ยื่นภาษีอย่างไร หากออกจากงานระหว่างปี

ยื่นภาษีอย่างไร หากออกจากงานระหว่างปี

ยื่นภาษีอย่างไร หากออกจากงานระหว่างปี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลายคนชอบถามสั้นๆว่า ออกจากงานแล้ว จะต้องยื่นภาษียังไงบ้าง? แต่ก่อนจะตอบคำถามนี้ ขอแนะนำให้ถามตัวเองกลับก่อนว่า "ออกจากงานแล้วไปไหน" เพราะมันไปได้หลายที่เหมือนกันนะ ลองมาดูตัวอย่างกัน

1. ออกจากงานแล้วไปทำงานที่ใหม่ ถ้าทำงานที่เก่าเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ดีๆ พอออกไปทำงานที่ใหม่ก็ยังเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ แบบนี้ชีวิตไม่ได้เปลี่ยนอะไรมากเท่าไร 

  • กรณีนี้ ให้เอารายได้ทั้งสองที่มาบวกกันแล้วยื่นภาษีรวมในเงินได้ประเภทที่หนึ่งหรือเงินเดือนได้เลยไม่ต้องคิดมาก เงินเดือนที่เก่าที่จ่ายในปีนี้ บวกกับเงินเดือนที่ใหม่ที่จ่ายให้ พอรวมกันแล้วก็ได้ยอดทั้งปี แค่นี้เองจบ 
  • ส่วน ภาษีหัก ณ ที่จ่าย ที่ถูกหักไปทั้งสองที่ก็เอามารวมกัน จริงๆเอายอดทั้งหมดที่พูดมาเนี่ย จากหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายก็ได้นะ รวมกันจบเลย ดังนั้นสำคัญคืออย่าลืมขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายของแต่ละที่มาด้วย เดี๋ยวจะหาว่าไม่เตือนจ้า 

2. ออกจากงานไปตกงานเลยไม่ได้ทำงาน อันนี้ก็ยืนแค่ที่เก่าคล้ายกับกรณีแรก แต่ไม่มีที่ใหม่ให้มาบวกเพราะตอนนี้ไม่มีงานทำ ถ้ายังไม่มีหลักฐานตอนออกจากที่เก่า ก็ตามไปขอหนังสือรับรองการหักภาษี ณ ที่จ่ายที่เก่ามาแล้วก็ยื่นให้เรียบร้อยแค่นั้นจ้า #หางานใหม่ให้ได้นะสู้ๆเราเป็นกำลังใจให้

3. ออกจากงานแล้วไปทำงานอย่างอื่น กรณีนี้ออกจากงานแล้วไปทำอาชีพอื่น ก็ไปดูว่าเราทำอาชีพอะไร และมันเป็นรายได้ประเภทไหน เช่น ออกจากงานประจำมาทำเป็นฟรีแลนซ์ มันก็จะมีรายได้ 2 ประเภท ตัวแรกช่วงก่อนออกจากงานก็ยังเป็นมนุษย์เงินเดือนอยู่ถือเป็นเงินได้ประเภทที่ 1 ส่วนอีกตัว คือฟรีแลนซ์ก็เป็นเงินได้ประเภทที่ 2 ส่วนถ้าใครออกจากงานไปขายของออนไลน์ ก็เป็นประเภทที่ 8 แล้วก็ไปดูรายละเอียดการคำนวณภาษีของมันไป แค่นั้นเองจ้า 

ใครสนใจแบบ Infographic ง่ายๆ แนะนำให้ลองดูตรงนี้ประกอบกันก็ได้นะ เผื่อจะช่วยให้เข้าใจเรื่องนี้ได้มากขึ้น

infotax

เน้นว่า.. สิ่งสำคัญ คือ ดูว่าออกจากงานแล้วไปไหนต่อ เพราะแต่ละประเภทก็จะมีประเภทรายได้ที่ใช้คำนวณภาษีของมันอยู่ และอย่าลืมเอารายได้ทั้งปีนั้นมายื่นภาษี เพราะว่าต่อให้ออกจากงานระหว่างปีเราก็ยังมีหน้าที่ต้องยื่นภาษีอยู่เหมือนเดิมจ้า 

"ไม่ได้ออกจากงานมามือเปล่า แต่มีเงินช่วยเหลือ เงินกองทุนติดมาด้วย"

กรณีที่ออกจากงานแล้วได้เงินช่วยเหลือต่างๆ ติดมา หรือว่าได้เงินพวกกองทุนสำรองเลี้ยงชีพของเรา จะบอกว่าตรงนี้มีเคล็ดลับนิดๆนะ เราสามารถใช้วิธีคำนวณภาษีแบบแยกคำนวณต่างหากได้ด้วยนะ ประเด็นสำคัญคือ ต้องทำงานกับที่ทำงานเก่าเป็นระยะเวลาเกิน 5 ปีเสียก่อนถึงจะใช้วิธีนี้ได้ ลองดูคลิปด้านล่างนี้ประกอบกันได้เลย มีรายละเอียดเรื่องนี้ให้ศึกษากันครับผม 

เอาเป็นว่าสุดท้ายของฝากไว้เช่นเคยกับตอนนี้ ขอฝากให้คิดกันอีกทีว่า 

"อยากออกจากงานต้องยื่นภาษีให้ถูกต้อง ส่วนถ้าใครข้องใจว่าออกทำไม แนะนำให้บอกเขาไปว่าออกจากงานไปอยู่เฉยๆเพราะบ้านรวย"

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook