ปีหน้าบ้านขึ้นราคา10-20% ที่ดินแพง วัสดุก่อสร้าง-ค่าแรงพุ่ง

ปีหน้าบ้านขึ้นราคา10-20% ที่ดินแพง วัสดุก่อสร้าง-ค่าแรงพุ่ง

ปีหน้าบ้านขึ้นราคา10-20% ที่ดินแพง วัสดุก่อสร้าง-ค่าแรงพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเสรี วงษ์มณฑา นักวิชาการด้านสื่อสารมวลชนและการตลาด และที่ปรึกษาทางการตลาดธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ เพอร์เฟค จำกัด (มหาชน)

กล่าวถึงภาพรวมตลาดอสังหาริมทรัพย์ ปี 2555 ว่า การเติบโตของตลาดไม่หวือหวาเท่าที่ควร เนื่องจากผู้บริโภคดูแนวโน้มของสภาวะทางเศรษฐกิจและน้ำท่วม

โดยเฉพาะผู้ที่ตัดสินใจจะซื้อบ้านเดี่ยวและทาวน์เฮาส์ สวนทางกับคอนโดมิเนียม ทำเลใกล้รถไฟฟ้าและบ้านราคาสูงยังเติบโตได้ดี คาดว่าช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีตลาดอสังหาฯจะกลับมาคึกคักอีกครั้ง

หลังจากไม่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมเหมือนปีที่ผ่านมา และปัจจัยบวกจากนโยบายภาษีบ้านหลังแรกที่จะสิ้นสุดภายในปีนี้ ผู้ประกอบการแต่ละรายจะแข่งขันกันดุเดือดมากขึ้นจากการทำการตลาดจูงใจลูกค้า

ซึ่งจะเป็นการจับมือกับพันธมิตรอย่างธนาคารหรือศูนย์ค้าปลีกเฟอร์นิเจอร์เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น

นายเสรีกล่าวถึงแนวโน้มอสังหาฯปี 2556 ว่า ราคาจะปรับขึ้นแน่นอน 10-20% ผลจากราคาที่ดิน ราคาวัสดุก่อสร้าง และค่าแรงที่สูงขึ้น โดยตลาดทาวน์เฮาส์ที่ซบเซามานานน่าจะกลับมาคึกคักอีกครั้งในทำเลที่ดี

เพราะปีนี้มีปัจจัยดีคือผู้บริโภคไม่กังวลต่อปัญหาน้ำท่วม การประกาศลดดอกเบี้ยจากธนาคาร แต่ยังมีปัจจัยเสี่ยงเรื่องความไม่มั่นคงทางการเมือง เศรษฐกิจยุโรปและสหรัฐอเมริกายังไม่สดใส

การแข่งขันในตลาดอสังหาฯจะต่อสู้กันมากขึ้น เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคยังต้องการจะซื้อบ้านพร้อมกับสิทธิพิเศษต่างๆ มากมาย เช่น เฟอร์นิเจอร์ครบ ยกเว้นค่าสมาชิกสโมสร รวมไปถึงบริการหลังการขายที่ดี

นายเสรีกล่าว และว่า ทิศทางการทำการตลาดของธุรกิจอสังหาฯจะแข่งขันประชาสัมพันธ์ด้วยสื่อออนไลน์ เช่น โซเชียล มีเดีย มากยิ่งขึ้น เพราะพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปให้ความสนใจกับสื่อออนไลน์มากขึ้น

อีกทั้งสื่อออนไลน์สามารถลงรายละเอียดได้มากขึ้น สร้างความสนใจได้มากขึ้นและผู้บริโภคสามารถเข้าถึงได้ง่าย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook