รวมความรู้ กูรู AEC

รวมความรู้ กูรู AEC

รวมความรู้ กูรู AEC
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำหรับแฟนๆ Sanook Money ที่พลาดการสัมมนา Transform media and advertising business in AEC. เมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมา

Sanook Money เลยเอาเกร็ดความรู้จากการสัมมนา AEC ครั้งนี้มาฝาก รวมๆ แล้วเป็นความรู้จากกูรูทางสื่อโฆษณา และวงการธุรกิจ


อย่างที่เรารู้กันดีอยู่แล้วว่า AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community) จะเริ่มต้น และมีผลบังคับใช้ วันที่ 1 มกราคม 2558

ซึ่งนับถอยหลังแล้วก็ประมาณ 2 ปีนิดๆ คุณเชื่อหรือไม่ ว่าสิ่งเหล่านี้ กำลังจะเปลี่ยนชีวิตของคุณ และอาจจะทำให้คุณลำบากก็ได้ หากไม่ทำความเข้าใจกับมัน

ในหัวข้อการสัมมนา จากเหล่ากูรู ได้แก่ คุณ วรรณี รัตนพล (นายกสมาคมมีเดียเอเจนซี่และธุรกิจสื่อแห่งประเทศไทย), คุณวิทวัส ชัยปานี (ที่ปรึกษาสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย), คุณสรรคค์ชัย เตียวประเสริฐกุล (กรรมการผู้จัดการบริษัท)

และคุณกฤตธี มโนสีหกุล (กรรมการผู้จัดการ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด) ได้ให้ความรู้กับผู้เข้าร่วมสัมมนามากมาย

มาถึงตอนนี้ หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า AEC กันมาบ้างแล้ว และเคยศึกษามาบ้างแล้ว ว่า AEC คืออะไร




และสำหรับวงการสื่อโฆษณา AEC จะส่งผลกระทบกับผู้ประกอบธุรกิจในด้านนี้ไม่น้อย ถ้าหากเราไม่ปรับตัว ต้องอ่านข้อมูล ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับประเทศที่เราจะร่วมทำธุรกิจด้วย

เพราะในอนาคตช่องทางการทำธุรกิจ จะเพิ่มมากขึ้น ราคาสินค้าจะเป็นแบบเดียวกัน ซึ่งจุดนี้อาจจะเป็นอีกจุดหนึ่ง ที่ทำให้แต่ละประเทศต้องแข่งขันกัน เพื่อหาจุดเด่นของประเทศตัวเอง และหาเงินเข้าประเทศให้ได้มากที่สุด "คุณวิทวัส ชัยปานี กล่าว"

และอีกมุมมองของผู้ทำงานทางด้านสื่ออย่างคุณวรรณี รัตนพล AEC ไม่ได้ส่งผลกระทบมากนัก เนื่องจากปัจจุบัน ทำงานร่วมกับต่างประเทศอยู่แล้ว แต่เราก็ต้องใช้การปรับตัวเหมือนกัน เพื่อที่จะทำให้เราหาเงินได้จากจุดนี้

อีกมุมมองหนึ่งของกรรมการผู้จัดการบริษัท อย่างคุณสรรค์ชัย เตียวประเสริฐกุล มองว่า AEC อาจจะทำให้เราลำบาก ถ้าเราไม่รู้จักศึกษา ไม่ปรับตัว แล้วยิ่งถ้าเป็นคนทำธุรกิจ อาจจะไปไม่รอดเลยก็ได้

ทางด้านกูรูด้านออนไลน์ คุณกฤตธี มโนสีหกุล (กรรมการผู้จัดการ บริษัท สนุก ออนไลน์ จำกัด) ได้ให้ความรู้ว่า ในอนาคตประเทศไทย จะมีชาวต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น

คนไทยทางด้านไอที จะไปทำงานที่สิงคโปร์กันมากขึ้น นี่ก็เป็นสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคต ภาษาอังกฤษ จะมีความสำคัญมากขึ้น ในฐานะที่ทำงานทางด้านเว็ปไซต์ มองเห็นว่าข่าวหรือ คอนเทนท์บนหน้าเว็ปไซต์

เป็นเรื่องที่จำเป็นค้นหาจาก Google ต้องเจอทั้งภาษาไทย และเนื้อหาคอนเทนท์ภาษาไทย ในภาคภาษาอังกฤษ ซึ่งจะต้องค่อยๆปรับตัวกันต่อไป


ใครที่ยังไม่ตื่นตัวเกี่ยวกับเรื่อง AEC อย่าปล่อยทิ้งเอาไว้ เพราะมันสำคัญกับชีวิตเราอย่างแน่นอน สำหรับคนที่ทำธุรกิจ ยิ่งจำเป็น เพราะมันเป็นทางที่จะทำให้คุณ รวยหรือร่วง จาก AEC ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน ที่กำลังจะมาถึงในอีก 2 ปีข้างหน้า

 

AEC คืออะไร >> อ่านต่อ คลิ๊ก
AEC สำคัญกับชีวิตเราอย่างไร >> อ่านต่อ คลิ๊ก

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ รวมความรู้ กูรู AEC

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook