เตือนภัย! แก๊งค์หลอกโอนเงินผ่าน ATM ระบาด

เตือนภัย! แก๊งค์หลอกโอนเงินผ่าน ATM ระบาด

เตือนภัย! แก๊งค์หลอกโอนเงินผ่าน ATM ระบาด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาคมธนาคารไทย ออกแถลงการณ์ กรณีการหลอกลวงให้โอนเงินผ่านเอทีเอ็ม เนื่องจากในปัจจุบัน ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพออกหลอกลวงประชาชน

โดยการโทรศัพท์ไปแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารจากฝ่ายบัตรเครดิต และแจ้งว่าท่านเป็นหนี้บัตรเครดิต หรือมีรายการใช้บัตรเครดิตที่ห้างสรรพสินค้าต่างๆ

รวมทั้งมีการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แจ้งว่าบัญชีเงินฝากของท่านมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีทุจริตด้านการเงินในลักษณะต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการลวงถามข้อมูลการเงิน และส่วนตัว

ตลอดจนหลอกให้ลูกค้าทำธุรกรรมการเงินผ่านเครื่องเอทีเอ็ม หรือให้ฝากเงินผ่านเครื่องรับฝากเงินอัตโนมัติ ซึ่งในที่สุดจะเป็นการโอนเงินให้กลุ่มมิจฉาชีพ สร้างความเสียหายให้แก่ผู้ที่หลงเชื่อเป็นจำนวนมาก

สมาคมธนาคารไทย ขอแจ้งว่าธนาคารทุกแห่งไม่มีนโยบายในการโทรศัพท์ไปแจ้งข้อมูลหรือ สอบถามข้อมูลการเงินจากลูกค้า หรือให้ลูกค้าไปทำรายการแก้ไขข้อมูลใดๆ

ผ่านเครื่องเอทีเอ็มหรือเครื่องฝากเงินอัตโนมัติ หากได้รับโทรศัพท์ในลักษณะดังกล่าว ขอให้อย่าได้หลงเชื่อให้ข้อมูลหรือทำรายการใดๆ ตามข้อแสะนำของกลุ่มมิจฉาชีพ

นอกจากนี้ ยังมีกลุ่มมิจฉาชีพทำการลักลอบคัดลอกข้อมูลบัตร และขโมยรหัสของลูกค้าในขณะทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็ม แม้ธนาคารต่างๆ จะได้มีการดำเนินการป้องกันและการกระทำเช่นนี้จากกลุ่มมิจฉาชีพแล้ว แต่ปรากฎว่ายังมีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

สมาคมธนาคารไทย จึงขอแจ้งเตือนมายังลูกค้าและประชาชน ขอให้ใช้มือบังในขณะกดรหัส และควรเปลี่ยนรหัสเอทีเอ็มอยู่เสมอ อย่าหลงเชื่อบุคคลอื่นให้ไปทำรายการที่เครื่องเอทีเอ็ม

หากลูกค้าพบสิ่งผิดปกติหรือมีข้อสงสัยใดๆ ในขณะทำรายการผ่านเครื่องเอทีเอ็ม ขอให้ยุติการทำรายการทันที และติดต่อสอบถามจาก Call Center ตามหมายเลขที่ติดอยู่บนหน้าเครื่องเอทีเอ็มของแต่ละธนาคาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook