อดใจรอ! ภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

อดใจรอ! ภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ได้ข้อสรุปเร็วๆนี้

อดใจรอ! ภาษีดอกเบี้ยเงินฝาก ได้ข้อสรุปเร็วๆนี้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายกอบศักดิ์ ดวงดี เลขาธิการสมาคมธนาคารไทย ระบุในวันที่ 23 เมษายนนี้ สมาคมธนาคารไทยจะประชุมร่วมกันระหว่างสมาชิกและคณะทำงาน เพื่อหาทางออกเกี่ยวกับประกาศของกรมสรรพากร เรื่องการจัดเก็บภาษีดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ 15% หากรายได้ดอกเบี้ยเงินฝากเกิน 20,000 บาทต่อปี โดยให้เจ้าของบัญชีลงนามยินยอมส่งข้อมูลกับกรมสรรพากร ซึ่งคณะทำงานกำลังหาทางออกถึงเรื่องแนวปฏิบัติให้เหมือนกัน เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมากที่สุด เพราะปัจจุบันมีประชาชนเปิดบัญชีออมทรัพย์กว่า 80 ล้านบัญชี

ดังนั้น คณะทำงานจึงทำการศึกษาหลายทางเลือก โดยจะมีหนังสือลงนามแบบเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดความสับสนรวมทั้งพยายามหาช่องทาง เพื่อให้ลูกค้าที่มีบัญชีเงินฝากแบบออมทรัพย์หลายธนาคารลงนามยินยอมที่ธนาคารเพียงแห่งเดียว และเชื่อมข้อมูลถึงทุกธนาคาร หรือลงนามยินยอมผ่านโมบายแบงกิ้ง ซึ่งต้องให้คณะทำงานศึกษาทางเลือกต่างๆ ก่อนจะตัดสินใจว่าจะใช้แนวทางใด พร้อมยอมรับว่าประกาศดังกล่าวมีผลกระทบต่อผู้ฝากเงินที่ต้องเพิ่มขั้นตอนการลงนามความยินยอม ซึ่งสมาคมธนาคารไทยจะสะท้อนความเห็นทั้งหมดไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นายกอบศักดิ์ ย้ำว่าประชาชนไม่ต้องตื่นตระหนกว่าจะถูกเก็บภาษีดอกเบี้ยออมทรัพย์ เพราะหากมีเงินฝากในบัญชีออมทรัพย์ไม่ถึง 4 ล้านบาทก็ไม่ต้องถูกเก็บ

ขณะที่ทั้งสมาคมธนาคารไทยและธนาคารพาณิชย์กำลังเร่งให้ข้อมูลกับลูกค้า เพื่อให้เกิดความเข้าใจโดยขอย้ำว่าประชาชนยังไม่ต้องไปลงนามยินยอมที่ธนาคารพาณิชย์ในขณะนี้ โดยต้องรอให้สมาคมธนาคารไทยสรุปแนวทางและออกหนังสือการเซ็นยินยอมส่งข้อมูลแก่กรมสรรพากรให้เรียบร้อยก่อน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook