรว่า นโยบายการปฏิรูปภาษีที่พรรคพลังประชารัฐเคยหาเสียงไว้ เช่น การลดภาษีผู้ค้าออนไลน์ 2 ปี, ยกเว้นการจัดเก็บภาษีเด็กจบใหม่ 5 ปี และการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% นั้น ยังไม่ได้ข้อสรุป โดยสั่งการให้กรมสรรพากรไปศึกษาความเป็นไปได้ว่าจะสามารถดำเนินการได้อย่างไร เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงไม่ให้ส่งผลกระทบต่อฐานะการคลัง และจะมีการประชุมนัดแรกในวันศุกร์ที่ 30 สิงหาคม 2562

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร กล่าวถึงการลดภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา 10% นั้น เป็นเรื่องที่ตอบยากมาก และยังไม่ชัดเจนว่าเป็นการคิดจากฐานอะไร ซึ่งการลดภาษีส่งผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังแน่นอน อีกทั้งยังสร้างความเหลื่อมล้ำเพิ่มขึ้นอีกด้วย เพราะจากข้อมูลปัจจุบัน พบว่ามีผู้ยื่นแบบเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาราว 10.7 ล้านคน ในจำนวนนี้มีเพียง 4 ล้านคน ซึ่งในส่วนนี้เป็นคนที่มีรายสุดของประเทศแค่ 3% คิดเป็นรายได้ของภาษีบุคคลธรรมดา 72% ของรายได้ภาษีบุคคลธรรมดาที่เก็บได้ปีละ 4 แสนล้านบาท หรือ 17% ของรายได้ทั้งหมด

สำหรับการจัดเก็บภาษีในช่วง 10 เดือนของปีงบประมาณ 2562 (ต.ค.61-ก.ค.62) กรมสรรพากรจัดเก็บภาษีได้เกินเป้า 4.8 หมื่นล้านบาท แต่สถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ผันผวนได้สั่งการให้กรมสรรพากรวางแผนการจัดเก็บภาษีในปีงบประมาณ 2563 วงเงิน 2.11 ล้านล้านบาท ให้เป็นไปตามเป้าเพื่อให้ประเทศมีเงินเพียงพอที่จะรองรับการลงทุน

นอกจากนี้  ยังได้สั่งการให้กรมสรรพากรเดินหน้าจัดเก็บภาษี-บิสสิเนส ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมสนับสนุนเดินหน้ากฎหมายดังกล่าว เพราะส่งผลดีต่อการจัดเก็บรายได้ของประเทศ ช่วยขยายฐานภาษีให้มากขึ้น

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook