ตาเหลือก! แบงก์อินเดียเร่งหาเงินทุนให้ “เจ็ท แอร์เวย์ส” หลังไร้เงินหมุนเวียน

ตาเหลือก! แบงก์อินเดียเร่งหาเงินทุนให้ “เจ็ท แอร์เวย์ส” หลังไร้เงินหมุนเวียน

ตาเหลือก! แบงก์อินเดียเร่งหาเงินทุนให้ “เจ็ท แอร์เวย์ส” หลังไร้เงินหมุนเวียน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ Thebangkokinsight ระบุถึงสายการบิน เจ็ทแอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินใหญ่ของอินเดียที่ประกาศระงับเที่ยวบินทั้งหมด หลังประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก โดยล่าสุดได้รายงานว่า กลุ่มธนาคารอินเดีย ซึ่งเป็นเจ้าหนี้ของ “เจ็ท แอร์เวย์ส” อดีตสายการบินเอกชนรายใหญ่สุดของประเทศ เร่งหาผู้เข้าซื้อกิจการบริษัท หลังประสบปัญหาขาดเงินทุนอย่างหนัก จนต้องประกาศระงับการดำเนินงานทั้งหมด

รายงานข่าวระบุว่า สายการบินเอทิฮัด แอร์เวย์ส ที่ถือหุ้นในเจ็ท แอร์เวย์สอยู่ 24% ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อหุ้นจำนวนมากกว่านี้

ทั้งนี้ สายการบินเจ็ท แอร์เวย์ส ของอินเดีย ได้ประกาศระงับการให้บริการทั้งหมดไว้ชั่วคราว หลังไม่สามารถหาเงินทุนก้อนใหม่ได้

สายการบินรายนี้ระบุว่า ได้ให้บริการเที่ยวบินสุดท้ายไปเมื่อวันที่ 17 เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากไม่มีเงินจ่ายค่าเชื้อเพลิง และค่าบริการอื่นๆ ที่จำเป็นได้ ทำให้ไม่มีทางเลือกอื่น นอกจากระงับเที่ยวบินทั้งเส้นทางภายในประเทศ และต่างประเทศ ทั้งยังแสดงความหวังว่าจะได้กลับมาบินอีกครั้งหนึ่ง

ก่อนที่จะตัดสินใจยุติการให้บริการครั้งนี้ เจ็ท แอร์เวย์ส มีหนี้อยู่ทั้งหมด 1,200 ล้านดอลลาร์ และเปิดเจรจากับกลุ่มเจ้าหนี้มานานหลายสัปดาห์แล้ว ซึ่งที่ผ่านมารัฐบาลอินเดียได้ขอให้ธนาคารรัฐจำนวนหนึ่ง เข้ามาช่วยฟื้นฟูกิจการของสายการบิน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป้นสายการบินเอกชนรายใหญ่สุดของประเทศ

แถลงการณ์ของสายการบิน ระบุด้วยว่า จำเป็นต้องระงับการให้บริการทุกเที่ยวบิน เพราะการดำเนินความพยายามมาเป็นเวลานานกับกลุ่มเจ้าหนี้ และทางการไม่ได้ข้อสรุปตามที่หวังไว้

“เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา เจ็ท แอร์เวย์ส ได้รับแจ้งจากสเตท แบงก์ ออฟ อินเดีย (เอสบีไอ) ในนามของกลุ่มเจ้าหนี้อินเดียของสายการบินว่า พวกเขาไม่สามารถพิจารณาคำร้องขอของสายการบิน ที่จะให้เงินทุนชั่วคราวที่จำเป็นสำหรับการดำเนินงาน” สายการบินระบุ

“เนื่องจากไม่มีเงินทุนฉุกเฉินจากเจ้าหนี้ หรือแหล่งอื่นๆ เข้ามา สายการบินจึงไม่สามารถจ่ายค่าเชื้อเพลิง หรือค่าบริการอื่นๆ ที่จำเป็น เพื่อให้ดำเนินงานต่อไปนั้น ดังนั้น เจ็ท แอร์เวย์ส จึงต้องยกเลิกเที่ยวบินทั้งในประเทศ และต่างประเทศทั้งหมด โดยมีผลในทันที”

ปัจจุบัน เจ็ท แอร์เวย์ส จ้างงานอยู่ทั้งหมด 23,000 คน และมีเครื่องบินจำนวน 123 ลำ แต่รายงานข่าวระบุว่า มีเครื่องบินที่ใช้งานอยู่เพียง 5 ลำเท่านั้น ทั้งนักบิน วิศวกร และพนักงานภาคพื้นดินของบริษัท ก็ไม่ได้รับเงินเดือนมานานหลายเดือนแล้ว นอกเหนือจากที่มีผู้โดยสารตกค้างทั่วโลก เนื่องจากสายการบินยกเลิกเที่ยวบิน

ขณะที่นเรศ โกยาล ผู้ก่อตั้งสายการบินนี้ขึ้นมาเมื่อ 25 ปีก่อน ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานกรรมการบริษัทเมื่อเดือนที่แล้ว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook