ถอยดีกว่า! บริษัทญี่ปุ่นเร่งย้ายฐานผลิตออกจากจีน หนีสงครามการค้าที่ยังระอุ
คำที่ถูกค้นบ่อย
    Sanook//s.isanook.com/sr/0/images/logo-new-sanook.png60060
    //s.isanook.com/mn/0/ud/136/681475/jp-companies-move-from-china.jpgถอยดีกว่า! บริษัทญี่ปุ่นเร่งย้ายฐานผลิตออกจากจีน หนีสงครามการค้าที่ยังระอุ

    ถอยดีกว่า! บริษัทญี่ปุ่นเร่งย้ายฐานผลิตออกจากจีน หนีสงครามการค้าที่ยังระอุ

    2019-08-08T07:32:00+07:00
    แชร์เรื่องนี้

    บริษัทญี่ปุ่นหลายรายเตรียมความพร้อมรับมือกับการเก็บภาษีสินค้าของสหรัฐฯ ที่มีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้น ด้วยการย้ายโรงงานที่มีฐานการผลิตในจีนออกไปยังประเทศอื่นให้เร็วที่สุด เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาสงครามการค้าที่ยังไม่ได้ข้อยุติ

    สหรัฐฯ ออกประกาศเมื่อไม่นานมานี้ว่าจะขึ้นภาษีนำเข้าสินค้าจากจีนอีก 10% คิดเป็นมูลค่า 300,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 1 กันยายนนี้ อีกทั้ง โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ยังออกมากล่าวอีกว่า การเก็บภาษีสินค้าอาจเพิ่มขึ้นเป็น 25%

    หากเป็นไปตามที่กล่าวมา สินค้าที่จะได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีในครั้งนี้ ประกอบด้วย สมาร์ทโฟน, เครื่องเล่นเกม และเสื้อผ้า

    ดังนั้น จะเห็นได้ว่าบริษัทที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยงและมีฐานผลิตอยู่ในจีนต่างตื่นตัว พร้อมกับหาทางออกให้กับเรื่องนี้ ไม่ว่าจะเป็น

    • Nintendo ผู้ผลิตเครื่องเล่นเกม และเกม เริ่มย้ายฐานผลิตไปเวียดนาม พร้อมกับในอนาคตจะขยายฐานการผลิตไปยังประเทศอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
    • Sony ผู้ผลิต PlayStation 4, กล้อง และผลิตภัณฑ์ไอทีอื่นๆ กำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการย้านโรงงานผลิต โดยประเมินสถานการณ์แบบ Real Time 
    • Sharp อยู่ระหว่างการพิจารณาย้ายฐานการผลิตโน๊ตบุ๊กไปยังเวียดนาม หรือ Hon Hai Precision Industry ในไต้หวัน
    • Kyocera ผู้ผลิตเครื่องถ่ายเอกสาร และปริ้นเตอร์ โดยมีโรงงานอยู่ในจีนสำหรับการส่งออกไปยังสหรัฐฯ เตรียมที่จะย้ายโรงงานไปยังเวียดนาม ซึ่งมีโรงงานผลิตสินค้ารองรับไว้อยู่แล้ว

    ขอขอบคุณ

    ข้อมูล :Nikkei Asian Review