Rare Earth แร่หายาก ไทยเป็นผู้ผลิต ใช้ผลิตชิป-ชิ้นส่วนเทคโนโลยีระดับโลก

ไทยเป็นผู้ผลิต Rare Earth แร่หายากใช้ผลิตชิป-ชิ้นส่วนเทคโนโลยีระดับโลก

ไทยเป็นผู้ผลิต Rare Earth แร่หายากใช้ผลิตชิป-ชิ้นส่วนเทคโนโลยีระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา ข่าวที่ได้รับความสนใจจากผู้คนทั่วโลกคงหนีไม่พ้นเรื่องของสองประเทศมหาอำนาจยักษ์ใหญ่ของโลกที่ออกมาทำสงครามการค้าระหว่างกัน โดยสหรัฐฯ ออกมาแบนสินค้า และอุปกรณ์ของ Huawei หลังจากนั้นไม่นาน จีนก็ไม่ให้ถูกกระทำอยู่ฝ่ายเดียว จึงส่งสัญญาณจะไม่ส่ง “Rare Earth” ซึ่งมีความสำคัญในการผลิตชิป และสินค้าเทคโนโลยี

แม้ว่าจีนจะมีแหล่งผลิต “Rare Earth” ขนาดใหญ่เป็นอันดับต้นๆ ของโลก แต่อีกด้านหนึ่ง หลายคนยังไม่รู้ว่าประเทศไทยก็มีแหล่ง “Rare Earth” ไม่แพ้ชาติอื่นๆ เช่นกัน

ข้อมูลจากเว็บไซต์ investingnews.com ระบุว่า ไทยติด 1 ใน 8 ประเทศที่แร่ “Rare Earth” เป็นอันดับต้นๆ ของโลก โดยไทยอยู่ในอันดับที่ 5 ซึ่งในปี 2017 สามารถผลิตแร่ “Rare Earth” ได้ถึง 1,600 MT จากแหล่งข้อมูลระบุว่า สำหรับไทยยังไม่มีรายละเอียดที่แน่ชัด แต่ถือเป็นหนึ่งในตลาดนอกประเทศจีนทีสามารถผลิตแร่ “Rare Earth” ได้ในจำนวนมาก

สำหรับอันดับที่ 1 ประเทศที่ผลิตแร่ “Rare Earth”ได้จำนวนมากที่สุด คือ จีน โดยในปี 2017 สามารถผลิตได้ถึง 105,000 MT ตามรายงานของ US Geological Survey พบว่า ในเดือนกันยายน 2017 จีนส่งออกแร่ “Rare Earth” กว่า 39,800 ตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 10 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2016

ทั้งนี้ 8 อันดับประเทศที่ผลิตแร่ “Rare Earth” มากที่สุดในโลก ได้แก่

  1. จีน
  2. ออสเตรเลีย
  3. รัสเซีย
  4. บราซิล
  5. ไทย
  6. อินเดีย
  7. มาเลเซีย
  8. เวียดนาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook